“Đánh thức” ngành du lịch

15/08/2022 - 02:22

 - Sau thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, những tháng đầu năm 2022, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, cùng với các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động du lịch (DL) nhộn nhịp trở lại.

Những tín hiệu vui

Bám sát diễn biến dịch bệnh, từ ngày 27/4/2022, Việt Nam đã tạm dừng các quy định về khai báo y tế; từ ngày 15/5 tiếp tục tạm dừng xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh. Điều này đã tạo thuận lợi thu hút đông đảo du khách đến Việt Nam. Bên cạnh đó, việc mở cửa các đường bay quốc tế cùng nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng được tổ chức, nhất là Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 lần thứ 31 (SEA Games 31) đã góp phần đưa số lượng du khách quốc tế tăng mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, DL là ngành kinh tế tổng hợp, gắn kết các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Sau thời gian dài “đóng băng” vì COVID-19, DL Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ với những con số ấn tượng. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách nội địa 6 tháng đầu năm đạt 60,8 triệu lượt (gấp gần 1,4 lần cùng kỳ năm 2019), trong đó, có khoảng 8,3 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ du khách ước đạt 265.000 tỷ đồng. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất, như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, tỉnh Kiên Giang, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu... Sự phục hồi của ngành DL đã mang lại cơ hội việc làm cho hàng chục ngàn lao động cả trực tiếp và gián tiếp.

Đối với sự kiện “Bay giữa mùa lễ hội”, UBND huyện Tri Tôn sẽ kết hợp Liên đoàn dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 23 - 25/9), đúng dịp Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, với các hoạt động: Lễ hội đua bò Bảy Núi cấp huyện; chương trình biểu diễn dù lượn không động cơ, dù lượn, diều lượn có động cơ và máy bay mô hình.

Kích cầu du lịch

Để kích cầu DL, các địa phương, các doanh nghiệp (DN) DL, lữ hành liên tục tạo ra các chương trình mới, sản phẩm DL mới phù hợp với xu hướng DL sau đại dịch, như: DL xanh, DL cộng đồng, văn hóa, DL nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe. Hàng loạt địa phương liên tục “tung” ra các chương trình kích cầu nhằm thu hút du khách, như: Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” diễn ra từ ngày 5 - 8/8 tại Sa pa; Ngày hội văn hóa, thể thao, DL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV dự kiến diễn ra từ ngày 2 - 4/11, tại TP. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ); Lễ hội dù lượn Nha Trang và các sự kiện “Nha Trang Chào hè 2022” (tỉnh Khánh Hòa); hàng loạt sự kiện văn hóa nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Tuần lễ Festival Huế 2022 được tổ chức… Các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, DL được tổ chức ở ĐBSCL, như: Lễ hội bánh ở Cần Thơ; Lễ hội dừa Bến Tre…

Tại An Giang, tháng 10/2022, tỉnh sẽ tổ chức Tuần lễ văn hóa, thể thao và DL với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022). Trước đó, trong tháng 9/2022 huyện Tri Tôn sẽ tổ chức: Lễ hội khinh khí cầu và sự kiện "Bay giữa mùa lễ hội".

Điểm nhấn của Lễ hội khinh khí cầu là lễ chào cờ khai mạc sáng 2/9, đúng dịp kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Các khinh khí cầu sẽ kéo lá cờ nước diện tích 200m2 lên bầu trời huyện Tri Tôn. Đêm 2/9 sẽ tổ chức buổi gala tại phố đi bộ phục vụ người dân đến “check-in” và bay trải nghiệm khám phá nét đẹp huyền ảo của phố núi về đêm. Cả 2 sự kiện đều diễn ra tại Khu liên hợp thể thao DL Tà Pạ - Soài Chek.

Tại 2 sự kiện này, UBND huyện Tri Tôn sẽ kết hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức các gian hàng ẩm thực, đặc sản địa phương phục vụ du khách. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm cho biết, thông qua 2 sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu môn thể thao độc đáo khinh khí cầu lần đầu tiên được tổ chức tại miền Tây, gắn với hình ảnh vùng đất Tri Tôn thơ mộng, nghĩa tình chào đón du khách đến tham quan, khám phá.

Từ ngày 2 - 3/9 diễn ra Lễ hội khinh khí cầu, với 14 quả khinh khí cầu cấp 1, 3 quả khinh khí cầu cấp 7 có chở người bay tại chỗ, với độ cao 25m.

Phát triển ngành “công nghiệp không khói”

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp, thời gian tới, ngành DL An Giang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng điểm đến DL, xúc tiến và phát triển thị trường. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, thanh, kiểm tra để đảm bảo môi trường DL an toàn, thân thiện. Chú trọng công tác đào tạo, nâng chất, phát triển nguồn nhân lực phục vụ DL theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều du khách đến An Giang.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, mục tiêu của ngành DL trong năm 2022 là thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ DL đạt khoảng 400.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, Tổng cục Du lịch đang tiếp tục triển khai chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) đồng bộ trên các chuyên trang quảng bá DL Việt Nam cho khách quốc tế, gồm: Trang web vietnam.travel, các trang mạng xã hội facebook, tiktok, instagram, youtube và pinterest; các kênh truyền thông quốc tế, cũng như thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài...

 Đẩy mạnh phối hợp các địa phương, DN triển khai hoạt động xúc tiến DL tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng; tăng cường hợp tác quảng bá DL, tạo động lực để ngành DL phục hồi. Song song đó, các địa phương tiếp tục tập trung đầu tư, phát triển, làm mới các sản phẩm DL chủ đạo... Hướng đến nâng cao khả năng cạnh tranh của DL Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phục hồi DL sau đại dịch COVID-19 là xu thế tất yếu, cũng là mục tiêu chung của nhiều nước trong khu vực. Do vậy, tiếp tục duy trì tốc độ phục hồi của DL theo hướng tăng lượng du khách và tăng doanh thu sẽ là cơ sở để khẳng định vai trò, đóng góp của DL trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

MINH THƯ