Xảy ra 95 trận động đất trong tháng Tám tại các tỉnh Kon Tum, Lào Cai, Quảng Nam

31/08/2024 - 14:57

Trong số 95 trận động đất xảy ra trong tháng 8/2024, có 93 trận xảy ra tại khu vực huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum; 2 trận động đất xảy ra ở khu vực huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) và thành phố Lào Cai.

Khu vực thường xảy ra động đất ở huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Khu vực thường xảy ra động đất ở huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Ngày 31/8, thông tin từ Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết trong tháng 8/2024, tiếp tục xảy ra 95 trận động đất có độ lớn từ 2.5 đến 4.4, tập trung chủ yếu tại huyện Kon Plong, Kon Tum.

Ghi nhận của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cho thấy trong số 95 trận động đất kích thích xảy ra trong tháng Tám, có tới 93 trận xảy ra tại huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum.

Trong đó một số ngày xuất hiện nhiều trận động đất liên tiếp như: Ngày 23/8 xảy ra 10 trận động đất có độ lớn từ 2.5 đến 3.5; ngày 22/8 xảy ra 9 trận động đất có độ lớn từ 2.5 đến 4.4; ngày 20/8 xảy ra 10 trận động đất có độ lớn từ 2.7 đến 4.2; ngày 3/8 xảy ra 8 trận động đất có độ lớn từ 2.5 đến 3.8.

2 trận động đất còn lại xảy ra tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vào ngày 18/8; thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai vào ngày 7/8, với độ lớn 2.6.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu khuyến cáo khi xảy ra động đất, người dân nên bám chặt vào một khung cửa hoặc chui xuống gầm bàn trong trường hợp ở tòa nhà có kết cấu vững chắc.

Trước đó trong tháng Bảy, tại huyện Kon Plong xảy ra 82 trận động đất. Trong đó, trận động đất có độ lớn 5.0 xảy ra vào ngày 28/7 được xác định là trận động đất mạnh nhất từng ghi nhận được ở khu vực này.

Theo thông tin sơ bộ, trận động đất 5.0 trên đã gây một số thiệt hại về nhà ở, ảnh hưởng đến tâm lý người dân trong khu vực huyện Kon Plong, đặc biệt là khu vực gần tâm chấn động đất. Thậm chí, một số người dân ở các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Đà Nẵng cho biết họ cũng cảm nhận được sự rung lắc - khả năng là do dư chấn của trận động đất này.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho hay các trận động đất tại Kon Plong trong thời gian qua là động đất kích thích, xảy ra do quá trình tích nước của hồ chứa thủy điện tác động lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới.

Một số yếu tố liên quan đến động đất kích thích như mực nước hồ chứa, tốc độ tích nước hồ chứa, tổng lượng nước sẽ tác động đến động đất. Tuy nhiên, những ảnh hưởng này có thể diễn ra sau vài tháng, vài năm nước khi ngấm đủ xuống bên dưới.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh cũng nhận định động đất ở Kon Tum sẽ còn tiếp diễn và gây ảnh hưởng đến ở khu vực đông dân cư và công trình trọng điểm, nhất là vùng tâm chấn. Do đó, địa phương cần cập nhật thông tin thường xuyên để đưa ra phương án thiết kế kháng chấn cho các loại công trình.

Theo quy định về “quy chế phòng, chống động đất, sóng thần,” ủy ban nhân dân các cấp khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần phải thông báo tin trên đến nhân dân trong khu vực; tổ chức hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn đồng thời có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực.

Khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn./.

Theo thống kê của Viện Vật lý Địa cầu, từ đầu năm 2024 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 317 trận động đất nhỏ tại các tỉnh Kon Tum, Lai Châu, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Yên Bái, Thanh Hóa, Điện Biên, Ninh Bình, Lào Cai và Hà Nội. Trong đó khoảng 98% số động đất xảy ra tại huyện Kon Plong của tỉnh Kon Tum.

Theo Vietnam+