An Giang: Phong trào khuyến học, khuyến tài đạt nhiều kết quả phấn khởi

06/01/2021 - 04:20

 - Năm 2020 là năm đầy khó khăn, bởi cả hệ thống chính trị vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, đồng thời đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Khó khăn là vậy, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc nhịp nhàng của Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở, công tác hội và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt được nhiều kết quả phấn khởi.

Nhiều địa phương trong tỉnh thành lập quỹ Khuyến học để góp phần chăm lo sự nghiệp giáo dục địa phương

Năm 2020, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từng bước đi vào chiều sâu, 8 mặt hoạt động của công tác khuyến học, như: công tác tuyên truyền xây dựng phong trào, việc củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức; công tác tham mưu cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mặt công tác khác đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi.

đến nay, Hội Khuyến học tỉnh An Giang có 377.648 hội viên, đang sinh hoạt ở 156 hội cơ sở, 4.153 chi hội khuyến học và 739 ban khuyến học. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu và công tác này đã thực sự có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Trên địa bàn toàn tỉnh, tỷ lệ học sinh bỏ học ngày càng giảm, số học sinh tốt nghiệp các cấp học ngày càng tăng, nhận thức của xã hội về công tác giáo dục và đào tạo được nâng lên, nhiều địa phương đã đẩy mạnh thực hiện chương trình “Tiếp bước đến trường” đạt hiệu quả cao; phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập từng bước đi vào chiều sâu.

 “Kết quả của công tác hội và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong năm qua là nhiều địa phương, cơ quan, trường học, các đơn vị, doanh nghiệp đã hưởng ứng, thành lập thêm nhiều chi hội khuyến học, xây dựng quỹ Khuyến học để khen thưởng, khuyến khích tinh thần học tập của con em cán bộ, công chức trong nhiều cơ quan, đơn vị, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học. những việc làm thiết thực này đã góp phần quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương” - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh An Giang Đặng Hoài Dũng khẳng định.

Trong công tác chuyên môn, hội Khuyến học đã tập trung triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Quyết định số 448/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam và Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT-GDTX của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Công tác hội trong thời gian qua đã có sự phối hợp ngày càng chặt chẽ giữa Hội Khuyến học tỉnh với các ngành, đoàn thể, như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Người Cao tuổi tỉnh; Hội Cựu Chiến binh tỉnh; Liên đoàn lao động tỉnh… các kế hoạch, hướng dẫn liên tịch đều được triển khai sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và cơ sở. Công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên có bước phát triển mới…

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2021, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức đại hội tổng kết nhiệm kỳ và tiến tới Đại hội Hội Khuyến học tỉnh An Giang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2025. Nhiệm vụ đặt ra cho các cấp hội trong tỉnh là tiếp tục gắn kết công tác khuyến học với quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025.

“Kết quả đầu năm học 2020-2021, toàn tỉnh đã vận động quà “Tiếp bước đến trường” được trên 13,5 tỷ đồng, tổ chức cấp phát cho 61.993 học sinh, sinh viên nghèo. Vận động và trao học bổng trên 2,5 tỷ đồng, cấp phát cho 2.664 học sinh, sinh viên ngay đầu năm học, đây là những con số rất đáng tự hào của phong trào khuyến học, khuyến tài trong năm qua” - ông Đặng Hoài Dũng chia sẻ.


Bài, ảnh: MINH HIỂN