An Giang: Sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại

03/05/2020 - 15:02

 - Sáng mai (4-5), tất cả 531 trường, 363.638 học sinh bậc tiểu học, THCS, THPT, học viên các Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở An Giang bắt đầu trở lại lớp sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước đó, các trường đã thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh mùa nắng nóng.

Tại huyện An Phú, Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn các trường tổng vệ sinh, lau chùi bàn ghế, phòng học bằng dung dịch sát khuẩn, nước tẩy rửa, xà bông. Các trường trang bị thêm bồn rửa tay, nhiệt kế cầm tay, dung dịch sát khuẩn, xà bông… để phòng, chống dịch bệnh. Đã tiến hành sát khuẩn, khử trùng tất cả 97 điểm trường (65 trường, 32 điểm phụ)…

Đối với học sinh là con em kiều bào, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép đón 18 học sinh có hộ khẩu tại Việt Nam đang sinh sống ở Campuchia về nước và UBND huyện An Phú tổ chức cách ly theo quy định để các em tiếp tục học tập.

Vệ sinh trường lớp, sẵn sàng cho ngày đi học lại

UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo quy định. Đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 11, Sở GD&ĐT hướng dẫn chuyên môn cho các trường tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng để học sinh theo kịp chương trình.

 Những ngày qua, ngành GD&ĐT tăng cường nhiều giải pháp và phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại. Tất cả các trường đã tổ chức tổng vệ sinh, nhiều trường còn thực hiện nhiều đợt vệ sinh chung và lau chùi bàn ghế, phòng học thường xuyên trong suốt thời gian học sinh tạm nghỉ. Duy trì liên lạc với phụ huynh, tăng cường hướng dẫn học sinh cách phòng, chống dịch bệnh. Sắp xếp chỗ ngồi giãn cách cho học sinh, đồng thời phân công, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế đo, hướng dẫn học sinh vào lớp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay.

Các trường đã hoàn thành việc phun xịt hóa chất khử khuẩn

Trước đó, ngày 28-4, học sinh khối 9 và khối 12 trong toàn tỉnh và học viên các Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên đã đi học trở lại. Các trường trang bị thêm bồn rửa tay, nhiệt kế cầm tay, dung dịch sát khuẩn, xà bông… để phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay là việc đảm bảo giãn khoảng cách hơn 1m giữa các học sinh.

“Lớp học hơn 40 học sinh, bình thường thì việc kê bàn ghế đã khá chật chội. Bây giờ kéo giãn khoảng cách ra thêm thì không biết chỗ nào ngồi. Còn nếu chia ra 2 lớp thì không có giáo viên dạy, rất khó khăn” - một giáo viên chia sẻ.

ThS Đặng Thị Kim Phượng (Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, TP. Long Xuyên) cho biết, để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường tập trung tuyên truyền cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về việc chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hàng ngày, bộ phận lao công, phục vụ của trường thường xuyên lau chùi phòng học, bàn ghế, trang thiết bị, đồ dùng dạy học… trong suốt thời gian học sinh tạm nghỉ. Lực lượng bảo vệ tổ chức phun xịt thuốc sát khuẩn 3 ngày/lần toàn bộ khuôn viên trường và dọn dẹp, vệ sinh trường lớp. Đồng thời, giáo viên thực hiện dạy học trực tuyến theo chỉ đạo chung của ngành; thường xuyên liên hệ (qua mạng xã hội: zalo, facebook, điện thoại) nắm tình hình học tập và tình hình sức khỏe của học sinh để kịp thời xử lý khi có vấn đề.

Phấn khởi với kết quả chống dịch bệnh của cả nước khi 16 ngày liên tiếp không có cas nhiễm mới do dịch bệnh Covid-19, anh Hoàng (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết: “Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành giáo dục và ý thức cao của người dân hiện nay, gia đình yên tâm cho con đi học trở lại. Mấy tháng nghỉ ở nhà, cháu vẫn học tập, làm bài qua internet để đảm bảo kiến thức”.

Đảm bảo tất cả HS, giáo viên đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt khi vào trường

Vui mừng khi hay tin được đi học trở lại, em Mỹ Quyên (học sinh trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu) cho biết: “Mấy tháng nghỉ để phòng, tránh dịch ở nhà rất nhớ trường lớp, bạn bè, thầy cô. Được đi học trở lại, em và các bạn tuân thủ những khuyến cáo của ngành chuyên môn, đảm bảo đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giãn cách, không tập trung đông người”.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, ngày 29-4, Sở GD&ĐT có công văn triển khai thực hiện Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28-4-2020 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học gồm 15 tiêu chí: trước khi học sinh đến trường, khi học sinh đến trường và khi kết thúc buổi học.

Trong đó lưu ý, 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường; có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học…

Khi học sinh đến trường, bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học; đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định… Khi học sinh kết thúc buổi học, 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà…

HỮU HUYNH