An Giang kiên quyết ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh

05/01/2021 - 06:40

 - Từ nhiều tháng nay, các lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), quân sự, công an đã tập trung rất quyết liệt để kiểm soát biên giới, chống nhập biên trái phép, giữ vững thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Ngày 30-12, đại tá Lâm Thành Sol, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã ký Quyết định số 242/QĐ-ANĐT về việc khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” xảy ra tại huyện An Phú vào ngày 24-12, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm đối với hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự…

Đây là vụ án phức tạp, gây hoang mang trong cộng đồng và ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phòng, chống dịch bệnh ở nước ta. Vì vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang quyết tâm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp các cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh sớm bắt giữ các đối tượng liên quan đến đường dây nhập cảnh trái phép này, để trừng trị nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp; Thái Lan, Campuchia đang xảy ra các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng. Từ nay đến Tết cổ truyền, nhu cầu người dân Việt Nam từ Campuchia về nước rất cao, nhất là tình trạng người nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ.

Để hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm từ nước ngoài vào An Giang và nhằm bảo vệ tốt sức khỏe, an toàn cho nhân dân vui xuân, đón Tết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng (kể cả mạng xã hội) để đảm bảo ổn định xã hội, chú trọng thông tin đầy đủ về công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Khuyến khích người dân tăng cường giám sát cộng đồng để kịp thời thông tin đến ban chỉ đạo địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Đồn Biên phòng Phú Hữu (An Phú) tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ Quân sự tỉnh kiểm soát, thực hiện tốt chức năng quản lý các khu cách ly tập trung trong tỉnh, đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly. Xây dựng kế hoạch tăng cường, bổ sung lực lượng cho biên phòng để thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, đặc biệt tại các chốt biên giới. Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình, phối hợp lực lượng Công an Campuchia nhanh chóng xác minh làm rõ đường dây đưa người qua biên giới trái phép (kể cả những người có hành vi chứa chấp, dung túng, bao che cho các trường hợp nhập cảnh trái phép) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Lập chốt cố định và chốt lưu động đường bộ, đường sông; đồng thời tiến hành tuần tra liên tục, kiểm tra các phương tiện giao thông (kể cả “xe ôm”), đặc biệt tại các xã biên giới để sớm phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Sở Ngoại vụ tham mưu UBND tỉnh 2 văn bản gửi 2 Tỉnh trưởng Kandal và Takeo (Campuchia) về việc đề nghị phối hợp tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực biên giới. Có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Ngoại giao về các trường hợp được phép nhập cảnh; khẩn trương làm việc với các đơn vị biên phòng, quân sự, công an và các địa phương khu vực biên giới để có sự thống nhất trong thực hiện việc kiểm soát nhập cảnh đối với Việt kiều Campuchia khi có nhu cầu về nước.

Tăng cường kiểm soát, chốt chặn tuyến biên giới

Sở Y tế khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ phản ứng nhanh, trong đó ngành y tế là nòng cốt (tổ trưởng); xây dựng kịch bản ứng phó dịch bệnh xảy ra trong tỉnh, quy trình xử lý, điều trị, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị. Chỉ đạo giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh nâng lên một mức cảnh giác, đảm bảo an toàn từ nay đến Tết Nguyên đán; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, phương tiện phòng hộ, thuốc, hóa chất… phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm các quy trình tiếp nhận bệnh nhân (đặc biệt đối với các trường hợp có liên quan đến đường hô hấp) và quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh, thực hiện nghiêm “Giải pháp 5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Phối hợp các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh khẩn trương trang bị hoàn thiện máy xét nghiệm SARS-CoV-2 cho Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh.

Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng, trạm chờ xe, bến tàu, bến xe... UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp chính quyền các cấp tăng cường vận động nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, ý thức phòng, chống dịch bệnh, ý thức tố giác người qua lại biên giới trái phép. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ và UBND các địa phương khu vực biên giới khẩn trương tham mưu UBND tỉnh kế hoạch bố trí lắp đặt Camera giám sát khu vực biên giới…

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường quản lý biên giới, kiểm tra chốt chặn 24/24 giờ, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở. Phối hợp địa phương thiết lập thêm các chốt chặn dọc bờ sông để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép.

HỮU HUYNH