“Viên ngọc xanh” du lịch Đất Tổ

22/02/2024 - 10:49

Chẳng biết từ bao giờ, nước từ 99 khe suối dồn về lấp đầy những khoảng trũng giữa vùng đồi thấp tạo nên vùng đầm nước mênh mang và được gọi tên “Ao Châu”. Non xanh, nước biếc của đầm gắn liền với lịch sử, văn hóa vùng đất từng là chiến khu xưa, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch của Hạ Hòa nói riêng và vùng Đất Tổ nói chung.

Đầm Ao Châu được ví như “bức tranh thiên nhiên” nhiều sắc màu, hùng vĩ và thơ mộng.

Trên con thuyền nhỏ luồn lách qua những quả đồi xanh thẫm san sát như bát úp, chúng tôi được tận hưởng không khí trong lành, tiết Xuân ấm áp của đầm Ao Châu. Giữa không gian bát ngát của rừng cây, giữa mênh mông sóng nước, con thuyền của chúng tôi như một nét vẽ giữa bức tranh thủy mặc.

Đầm Ao Châu nằm trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã Y Sơn, Ấm Hạ và Phụ Khánh. Cách thành phố Việt Trì 70km, Ao Châu được ví như “Vịnh Hạ Long của Phú Thọ”. Với diện tích mặt nước khoảng 300ha và khoảng 100 hòn đảo lớn, nhỏ, Ao Châu đang dần trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Phú Thọ đã quy hoạch chi tiết Khu du lịch đầm Ao Châu với diện tích khoảng 1.500ha, phát triển nơi đây thành Khu du lịch sinh thái gồm nghỉ dưỡng, bơi thuyền, câu cá, leo núi...

Nhiều hộ kinh doanh đã đầu tư các dịch vụ ăn, nghỉ, giải trí phục vụ khách du lịch.

Đầm Ao Châu có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng gồm: Trên 700 loài thực vật có giá trị về gỗ và nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh, 22 loài thú, 71 loài chim, 29 loài cá cùng các loài quý hiếm như rùa vàng... Xác định được tầm quan trọng và ảnh hưởng của đầm Ao Châu đối với đời sống kinh tế - xã hội và môi trường sinh thái - tiềm năng du lịch. Những năm qua, “Dự án bảo vệ đa dạng sinh học đầm Ao Châu dựa vào cộng đồng” được triển khai góp phần phát triển bền vững tài nguyên đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên. BCH Đảng bộ huyện Hạ Hòa cũng đã cụ thể hóa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về phát triển du lịch huyện Hạ Hòa, trong đó có phát triển du lịch sinh thái đầm Ao Châu giai đoạn 2015- 2020 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Ngô Anh Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa cho biết: Để Ao Châu phát triển xứng đáng với tên gọi “Viên ngọc xanh”, huyện Hạ Hòa đã xác định du lịch là bước chuyển trong phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt, huyện sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách, mở cửa kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Hạ Hòa; hoàn thiện xây dựng quy hoạch chi tiết khu du lịch đầm Ao Châu, hoàn thiện đường dẫn từ nút giao cao tốc IC11 vào Dự án khu nhà ở và Đô thị sân Goft tích hợp vào quy hoạch chung của toàn tỉnh với chiều dài hơn 7km.

Du khách có thể tham gia bơi thuyền, câu cá, ngắm cảnh, thư giãn trên đầm.

Thời gian qua, Hạ Hòa đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch khu vực đầm Ao Châu nhằm nâng cao nhận thức nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái đầm Ao Châu, đặc biệt là hiện trạng đất đai, mặt nước, thảm thực vật, tổ chức thu gom rác thải, tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc trả lại mặt bằng, bảo đảm mặt bằng sạch và mọi điều kiện tốt nhất bàn giao cho nhà đầu tư- Tập đoàn Vingroup theo kế hoạch của tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch, đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ. Tăng cường liên kết các tour, tuyến du lịch với các huyện và tỉnh bạn, đồng thời chú trọng phát triển các mặt hàng thủ công truyền thống nhằm tạo ra sản phẩm phục vụ du khách.

Anh Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ SenHomestay ven đầm Ao Châu chia sẻ: Gia đình tôi cũng đầu tư nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí trên đầm như: Nhà nghỉ, nhà hàng, bơi thuyền, câu cá... Tuy nhiên, những dịch vụ này cũng có khó khăn là chưa thu hút được nhiều khách du lịch, vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố... Chúng tôi cũng mong muốn địa phương, tỉnh cũng cần có những định hướng, thu hút các nhà đầu tư để phát triển du lịch trên đầm Ao Châu.

Đồng chí Vũ Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Hạ Hòa là một trong 5 địa phương được xác định là trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh, đầm Ao Châu là một trong những nơi có cảnh quan thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí gắn với các điểm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái phụ cận như Đền Mẫu Âu Cơ, Ao Giời Suối Tiên, đầm Vân Hội, đền Chu Hưng... Vì vậy, tỉnh đã và đang thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch đầm Ao Châu, theo quy hoạch đã được phê duyệt. Thời gian tới, sẽ triển khai dự án Khu đô thị, văn hoá - thể thao và sân goft Ao Châu cùng với ba dự án du lịch sinh thái và sân golf khác trên địa bàn huyện. Các dự án được triển khai sẽ khai thác, phát huy được thế mạnh đầm Ao Châu, góp phần tạo đột phá về du lịch huyện Hạ Hòa.

Theo Báo Phú Thọ