Nô nức không khí đón Giáng sinh

21/12/2018 - 07:13

 - Những ngày này, ngang qua các xóm đạo khi nắng chiều vừa tắt, muôn ánh đèn bắt đầu rực sáng lung linh khoe sắc. Cờ, ngôi sao, hang đá, quả châu, hộp quà, cây thông, cỗ xe tuần lộc… trước sân mỗi nhà tô điểm cho nhau thêm nổi bật. Không chỉ làm đẹp trong nhà, dù bận rộn thế nào, bà con đồng bào công giáo vẫn dành thời gian đến phụ việc trang trí ở nhà thờ để cùng đón mùa Giáng sinh an lành.

Ô ng Huỳnh Duy Phương, Phó Bí thư Đảng  ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú An (Phú Tân) cho biết, đồng bào công giáo ở xã Phú An chiếm 12% dân số, đa phần tập trung xã Phú Quới. Năm nay, đời sống nhân dân được nâng lên, tham gia thực hiện tốt phong trào an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, xã hội - từ thiện. Hòa cùng khí thế chào mừng 50 năm thành lập huyện, địa bàn đang thu hoạch lúa thu đông nên không khí Noel ở đây phấn khởi hơn năm trước. Nhà nào cũng đón giáng sinh ấm áp, an lành. Điều đó cũng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp tốt của phía nhà thờ và ban tôn giáo, đồng thời có sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện để đồng bào công giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Trang trí đón Giáng sinh ở nhà thờ

Cô Đinh Thanh Hiền (ngụ ấp Phú Quới) chia sẻ: “Theo người công giáo, đón Noel là một dịp quan trọng. Bước qua tháng 12 là không khí đã bắt đầu rộn ràng cho việc chuẩn bị. Mọi người dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, làm hang đá và trang trí đèn, cờ ngoài đường. Trong đêm Giáng sinh, sau khi đi nhà thờ, mọi người trở về bên nhau quây quần, dùng trà, ăn bánh, trò chuyện vui vẻ. cuộc sống phát triển, ai cũng phải đặt mục tiêu phấn đấu nhiều hơn để bản thân và bà con hướng đến một cuộc sống tốt đẹp, bớt vất vả”. anh Lê Thành Được (ngụ cùng ấp Phú Quới cho hay, một năm có một lần đón Noel, không khí bao giờ cũng hào hứng, phấn khởi. Tùy theo điều kiện gia đình, nhà nào cũng trang trí và công việc này được làm từ rất sớm. Bởi làm một cây thông, hang đá tốn rất nhiều thời gian, công đoạn. Việc này không chỉ là niềm vui của mỗi giáo dân, mà còn tạo điều kiện và niềm vui cho tôn giáo bạn đi xem, cùng hòa vào không khí của lễ.

Nửa tháng qua, các xóm đạo ở huyện Châu Thành đã khoác lên giao diện mới trong muôn sắc màu báo hiệu mùa lễ Giáng sinh về. nhiều nơi trang trí cây thông theo cách sáng tạo độc đáo bằng lon bia, đĩa, kết dây đèn led… Ông Trương Văn Phúc (ngụ ấp Cần Thuận, xã Cần Đăng, Châu Thành) cho biết, công tác chuẩn bị cho đêm Noel được nhà thờ thực hiện trước nửa tháng, tập trung vào trang trí đường lên, trong và ngoài nhà thờ, sân khấu. Dù gia đình bận công việc đồng áng nhưng tranh thủ thời gian đến nhà thờ cùng mọi người. “Năm nào cũng vậy, gần đến lễ giáng sinh, trong họ đạo tập hợp lại rất đông. Mỗi người một tay trang trí, dọn dẹp cho nhà thờ. Đối với đồng bào công giáo, ngày đón Giáng sinh quan trọng như ngày tết, nên hầu hết các công trình ở đây đều do các giáo dân cùng nhau hoàn thành rất công phu, tỉ mỉ”. Thời điểm này, đội văn nghệ của các giáo xứ, giáo họ… tập luyện tích cực để đem đến cho đêm Giáng sinh những tiết mục đặc sắc nhất. Em Trương Ngọc Thu Hằng (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết: “3 tuần nay, tranh thủ ngày nghỉ hoặc sau giờ học, bọn em đến họp mặt tại nhà thờ làm đạo cụ và tập ca múa. Em thấy rất vui khi được trực tiếp tham gia các chương trình văn nghệ với mong muốn gửi thông điệp Giáng sinh an lành, hạnh phúc đến với mọi người.”

Hang đá được trang trí trong nhà dân

Hòa vào không khí này, nhiều điểm vui chơi, quán ăn, dịch vụ, tiệm chụp ảnh cũng trang trí ấn tượng. Chị Huỳnh Anh (chủ tiệm chụp ảnh ở ngã 4 đường Hùng Vương - Lý Thái Tổ, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết, năm nào cũng vậy, để hưởng ứng không khí Giáng sinh, từ hơn nửa tháng nay tiệm chụp ảnh lưu niệm của chị đã tự thiết kế khung cảnh, trang trí hang đá, tuần lộc, cây thông Noel, người tuyết… rực rỡ, đẹp mắt để thu hút mọi người đến chụp lưu lại kỷ niệm. Và nhu cầu “người người hòa vào không khí Noel” đã được các cơ sở dịch vụ nắm bắt khá nhạy bén. Chị Nguyễn Thị Thanh Nguyên (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết, dù không theo đạo nhưng năm nào gia đình chị cũng cùng nhau đi chơi, chụp ảnh và cảm nhận không khí ngày Giáng sinh. Giáng sinh không chỉ là ngày lễ vui của riêng bà con giáo dân, mà trở thành dịp để mọi người cùng giao lưu, vui chơi, kết nối lại gần nhau hơn.

MỸ HẠNH - TRỌNG TÍN