An Giang: Dấu ấn Ngày hội OCOP lần đầu tiên được tổ chức

26/04/2021 - 06:19

 - Cùng với việc đưa vào khai thác tuyến cáp treo núi Sam, việc tổ chức Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 như tạo thêm điểm nhấn cho thành phố du lịch Châu Đốc. Hấp dẫn, độc đáo, mới lạ… là những gì du khách dễ cảm nhận khi đến với sự kiện lần đầu tiên được tỉnh An Giang tiên phong tổ chức.

Sức hút đặc biệt

Trong nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, việc đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có vai trò rất quan trọng, được xem là hạt nhân thúc đẩy phát triển các sản phẩm có chất lượng cao, khối lượng lớn, có giá trị gia tăng, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế nông thôn, giúp cho đời sống người dân ở nông thôn được cải thiện.

Đây cũng là lý do UBND tỉnh An Giang tiên phong tổ chức Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 (gọi tắt là Ngày hội OCOP). Sự kiện đặc biệt này thu hút sự tham gia của 24 tỉnh, thành phố trong cả nước với gần 150 gian hàng được bày trí tại trung tâm thành phố du lịch Châu Đốc.

Gian hàng OCOP An Giang tại siêu thị Tứ Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư (Trưởng ban Tổ chức Ngày hội OCOP) cho biết, dự kiến ban đầu, Ngày hội OCOP chỉ tập trung vào sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, được sự khuyến khích của Bộ Công thương, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương, An Giang đã mở rộng quy mô các địa phương tham gia và được nhiều tỉnh, thành phố ủng hộ, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội.

Kết quả, cùng với các tỉnh, thành phố ĐBSCL (An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ), còn có đại diện phía Bắc (Hà Nội, Nam Định), Nam Trung Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận), miền Đông Nam Bộ (Tây Ninh, Bình Phước), Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng) và TP. Hồ Chí Minh. “Sự kiện Ngày hội OCOP là động lực mạnh mẽ thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ, định hướng phát triển sản xuất sản phẩm theo nhu cầu phát triển của thị trường. Việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cũng là hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác hoàn thành chỉ tiêu chất lượng, nhãn hiệu của từng sản phẩm” - ông Thư nhấn mạnh.

Lan tỏa OCOP

Cùng với các hoạt động phong phú, hấp dẫn của Ngày hội OCOP tại quảng trường phường Châu Phú A và các tuyến đường xung quanh chùa Bồ Đề Đạo Tràng, lễ khai trương “Cụm gian hàng OCOP của 4 tỉnh ABCD Mekong” cũng đã được tổ chức tại siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc). Mô hình này lần nữa khẳng định sự cam kết chặt chẽ của các tỉnh, thành phố trong cụm liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) trong nỗ lực quảng bá, thúc đẩy sản phẩm OCOP.

“Ngày 21-4 vừa qua, cửa hàng OCOP ĐBSCL đã được khai trương tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang). Cùng với cụm gian hàng tại trung tâm du lịch Châu Đốc, sẽ có thêm các cửa hàng OCOP được mở tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của vùng ĐBSCL” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư thông tin.

Tại siêu thị Tứ Sơn, cụm gian hàng OCOP của 4 tỉnh ABCD Mekong như “vườn hoa OCOP thu nhỏ” bởi bên cạnh sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của cụm An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, còn có đặc sản nổi tiếng của các vùng, miền khác trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội OCOP do An Giang tổ chức.

“Tôi đã ấp ủ xây dựng khu đặc sản các vùng, miền từ năm 2015, đến năm 2019 thì bắt tay vào thực hiện. Đến nay, có 26 tỉnh, thành phố đã đưa đặc sản vào siêu thị Tứ Sơn, đặc biệt là sự tham gia tích cực của cụm liên kết ABCD Mekong. Hiện tại, tôi thật sự hạnh phúc và hưng phấn với thành quả của khu đặc sản các vùng, miền cũng như cụm gian hàng OCOP. Chúng ta cần có sự chung tay để OCOP trở nên hấp dẫn hơn” - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn chia sẻ.

Ông Sơn cho rằng, chính từ đặc sản vùng, miền, khi nâng lên thành sản phẩm OCOP càng có điều kiện phát triển hơn. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức để người dân hiểu được giá trị và ý nghĩa của OCOP, ủng hộ các sản phẩm được công nhận.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu cho biết, cụm gian hàng OCOP tại siêu thị Tứ Sơn như cách để tăng cường sự kết nối, mở rộng quan hệ hợp tác giữa 4 tỉnh trong cụm liên kết ABCD Mekong. Đồng thời, quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL và một số vùng, miền cả nước, góp phần tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển, kết nối các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại.

“Đây còn là dịp để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh An Giang, cũng như từng bước đưa sản phẩm thâm nhập thị trường nước bạn Campuchia” - ông Hiếu đánh giá.

Lần đầu tiên tổ chức, Ngày hội OCOP tại An Giang được đánh giá là tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP trên cả nước có một sân chơi hết sức ý nghĩa. Đây cũng là cơ hội để 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiềm năng du lịch và các món ăn ngon nổi tiếng đến du khách trong nước và quốc tế.

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN