8 dấu hiệu nhận biết người có chỉ số EQ thấp

19/07/2023 - 09:13

Sự thiếu hụt về trí tuệ cảm xúc là điểm yếu khiến con người khó thành công hơn trong cả công việc và cuộc sống, vậy dấu hiệu nhận biết người có chỉ số EQ thấp là gì?

Bên cạnh chỉ số IQ dùng để đo khả năng tư duy, xử lý tình huống, sự nhạy bén và khả năng phản biện, EQ cũng được coi là rất quan trọng khi đánh giá trí thông minh của một người. EQ là viết tắt của từ Emotional Quotient - trí thông minh cảm xúc, dùng để đo lường khả năng thấu hiểu, cảm thông, năng lực điều khiển cảm xúc của một người.

Những người EQ cao có rất nhiều lợi thế trong cả cuộc sống cá nhân và công việc. Trong kỷ nguyên của sự giao tiếp, người có chỉ số EQ cao đôi khi còn được đánh giá tốt hơn người có chỉ số IQ cao. EQ đem lại lợi thế trong việc gây dựng mạng lưới công việc, làm việc theo nhóm, giúp chinh phục các mục tiêu nghề nghiệp. Sở hữu chỉ số EQ thấp, ngược lại, là một bất lợi cả trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân.

Dấu hiệu nhận biết người có chỉ số EQ thấp

Theo trang Verywellmind, có thể nhận biết người có chỉ số EQ thấp qua các dấu hiệu điển hình sau.

Luôn cho là mình đúng

Khi tranh luận, những người có chỉ số EQ thấp thường cãi đến cùng và khăng khăng quan điểm của mình, không chịu lắng nghe ý kiến, lập luận của người khác, không bao giờ thừa nhận người khác đúng để tiếp thu. Cho dù đối phương đưa ra đủ bằng chứng, luận cứ chứng minh, người EQ thấp vẫn khẳng định mình đúng. Họ luôn muốn thắng bằng mọi giá.

Không quan tâm cảm giác của người khác

Những người có chỉ số EQ thấp thường không để ý, không biết đến cảm xúc của người khác. Họ không quan tâm đến việc hành động, lời nói của mình gây tổn thương hay khó chịu cho người khác ra sao, vì thế rất dễ dàng làm những việc không nên làm, nói những câu không nên nói. Cũng vì thế, họ ngạc nhiên thật sự khi biết ai đó giận mình hay không thích mình. Họ cũng có thể khó chịu khi ai đó muốn họ biết về những gì người ấy đang cảm thấy.

Cư xử một cách vô cảm

Do bị thiếu hụt về trí tuệ cảm xúc, những người EQ thấp không biết nên nói gì hay làm gì cho thích hợp nên thường hay có lời nói thiếu tế nhị hoặc hành vi lạc quẻ, không đúng thời điểm. Chẳng hạn, họ có thể kể chuyện cười trong đám tang hoặc pha trò khi mọi người đang buồn bã vì một chuyện nghiêm trọng. Nếu bị phản đối về sự vô duyên này, họ còn cãi rằng chẳng qua người ta quá nhạy cảm và khó tính.

Do không hiểu cảm xúc của người khác, những người có chỉ số EQ thấp thường không phản ứng một cách thích hợp với bầu không khí cảm xúc chung quanh.

Hãy tham khảo các dấu hiệu EQ thấp để khám phá bản thân và những người xung quanh nhé.

Lỗi của mình nhưng lại đổ cho người khác

Những người có EQ thấp thường ít có khả năng tự chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Vì thế khi có chuyện không hay xảy ra do lỗi của mình, họ thường tìm cách đổ lỗi cho ai đó hoặc điều kiện khách quan nào đó. Nếu bị quy trách nhiệm, họ sẽ oán trách và phàn nàn rằng bản thân không có lựa chọn khác và mọi người khác không chịu hiểu cho những khó khăn của họ.

Kém cỏi khi đối phó với tình huống cảm xúc

Đây là một trong những dấu hiệu điển hình của người có chỉ số EQ thấp. Do ít có khả năng đối phó với các tình huống cảm xúc, họ cảm thấy khó hiểu được những cảm xúc mạnh mẽ của cả bản thân và người khác. Để khỏi phải đối phó, họ thường tránh xa những tình huống này. Che giấu cảm xúc thật cũng là một dấu hiệu hay gặp của họ.

Dễ bộc phát

Do phải vất vả đấu tranh để hiểu và kiểm soát cảm xúc của mình, những người có chỉ số EQ thấp dễ bộc phát cảm xúc và phản ứng một cách dữ dội. Trong khi đó, họ không hiểu bản thân đang thực sự cảm thấy thế nào và tại sao mình lại khó chịu như thế. 

Những cơn bộc phát cảm xúc bất ngờ, đôi khi quá mức và không thể kiểm soát là điều không lạ ở những người có EQ thấp.

Rất ít bạn thân

Những người có chỉ số EQ thấp thường khó có bạn thân, vì tình bạn thân thiết cần sự chia sẻ cảm xúc, với những hành động quan tâm, sự hỗ trợ, thấu hiểu... xuất phát từ tình cảm và cảm xúc, điều mà họ khó cảm nhận và thể hiện.

Chỉ biết đến mình khi trò chuyện

Trong các cuộc trò chuyện, những người có chỉ số EQ thấp thường mải mê trình bày quan điểm của mình mà không cho người khác nói. Cả khi  đặt câu hỏi và tỏ ra lắng nghe, họ vẫn luôn tìm cách chuyển mọi thứ trở về phía mình. Nếu có ai tâm sự hay kể chuyện, họ thường thể hiện rằng những chuyện đó mình đã biết thừa, đã trải qua... 

Theo VTC