Tăng trưởng GDP năm 2018 ước đạt 6,7%

24/09/2018 - 21:15

Ngày 24-9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tăng trưởng GDP cả năm 2018 ước đạt 6,7%, lạm phát được kiểm soát dưới 4%; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm và cải thiện tích cực so năm 2017, góp phần củng cố nền tảng vĩ mô, tạo nguồn lực phát triển.

(Ảnh minh họa)

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá tình tình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch năm 2019, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, bức tranh kinh tế ba quý đầu năm 2018 và cả năm 2018 có nhiều điểm sáng. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, tạo nền tảng quan trọng thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực và bảo đảm an sinh xã hội. Tăng trưởng GDP cả năm ước đạt 6,7%, là mức cao so với chỉ tiêu Quốc hội giao, lạm phát được kiểm soát dưới 4%. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm và cải thiện tích cực so năm 2017, góp phần củng cố nền tảng vĩ mô, tạo nguồn lực phát triển.

Đáng chú ý, thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 1,35 triệu tỷ đồng, tăng 3% so dự toán; bội chi ngân sách ước đạt 3,67% (chỉ tiêu Quốc hội giao 3,7%). Cơ cấu chi ngân sách có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tăng chi đầu tư phát triển, giảm chi thường xuyên.

Động lực tăng trưởng kinh tế đến từ cả phía cung và phía cầu, có sự phát triển toàn diện tất cả các ngành, lĩnh vực nhiều nhân tố mới; trong đó, vai trò nòng cốt là công nghiệp chế biến, chế tạo.

Hội nghị đã tập trung thảo luận các vấn đề tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; giải ngân vốn đầu tư công; thu hút vốn ODA; sửa đổi Luật Đầu tư công, xây dựng Luật sửa đổi các luật về quy hoạch…

Các địa phương mong muốn, Bộ KH-ĐT có giải pháp tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu quả.

Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương đề nghị Bộ KH-ĐT kiến nghị Chính phủ sớm có Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch. Trong thời gian chuyển đổi từ nay đến thời điểm Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành (ngày 1-1-2019), địa phương rất lúng túng vì Luật yêu cầu quy hoạch 63 tỉnh, thành phố phải phù hợp với quy hoạch chung của cả nước. Trong khi đó, nhiều vấn đề quy hoạch của cả nước chưa thảo luận hết, các tỉnh không có căn cứ để làm quy hoạch.

Theo TÔ HÀ (Nhân Dân)