​'Cân não' chọn nguyện vọng vào lớp 10

05/05/2018 - 09:31

Phụ huynh và học sinh lớp 9 ở Hà Nội, TP.HCM đang tính toán, cân nhắc đủ đường trong việc đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 kỳ thi tuyển sinh diễn ra tháng 6 này.

Giáo viên một trường THCS tại TP.HCM hướng dẫn phụ huynh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 cho con em ĐÀO NGỌC THẠCH

Cẩn trọng khi thay đổi nguyện vọng

Theo số liệu nguyện vọng (NV) ban đầu do Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào tối 3-5, đến 72/103 trường THPT có tỷ lệ “chọi” tăng. Ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), chuyên gia tư vấn học sinh (HS) chọn NV lớp 10 từ nhiều năm nay, nhận định tỷ lệ “chọi” càng cao khiến độ cạnh tranh càng lớn, vì thế những trường có tỷ lệ “chọi” nhỏ hơn 1 thì HS sẽ thuận lợi.

Thời điểm này, hầu hết HS lớp 9 đã biết kết quả kiểm tra học kỳ 2, ông Trần Mậu Minh nhấn mạnh: “Một lần nữa, hãy dựa vào kết quả học tập năm lớp 9 của 3 môn văn, toán, ngoại ngữ và đặc biệt là bài kiểm tra học kỳ vừa qua. Nên lấy điểm 3 môn này nhân với hệ số theo quy định của kỳ thi và tùy mức độ khó dễ của đề thi ở mỗi quận huyện trừ hao còn lại 85 - 90%. Sau khi có kết quả dự đoán, các em nên chọn NV1 là trường yêu thích và tương ứng với sức học, NV2 là trường gần nhà hoặc các quận lân cận nhưng vẫn nằm trong khả năng của mình. NV cuối cùng phải là phương án dự phòng trong trường hợp xấu nhất vẫn vào công lập đó là trường có điểm thấp hẳn so với khả năng của mình”.

Trước xu hướng tỷ lệ “chọi” tăng, giáo viên Huỳnh Lê Ý Nhi, Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú), tư vấn: “Số liệu ban đầu này giúp các em tham khảo nhưng vẫn phải dựa vào sức học của mình là chính. Đặc biệt, thời điểm được thay đổi NV là lúc các em đã biết kết quả kiểm tra học kỳ 2. Khi cảm thấy không an toàn vì đặt NV cao hơn thực lực thì nên xem thật cẩn trọng. Đối với những HS có học lực ổn định trong suốt 4 năm THCS thì vững tâm”.

Hầu hết hiệu trưởng các trường THCS đều cho biết, hằng năm, số lượng HS thay đổi NV không nhiều, dao động ở biên độ từ 10 - 20%. Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), cho biết số thay đổi NV tập trung vào những HS có học lực giỏi không ổn định, nằm trên mức khá nên chọn NV1 là trường mình thích, hơi cao hơn sức học nên khi thấy tỷ lệ “chọi” cao sẽ chọn trường khác thay thế.

Theo quy định, thời hạn điều chỉnh NV đến ngày 10-5.

Tăng chỉ tiêu, vẫn lo

Trong khi đó, từ ngày 2-5, các trường THCS của Hà Nội tổ chức phát phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 cho HS. Hạn cuối thu phiếu vào ngày 10-5. Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi HS được đăng ký NV dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh. Nếu HS đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Trường hợp HS không trúng tuyển NV1 thì xét đến NV2, nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Trong trường hợp hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ tuyển HS đăng ký dự tuyển NV1. HS trúng tuyển NV3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 2 điểm. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố các trường THPT có tuyển sinh HS đăng ký dự tuyển NV3 sau khi có điểm chuẩn vào các trường.

Đây là giai đoạn rất nhiều gia đình đang phải “cân não” lựa chọn NV vào lớp 10 cho con bởi số lượng dự tuyển vào lớp 10 năm nay tăng 22.000 HS so với năm trước, dù Sở GD-ĐT đã tăng chỉ tiêu cho các trường.

Theo Thanh Niên