Xuất khẩu gạo thơm sang Châu Âu theo EVFTA

22/09/2020 - 13:13

 - Sáng 22-9, tại Nhà máy lương thực Thoại Sơn (xã Vọng Đông, Thoại Sơn), thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp UBND tỉnh An Giang tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu lô gạo thơm sang Châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)”. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư; đại diện Bộ Công thương, các thành viên Liên minh Châu Âu (EU), đại diện các tỉnh khu vực ĐBSCL… đã đến tham dự.

Cắt băng xuất khẩu lô hàng gạo sang EU

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, EVFTA là chìa khóa để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được thị trường đầy tiềm năng với dân số hơn 511 triệu người và GDP đạt 15.000 tỷ USD, GDP bình quân đầu người 35.000 USD. Với những khắt khe về chất lượng hàng hóa, khi gạo Việt Nam được EU chấp nhận là coi như được thế giới chấp nhận.

Ông Doanh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp, người dân cần nắm chắc nội dung cam kết trong EVFTA, đặc biệt là về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận giống. Dịp này, Cục Trồng trọt đã trao chứng nhận giống cho Tập đoàn Lộc Trời, 1 trong những điều kiện bắt buộc khi xuất khẩu gạo sang EU.

Trao chứng nhận giống cho Tập đoàn Lộc Trời

Đợt này, Tập đoàn Lộc Trời sẽ xuất khẩu lô hàng 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85, được đóng gói theo quy cách 18kg, sang thị trường EU, đáp ứng tiêu chuẩn của Nghị định 103/NĐ-CP, ngày 4-9-2020 của Chính phủ quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu. Đây là lô hàng gạo đầu tiên xuất sang EU được hưởng ưu đãi thuế 0% theo EVFTA, sau mặt hàng cà phê, ca cao Tây Nguyên và dừa Bến Tre.

Lô hàng gạo đầu tiên xuất sang EU theo EVFTA

Từ năm 2018, Tập đoàn Lộc Trời đã chú trọng đến việc đầu tư tập trung cho việc trồng và kiểm soát chất lượng gạo cho thị trường EU. Bình quân mỗi năm, Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 10.000 tấn gạo vào thị trường này (các giống Jasmine 85, Japonica DS1, OM18, OM5451…).

Để đáp ứng điều kiện EVFTA (chính thức có hiệu lực từ 1-8-2020), Tập đoàn Lộc Trời đã có sự chuẩn bị trên các lĩnh vực về giống chứng nhận, vùng trồng, lực lượng 3 cùng; chủ động làm việc với các đối tác EU để nắm bắt về số lượng, chủng loại và các yêu cầu khác để đáp ứng phù hợp.

Tin, ảnh: NGÔ CHUẨN