Xung quanh chiếc khẩu trang mùa dịch bệnh Covid-19

25/03/2020 - 05:29

 - Khẩu trang là vật bất ly thân của mọi người trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Từ đầu mùa dịch, khẩu trang y tế đã “cạn kiệt” trên thị trường, thay vào đó là các loại khẩu trang vải, khẩu trang kháng khuẩn, thun, cao su. Chỉ riêng việc bảo vệ sức khỏe liên quan sản phẩm này cũng có nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Xung quanh chiếc khẩu trang mùa dịch bệnh Covid-19

Mang khẩu trang nơi công cộng

Xung quanh chiếc khẩu trang mùa dịch bệnh Covid-19

Cân nhắc lựa chọn khẩu trang trên thị trường để vừa túi tiền và đảm bảo yêu cầu che chắn

Lạ ở chỗ, cùng với việc mang khẩu trang, ngành y tế luôn nhắc nhở phải “rửa tay, rửa tay và rửa tay”, nhưng sản phẩm nước rửa tay lại không rơi vào tình trạng cháy hàng. Nhu cầu mang khẩu trang dường như trở thành biện pháp để trấn an tinh thần hơn là phòng bệnh của số đông người.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Loan (Tịnh Biên, An Giang) bức xúc chia sẻ: “Từ thông tin báo chí được biết, có khá đông doanh nghiệp tham gia sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, dạo quanh các hiệu thuốc, cửa hàng tiện tích và cả siêu thị để tìm mua khẩu trang vải kháng khuẩn là đều rất khó khăn.

Lên mạng đặt hàng, giá mỗi hộp 10 cái hơn 200.000 đồng, có nơi bán 300.000 đồng (bao gồm cả chi phí vận chuyển) nhưng vẫn không an tâm. Sản phẩm được gửi về ngoài vài chữ “khẩu trang 3D kháng khuẩn” và hình ảnh trang trí màu mè thì không có tên công ty sản xuất, địa chỉ, những tiêu chuẩn cơ bản, tái sử dụng bao nhiêu lần”. Tiếc tiền, nhưng chị Loan vẫn phải động viên bản thân bằng đủ lý do tự nghĩ ra.

Bên cạnh khó tìm mua khẩu trang chất lượng và đúng giá thì thị trường khẩu trang hiện nay cũng khiến người tiêu dùng băn khoăn. “Ăn theo” nhu cầu của người dân, rất nhiều gian hàng di động tranh thủ làm ăn, rao bán các mẫu khẩu trang nhỏ gọn, đủ sắc màu, giá 15.000 đồng/2 cái.

Còn ở chợ, sản phẩm được giới thiệu là “khẩu trang 3D” có giá từ 10.000-25.000 đồng/cái, loại vải kháng khuẩn giá từ 20.000-30.000 đồng, có thêm mẫu dành riêng cho trẻ em, người cận thị… Người bán chỉ nói chung chung hàng của công ty, nhập từ Thái Lan, TP. Hồ Chí Minh.

Trong khi nhiều người ráo riết tìm mua khẩu trang để sử dụng theo nhu cầu thì từ ngày 16-3, thực hiện theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc mang khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vẫn còn bộ phận người dân chủ quan, thờ ơ, chưa nghiêm túc chấp hành ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ.

Ghi nhận trong vài ngày qua, khi tham gia giao thông, vào chợ, bến xe và nhiều điểm công cộng khác, số người mang khẩu trang và không mang có tỷ lệ ngang nhau. Đặc biệt vào buổi sáng, ở công viên có khá đông người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em tập thể dục nhưng rất ít người chủ động việc làm cần thiết này.

Chị Lê Thanh Thúy (ngụ ở phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, An Giang) chia sẻ, những người thực hiện nghiêm túc đa phần là chị em phụ nữ, vì thường ngày họ đã quen với việc che chắn chống nắng bằng khẩu trang, kế đến là trẻ em nhỏ, nhờ được người lớn quan tâm. Còn đối với cánh nam giới, họ thích thoải mái, hóng gió, hít khí trời… nên giờ phải mang khẩu trang, họ sẽ thấy rất khó chịu.

Chưa kể người dân lao động, ngay cả trong môi trường làm việc hàng ngày họ cũng không có thói quen này. Theo tôi, tuy việc bắt buộc đeo khẩu trang là rất khó, nhưng nếu ý thức hơn về sức khỏe thì ai cũng làm được”. Quả thật, khảo sát nhanh về những lý do không mang khẩu trang, chúng tôi nhận khá nhiều đáp án, kiểu như: “không quen”, “không cần thiết”, “sợ bạn bè nói làm lố”, “có dịch bệnh đến đây đâu?”.

Ở một góc nhìn khác về chiếc khẩu trang nhưng “sáng sủa” và ý nghĩa hơn, đó chính là sự lan tỏa của phong trào may khẩu trang vải tặng miễn phí cho cộng đồng những ngày qua.

Với tâm nguyện đóng góp phần công sức nhỏ để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người trong cuộc không mong gì hơn nhằm góp phần giải tỏa “cơn khát” khẩu trang trên thị trường như hiện nay.

Khởi đầu từ những nhóm tự nguyện nhỏ, tổ chức tôn giáo, hiện nay, phong trào lan tỏa trong Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn, Đoàn Thanh niên, giáo viên, cơ sở tư nhân, cán bộ, thầy thuốc về hưu… Con số mỗi nơi phát tặng cộng đồng được tính từ hàng trăm đến hàng ngàn cái/ngày, đặc biệt ưu tiên cho người nghèo, lao động thu nhập thấp, người tàn tật, cơ sở từ thiện, các cơ quan nhà nước…

Việc sử dụng khẩu trang vải không chỉ giải quyết được nhu cầu trước mắt, mà còn hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường, vì khẩu trang vải có thể giặt và sử dụng nhiều lần. Hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn này được khởi phát từ những vùng thôn quê, đã có những tác động rất tích cực đến cộng đồng và môi trường xung quanh...

Chúng ta đang sống trong những ngày căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sự lo lắng là có thật. Song, niềm tin và sự lạc quan cũng có. Quan trọng hơn hết là ý thức của mỗi cá nhân để chung sức cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh, hưởng ứng điều tích cực tốt đẹp và cần thiết, chứ đừng đi ngược. Mang khẩu trang và rửa tay thường xuyên là biện pháp căn bản phải “nằm lòng” để ngăn chặn dịch bệnh.

NGUYÊN NGUYỄN