Bị phạt tù vì sử dụng tài khoản mạng xã hội tuyên truyền thông tin, xuyên tạc chính quyền nhân dân

06/11/2019 - 07:53

 - Dù đang có việc làm ổn định, gia đình hạnh phúc nhưng Nguyễn Văn Phước (sinh năm 1979, ngụ khóm Đông An 6, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) có những suy nghĩ lệch lạc khi sử dụng mạng xã hội để theo dõi, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung bịa đặt, tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân…

Bị cáo Phước cúi đầu nhận tội

Căn cứ theo cáo trạng truy tố trên cơ sở kết quả điều tra, nội dung vụ việc được xác định, xuất phát từ nhận thức kém, từ cuối năm 2016 đến tháng 8-2018, Phước sử dụng điện thoại di động đăng ký, tạo các tài khoản trên ứng dụng mạng xã hội (facebook) với nickname là: “Biladen Nguyen”, “Van Ho Nguyen”. Đồng thời, nhờ Nguyễn Văn Bình và Nguyễn Văn Tài (con ruột) tạo thêm các tài khoản với nickname “Nguyen Phuoc”, “Thông Trum Tông” trên nhiều điện thoại và máy tính xách tay. Sau đó, Phước sử dụng các tài khoản này để theo dõi, gửi lời mời kết bạn với các tài khoản có ảnh đại diện liên quan đến các đối tượng phản động lưu vong. Bên cạnh đó, Phước còn nhiều lần livestream nói chuyện về tình hình chính trị, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, xúc phạm Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo.

Ngoài ra, để “hưởng ứng” lời kêu gọi của các tổ chức phản động lưu vong, khoảng 11 giờ ngày 29-4-2017, Phước đã dùng giấy (loại A4) màu vàng, đỏ (đồ dùng học thủ công của con) và dụng cụ làm hồ của mình mang xuống khu vực bếp để làm ra 3 lá cờ vàng 3 sọc, rồi cất giấu vào giỏ xách đựng dụng cụ làm hồ của Phước, sau đó dùng keo dán 1 lá lên tường nhà rồi bỏ đi uống rượu, bia. Khi phát hiện lá cờ này, Thu Ngọc (vợ Phước) đã gỡ ra, xé bỏ vào thùng rác. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, thấy đường phố vắng người, Phước tiếp tục mang 2 lá cờ còn lại ra cột điện khu vực trước nhà thuộc khóm Đông An 6 (phường Mỹ Xuyên) để dán 1 lá, lá còn lại Phước mang đến dán vào cột xi-măng cách nhà khoảng 30m. 

Đến khoảng 9 giờ ngày 30-4-2017, người dân khu vực phát hiện, đến cơ quan công an trình báo. Tiếp nhận tin báo, Công an TP. Long Xuyên đến hiện trường tiến hành thu giữ các tài liệu, vật chứng có liên quan. Khi thấy lực lượng công an đến hiện trường, Phước nói cho vợ biết 2 lá cờ đó là do mình mang đi dán. Theo đó, Thu Ngọc khuyên Phước đừng làm nữa và cho biết lá cờ dán trong nhà đã bị chị tháo, xé bỏ. Sau vụ việc dán cờ, Phước vẫn tiếp tục sử dụng các tài khoản để chia sẻ bài viết có nội dung chống Đảng và nhà nước. Tuy nhiên, đến ngày 10-12-2018, Phước biết hành vi của mình không thể che giấu được nữa nên đã đến Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) đầu thú và khai nhận hành vi làm, dán cờ 3 sọc, sử dụng 1 tài khoản facebook nhưng sau đó Phước đã khai nhận thêm 3  tài khoản nữa. Từ các kết quả điều tra, ngày 19-4-2019, Phước bị khởi tố, bắt tạm giam và bị khám xét chỗ ở. Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ nhiều đồ vật có liên quan đến hành vi phạm tội của Phước.

Với hành vi trên, Phước bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai cũng như trong quá trình điều tra, lời khai của bị cáo phù hợp các chứng cứ trong hồ sơ và bị cáo Phước cúi đầu thừa nhận việc làm sai trái của mình. Hội đồng xét xử nhận định: “Bảo vệ quốc gia là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu mà Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn đặt ra nhằm giữ vững trật tự, an toàn xã hội. Mọi hành vi xâm phạm đến sự tồn tại và vững mạnh của nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thông qua tuyên truyền làm giảm lòng tin của nhân dân với chính quyền, nhà nước được xem là hành vi nguy hiểm cho xã hội, sẽ bị xử lý kịp thời và nghiêm minh bằng pháp luật. Đối với bị cáo, là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, biết được việc nào đúng, việc nào sai, nên làm và không nên làm. Trong cuộc sống, bị cáo có một công việc ổn định và gia đình hạnh phúc, lẽ ra bị cáo phải chuyên tâm làm ăn để trở thành công dân tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội. Không làm được điều này, do có tư tưởng lệch lạc nên bị cáo dùng tài khoản facebook kết bạn với một số tài khoản khác nhằm chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung chống nhà nước và tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, xuyên tạc, nói xấu chế độ, phỉ báng chính quyền nhân dân, xúc phạm Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo. Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội; bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại và vững mạnh của nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Hành vi của bị cáo gây hoang mang, lo sợ, bức xúc trong quần chúng nhân dân nên cần có mức án nghiêm, tương xứng với vai trò, mức độ phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục, cải tạo và đấu tranh, phòng ngừa chung cho xã hội”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Phước 5 năm tù về tội “Làm, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” và tịch thu một số vật chứng có liên quan hành vi phạm tội.    

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG