Alô, đường dây nóng xin nghe !

08/02/2019 - 08:54

 - 0986.058.053 là số điện thoại đường dây nóng của Tòa soạn Báo An Giang, do Phòng Bạn đọc, Tư liệu và Công tác Xã hội- Từ thiện phụ trách (bên cạnh số điện thoại 02963.945.356 của phòng). Đường dây nóng tạo điều kiện thuận lợi để bạn đọc tương tác với tòa soạn nhanh chóng, tiện lợi hơn, góp phần mở rộng diễn đàn thông tin 2 chiều giữa bạn đọc và tòa soạn. Do vậy, chuyện trực đường dây nóng mang đến nhiều thú vị lẫn trải nghiệm khó quên đối với cán bộ trực.

Mỗi năm, Tòa soạn Báo An Giang nhận hơn 400 đơn thư khiếu nại của bạn đọc, nội dung liên quan đến tranh chấp đất, giải quyết khiếu nại về đất đai;, thắc mắc về chế độ chính sách cho gia đình chính sách, hộ nghèo, phản ánh tiêu cực của tổ chức, cá nhân ở địa phương, đơn vị... Những lá đơn chất đầy tâm tư của họ đến tay chúng tôi bằng nhiều cách: đến tận tòa soạn trình bày cặn kẽ rồi gửi đơn lại cho cán bộ trực, hoặc gửi qua đường bưu điện, e-mail. Gần đây, bạn đọc dần ưa chuộng liên hệ qua đường dây nóng hơn, vì họ muốn trực tiếp nghe hướng dẫn, tư vấn cách thức phản ánh thông tin đến báo chí, quy trình khiếu nại, tố cáo. Hầu như ngày nào, đường dây nóng cũng nhận được liên hệ của độc giả.

Từ kênh giao tiếp này, chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm về hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của nhân vật được phản ánh trong bài viết (đăng tải ở chuyên mục “Cuộc sống quanh ta” trên báo An Giang). Điển hình như trường hợp của em Lê Thị Thùy Dương (sinh năm 2006, ngụ xã Tân An, TX. Tân Châu). Em không may tự té ngã, bị “tổn thương ổ não (dập não trán phải)”, điều trị bằng phương pháp phẫu thuật mở sọ giải áp, lấy máu tụ và một phần của hộp sọ lấy ra để nuôi tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Cas phẫu thuật thành công, Dương được lắp hộp sọ lại. Báo An Giang vận động giúp đỡ em thông qua bài viết “Một học sinh nghèo bị tai nạn cần được giúp đỡ”, ra ngày 24-4-2018, được nhiều nhà hảo tâm xa gần giúp đỡ trực tiếp cho gia đình, hoặc thông qua Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang. Số tiền cả trăm triệu đồng giúp em vượt qua các lần phẫu thuật, tìm lại sức khỏe. Có nhiều bạn đọc trở thành “mối quen”, hễ có hoàn cảnh khó khăn nào được thông tin trên báo An Giang, họ lại nhắn tin vào số điện thoại đường dây nóng, cho biết rằng “vừa chuyển một số tiền hỗ trợ”. Họ không muốn xưng danh tính, cứ âm thầm, lặng lẽ giúp đỡ người bất hạnh. Trân quý thay những tấm lòng như thế!

Tiếp bạn đọc tại tòa soạn

Cũng từ đường dây nóng, nhiều bức xúc, vướng mắc của người dân được trình bày. Sau đó, Ban Biên tập cử phóng viên đến tận nơi xác minh, phản ánh vụ việc trên mặt báo, kèm theo phần trả lời, giải đáp từ cơ quan chức năng. Độc giả liên hệ, phản ánh với chúng tôi: Tuyến Hương lộ 1 (liên xã Hội An - Hòa An, Chợ Mới) dài hơn 14,5km, nhưng thi công gần 2 năm vẫn chưa xong, ảnh hưởng quá trình đi lại của người dân. Họ đề nghị ngành chức năng sớm hoàn tất công trình đúng tiến độ đề ra. Từ thông tin này, phóng viên Báo An Giang liên hệ tìm hiểu và đăng tải phần trả lời của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Chợ Mới cam kết hoàn thành đúng tiến độ thi công. Gần 2 tháng sau, bạn đọc thông tin công trình vẫn chưa hoàn thành, đồng thời gửi kèm clip, hình ảnh có liên quan đến tuyến đường. Một lần nữa, phóng viên Báo An Giang đến cơ sở xác minh, phản ánh vụ việc trên mặt báo. Địa phương và ngành chức năng nhìn nhận thực tế là tuyến Hương lộ 1 Hội An - Hòa An thi công chậm, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con. Tuy nhiên, nguyên nhân một phần do khu vực xảy ra sạt lở, phải tạm ngưng để xử lý; phần khác do vào mùa mưa bão, tiến độ công trình ít nhiều bị ảnh hưởng, kéo dài. Điều đáng phấn khởi là đến thời điểm này, công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao. Từ những thông tin trên báo, người dân đã đồng thuận, chia sẻ vướng mắc với địa phương, yên tâm về quá trình thực hiện dự án.

Ngoài ra, đường dây nóng cũng là nơi chúng tôi có được nguồn tin quý để nắm bắt các vấn đề, sự kiện thời sự đang diễn ra khắp nơi trong tỉnh: tai nạn giao thông; tranh chấp, ẩu đả từ mâu thuẫn cá nhân; trẻ em bị bạo hành... Vừa qua, theo phản ánh của bạn đọc, chúng tôi tìm đến nhà “thầy Năm thổi” (xã Khánh Bình, An Phú), người được cho rằng “có thể trị bá bệnh” bằng phương pháp và bài thuốc độc quyền, trong khi không có bằng cấp chuyên môn. Mỗi ngày, rất đông bệnh nhân kéo đến nhà ông, chờ đợi được “thổi” bệnh và cho thuốc. Bất kỳ bệnh gì cũng được ông “điều trị” bằng 1 phương pháp và bài thuốc duy nhất, chưa rõ hiệu quả ra sao, nhưng lại khiến không ít người bệnh tin tưởng. Từ chỉ dẫn của bạn đọc, chúng tôi đã có đủ thông tin về vụ việc, phản ánh trên mặt báo và yêu cầu cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc, giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Nghề báo vốn không phân định giờ giấc. Chỉ cần sự kiện diễn ra, bất kể ngày nghỉ, giờ nghỉ, phóng viên xách máy ảnh, đồ nghề lên đường. Chuyện trực điện thoại đường dây nóng càng không phân định giờ giấc. Bạn đọc có nhu cầu liên hệ lúc nào, cán bộ trực phải đáp lời lúc ấy. Kể cả đêm khuya, buổi trưa, dẫu đang ngủ hay đang hội họp, có điện thoại là phải trả lời ngay, không thể viện lý do “đang bận họp”, “đang trong giờ nghỉ”, “điện thoại hết pin”... Bạn đọc tin tưởng Báo An Giang nên mới liên hệ cung cấp thông tin, nhờ giúp đỡ. Chính vì thế, chúng tôi càng phải trân trọng sự tin tưởng này, càng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hỗ trợ bạn đọc trong khả năng cho phép. Trước tiên là thái độ ứng xử, cách giao tiếp nhẹ nhàng, tế nhị; hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để bạn đọc thực hiện đúng quy trình khiếu nại, tố cáo; gợi mở, hỏi thăm để được cung cấp nhiều thông tin hơn, phục vụ quá trình tác nghiệp của phóng viên... Đặc biệt, luôn phản hồi 24/24 giờ trong ngày, không để đường dây nóng bị “nguội”, gián đoạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC