An Giang: Các tôn giáo đoàn kết, chung sức, đồng lòng đẩy lùi COVID-19

01/10/2021 - 05:17

 - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã tích cực đóng góp vật chất lẫn tinh thần, đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang trong công tác phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần đẩy lùi dịch bệnh và khẳng định rõ hơn tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo trước những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng tặng quà các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: THU THẢO

Tích cực đóng góp

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân An Giang đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng triển khai, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân và đạt một số kết quả tích cực. Trong kết quả chung đó có sự hưởng ứng, ủng hộ, chung tay góp sức của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Các tôn giáo chủ động hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ, cơ sở tôn giáo tổ chức các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo theo hình thức trực tuyến thông qua website và truyền thông của giáo hội. Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo ra văn bản hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ, các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương.

Từ đầu năm đến nay, các tổ chức và cá nhân tôn giáo đã vận động, ủng hộ đóng góp nhiều tiền, quà và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, toàn đạo Phật giáo Hòa Hảo hơn 60 tỷ đồng (riêng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh An Giang 14 tỷ đồng); Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam An Giang hơn 7 tỷ đồng; Phật hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa gần 2 tỷ đồng; Tịnh độ Cư sĩ Phật hội hơn 3 tỷ đồng; Công giáo và Phật giáo Việt Nam mỗi tổ chức tôn giáo hơn 1 tỷ đồng; Tin lành 600 triệu đồng…

Tín đồ của các tôn giáo tại nhiều địa phương có cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, đóng góp sức người, sức của vào công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hòa thượng Thích Huệ Tài, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh An Giang thông tin: “Thời gian qua, cùng với các tổ chức tôn giáo khác, các chư tôn đức, tăng ni, phật tử trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh và chính quyền địa phương. Mặc dù việc tạm dừng các hoạt động tôn giáo tập trung đông người đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tâm linh của tín đồ, nhưng đa số các chư tôn đức, tăng ni, phật tử đều đồng thuận, tự giác chấp hành, đồng hành với chính quyền quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”.

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện các tôn giáo đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh

Đồng hành đẩy lùi COVID-19

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, một số nơi vẫn phải thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để phòng, chống dịch. Với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, các lực lượng tuyến đầu ngày đêm tuần tra, bám chốt, thực hiện phòng, chống dịch nơi biên giới cũng như trong nội địa.

Với tinh thần đó, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Lê Hồng Quang kêu gọi: “Các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ phát huy tinh thần nhân văn, bác ái của các tôn giáo, đồng hành cùng chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục phát huy những hoạt động thiện nguyện, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các tôn giáo trong phòng, chống dịch bệnh. Các tổ chức tôn giáo vận động các tín đồ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế; chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, thiết lập các vùng cách ly y tế theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, cảnh giác trước những thông tin thiếu chính xác, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh của các phần tử xấu; không chia sẻ thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội, kịp thời trao đổi với chính quyền các cấp về các thông tin chưa đúng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đề nghị, thời gian tới, các tổ chức tôn giáo tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trực thuộc, các cơ sở thờ tự tổ chức các sự kiện và sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định về chủ trương và giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương và tỉnh. Khuyến khích hình thức sinh hoạt tôn giáo trực tuyến, áp dụng tốt thông điệp “5K” nơi sinh hoạt tôn giáo. Tiếp tục phát huy lợi thế, kinh nghiệm đông y để kết hợp có hiệu quả với tây y trong việc phòng bệnh và chăm sóc người nhiễm COVID-19. Phát huy tinh thần thiện nguyện, giúp ích cho đời để vận động, huy động tín đồ, phật tử... tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch và chăm sóc người bệnh khi cần thiết.

“Những hành động và nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức tôn giáo đã thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, sống tốt đời đẹp đạo, tôn giáo luôn đồng hành với dân tộc. Những đóng góp, hưởng ứng và kêu gọi các tín đồ chấp hành các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh thời gian qua là nguồn lực quý báu, góp phần vào kết quả chung của công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh” - Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang trân trọng ghi nhận.

THU THẢO