31 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang Mỹ hưởng mức thuế 0%

23/08/2019 - 19:21

Chiều 23-8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ. Theo đó, 31 doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0%.

Dây chuyền chế biến sản phẩm tôm xuất khẩu tại nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng). Ảnh: TTXVN

Có 2 doanh nghiệp là bị đơn bắt buộc trong POR13 là Công ty Sao Ta (Fimex VN) và Công ty Hải sản Nha Trang (Nha Trang Seaproduct Company) đều hưởng thuế 0%. Ngoài ra, 29 doanh nghiệp tôm là bị đơn tự nguyện cũng có mức thuế 0%.  VASEP cho rằng, đây là tin vui chung cho ngành tôm Việt Nam và là động lực tốt để các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, với mức thuế 0% này không chỉ có tác động ngắn hạn mà còn mở ra khả năng bứt phá xuất khẩu cho 31 doanh nghiệp, kỳ vọng các đơn hàng sẽ nhiều hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Mỹ là một thị trường nhập khẩu tôm lớn của Việt Nam và cũng là thị trường khó tính với những quy tắc khắt khe. Do đó, tôm Việt Nam được ưa chuộng ở thị trường Mỹ sẽ là "bảo chứng" để dễ dàng tiến vào các thị trường khác.

Đại diện Fimex VN cho rằng, để thúc đẩy ngành tôm Việt Nam tăng trưởng, trước mắt lẫn dài hạn là phải tạo ra nguồn tôm sạch có chứng nhận với giá cạnh tranh; đồng thời, phải xây dựng cho được thương hiệu tôm Việt.

Theo đó, các ngành liên quan, địa phương, doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ chế phẩm nuôi tôm, ngặn chặn từ gốc các nguồn thẩm lậu các hoá chất nuôi tôm không có tên trong danh mục cho phép. Sắp xếp lại vùng nuôi, tạo nên các trang trại, hợp tác xã nuôi quy mô lớn theo chuẩn nuôi quốc tế có chứng nhận. Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi, tập trung điện, đường, thuỷ lợi.

Bên cạnh đó, VASEP vận động các thành viên tạo nên giá trị chuỗi con tôm biết chia sẻ lợi ích, cùng tồn tại. Cũng như, chú trọng hơn nữa chương trình gia hoá tôm bố mẹ có nhiều tính trội. Vận động các doanh nghiệp chế biến tôm từng bước xây dựng thương hiệu cho mình...

Theo thống kê từ VASEP, 7 tháng qua, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1,8 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 7/2019, xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng 37,2% đạt 77 triệu USD. Nhờ đó, 7 tháng qua, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 327,4 triệu USD, tăng 5%.

Chú thích ảnh

Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại Công ty TNHH Thông Thuận (Ninh Thuận). Ảnh: TTXVN

Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam đang dần hồi phục do tồn kho giảm trong khi Mỹ cũng đang giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và giảm mạnh  nhập khẩu từ Trung Quốc. Xuất khẩu tôm Việt Nam kỳ vọng đạt những kết quả tích cực hơn trong những tháng cuối năm.

Cũng theo VASEP, giá tôm nguyên liệu và giá tôm xuất khẩu không còn giảm mạnh như những tháng đầu năm và đã có chiều hướng tăng, nhu cầu thị trường đã sôi động hơn là một trong những yếu tố giúp xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng tích cực trong tháng 7/2019.

Theo THÀNH TRUNG (Báo Tin Tức)