Tuổi già, sức không già

18/01/2018 - 07:31

 - Ở tuổi lục tuần, chú Nguyễn Văn Tiếng (sinh năm 1958, ngụ ấp Long Mỹ 2, xã Long Giang, Chợ Mới) lấy niềm vui tuổi già là tham gia công tác xã hội - từ thiện (XHTT), đóng góp công sức để xây dựng quê hương.

Hơn 20 năm qua, chú Tiếng đã âm thầm sửa chữa, giặm vá nhiều cây cầu, tuyến đường, đem lại sự thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông. Nói về công việc của mình, chú Tiếng cho biết: “Đường lộ quê mình ngày trước toàn “ổ gà”, “ổ voi”. Người dân đi lại khó khăn, nhất là thời điểm mùa mưa, tôi nghĩ đến chuyện sửa chữa để người dân đi lại dễ dàng hơn, hạn chế tai nạn giao thông. Lúc đầu, tôi làm công việc này chỉ có một mình. Dần dần, thấy việc mình làm có ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao cho cộng đồng nên người dân đồng tình hưởng ứng và chung sức với tôi”.

Nhờ uy tín nên mỗi khi chú Tiếng phát động phong trào được mọi người nhiệt tình hưởng ứng

Ngoài công việc giặm vá cầu phục vụ việc đi lại của người dân, chú Tiếng còn là người tích cực làm công tác XHTT tại địa phương từ đóng góp ngày công lao động, vận động bà con và các nhà hảo tâm tham gia tu sửa đường giao thông liên xã, đổ cát đá lộ giao thông nội đồng đến cất mới, sửa chữa cầu giao thông nông thôn; cất nhà và giúp đỡ người nghèo…

Năm qua, chú Tiếng đã đứng ra vận động, quyên góp kinh phí xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho những hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn trị giá 45-70 triệu đồng; cất mới và sửa chữa 9 cây cầu, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng; đổ cát 79km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chi phí ước tính 1,2 tỷ đồng. bên cạnh đó, chú Tiếng còn vận động người dân gắn đèn đường, làm hàng rào, cột cờ; vận động đóng góp quỹ khuyến học để giúp đỡ các em học sinh nghèo, ất nhà xe cho học sinh và thầy cô giáo…

Chú Tiếng tâm sự: “Mình làm công việc này bằng cái tâm, không quan tâm đến chuyện người ta khen hay chê, miễn sao đem lại lợi ích cho người dân, xã hội. Mong muốn của tôi là được thấy niềm vui, niềm hạnh phúc của người khác và lấy đó làm niềm vui, động lực để tôi tiếp tục thực hiện công việc này trong thời gian tới”.

Ở địa phương, chú Tiếng được biết đến là một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi trong nhiều năm liền. Xuất thân từ một nông dân, nhờ chăm chỉ, siêng năng, chí thú làm ăn, nên cuộc sống gia đình chú Tiếng ổn định và khá giả hơn các hộ dân lân cận. Với 3 công đất rẫy, trồng các loại rau màu như: rau muống, diếp cá, cải ngọt, rau thơm… mỗi ngày thu hoạch khoảng 300kg rau các loại. Nhờ áp dụng phương pháp sản xuất rau sạch, không sử dụng phân bón hóa học được thị trường ưa chuộng, mỗi tháng, từ 3 công rẫy đem lại thu nhập cho chú trên dưới 20 triệu đồng.

Chủ tịch UBMTTQ xã Long Giang Quan Phước Nguyên nhận định, chú Tiếng là một trong những gương điển hình, tích cực tham gia các hoạt động XHTT và vì người nghèo. Đặc biệt, chú Tiếng rất quan tâm giúp xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông nông thôn. Thông qua những hoạt động thiết thực đó, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với lòng nhiệt huyết và không ngại khó, chú Nguyễn Văn Tiếng nhận giấy khen, bằng khen của tỉnh, huyện trong nhiều năm liền.

ĐỨC TOÀN