“Giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước”

02/11/2020 - 06:20

 - Mỹ Hòa là phường ngoại ô của TP. Long Xuyên (An Giang) diện tích đất nông nghiệp chiếm gần 70%. Những năm gần đây, địa phương đang trên đà đô thị hóa, phấn đấu trở thành phường văn minh đô thị và là trung tâm hành chính của TP. Long Xuyên. Có rất nhiều dự án lớn của Trung ương, tỉnh, thành phố đã, đang và sẽ được đầu tư tại phường. Vì thế, giải phóng mặt bằng là một trong những công tác được phường tập trung đẩy mạnh.

Khảo sát, kiểm tra tuyến mốc biên giải phóng mặt bằng dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

Hàng loạt công trình trọng điểm được triển khai tại phường Mỹ Hòa, như: Dự án Khu hành chính thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, siêu thị Vịnh Trà, cầu Nguyễn Thái Học, Khu dân cư Tây Đại học mở rộng, dự án mở rộng đường Nguyễn Hoàng, mở rộng Tỉnh lộ 943, tuyến tránh TP. Long Xuyên…

Xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, phường xem giải phóng mặt bằng là khâu then chốt trong việc thu hút các nhà đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng phải đi trước một bước, giải phóng mặt bằng nhanh thì mới tranh thủ được thời cơ để thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo bước phát triển đột phá về công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Làm tốt công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng là góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, bất đồng, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.

Dưới sự giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn của tỉnh, thành phố, Đảng ủy, UBND phường đã tích cực chỉ đạo, thực hiện các bước trong công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trên lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai dự án, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Điển hình như Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, một dự án trọng điểm của tỉnh, thành phố do Trung ương đầu tư. Mỹ Hòa là 1 trong 8 phường, xã liên quan đến dự án, phải thu hồi gần 45.300m2 đất, ảnh hưởng 149 hộ, tổng kinh phí bồi thường khoảng 90 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết vấn đề áp lực giao thông trong khu vực, mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội cho địa phương. Phường thành lập đoàn vận động hộ dân bàn giao mặt bằng, do Chủ tịch UBND phường làm trưởng đoàn. Các thành viên gồm hội đoàn thể, trưởng khóm nơi có đất dự án triển khai.

Lúc đầu, một số hộ không tán thành, yêu cầu nâng giá bồi thường. Đoàn phân tích, ngoài lợi ích chung cho địa phương, người dân trong phạm vi dự án được hưởng lợi lớn nhất, trước nhất; được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thỏa đáng. Phần diện tích đất nằm ngoài dự án sẽ được nâng cao giá trị rất nhiều lần trong tương lai. Từ các phân tích của đoàn công tác, người dân thông suốt, đồng thuận và nhanh chóng bàn giao mặt bằng ngay khi có thể.

Giải phóng mặt bằng là việc làm khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Chưa kể, một số vướng mắc còn tồn tại, như: đơn giá bồi thường, hỗ trợ chậm điều chỉnh, chưa phù hợp tình hình thực tế; hiểu biết của người dân có nơi còn hạn chế; có sự so sánh về chính sách và giá đề bù giữa người được áp dụng theo thời điểm đã ban hành chính sách cụ thể và người đang được thực hiện chính sách mới…

Do đó, kinh nghiệm của phường Mỹ Hòa là cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, hạt nhân là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Địa phương đề cao tính chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo; quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý, điều hành; linh hoạt trong xử lý tình huống; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; tích cực cải cách hành chính, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

“Để công tác GPMB ngày càng hiệu quả, cần phải chuẩn hóa quy hoạch sử dụng đất, quản lý quy hoạch tốt; cán bộ tham gia công tác GPMB phải chuẩn mực, trách nhiệm. Để đảm bảo tiến độ GPMB, phải có cơ chế tài chính kịp thời. Một điểm quan trọng khác là phải tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Công tác tuyên truyền, vận động cần kiên quyết, kiên trì, liên tục và xuyên suốt trong quá trình thực hiện; phát huy dân chủ, quan tâm đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng. Phải chú ý lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đó kịp thời chỉ đạo, đề xuất cơ quan chuyên môn xử lý ngay” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Hòa Phạm Vĩnh Thạo chia sẻ.

Hiện nay, địa phương vẫn đang tập trung vận động người dân, thực hiện các bước giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn. Những kinh nghiệm đã có, cộng với tư duy và hành động phù hợp, chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả cao hơn nữa trong giải phóng mặt bằng, biến các dự án trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất.

GIA KHÁNH