An Giang sáng tạo, đổi mới trong công tác mặt trận

01/02/2024 - 06:21

 - Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, phương thức hoạt động, xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh, MTTQ các cấp trên địa bàn An Giang đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, gần dân, sát dân; lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả để tổ chức thực hiện.

Tăng cường giám sát

Thời gian qua, MTTQ các cấp ở TP. Long Xuyên luôn xác định, công tác giám sát, phản biện xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cụ thể, UBMTTQVN TP. Long Xuyên đã giám sát việc quản lý, sử dụng nhà tại khu dân cư đại đoàn kết. Giám sát việc thực hiện các công trình cầu, đường thực hiện theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” và 100% xã hội hóa. Giám sát chuyên đề về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ chủ chốt, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước...

Bên cạnh đó, MTTQ tham gia cùng đoàn công tác của HĐND thành phố giám sát 13 cuộc đối với các phòng, ban thành phố và tham gia nhiều đợt khảo sát tại các phường, xã. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát huy tốt vai trò trong hoạt động giám sát ở địa phương.

Điển hình như, giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết công việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường; 45 công trình từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa; bình xét nghĩa vụ quân sự, hộ nghèo, các chính sách an sinh xã hội, các nguồn quỹ do Nhân dân đóng góp phục vụ công trình công cộng, Quỹ Vì người nghèo, “đền ơn đáp nghĩa”... Tham gia giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tham gia cùng lãnh đạo UBND thành phố tiếp công dân và đối thoại với công dân.

Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, uy tín của hệ thống MTTQ từ thành phố đến phường, xã, nâng cao ý thức về quyền làm chủ của người dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tham gia xây dựng nông thôn mới

Hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn TX. Tân Châu tăng cường công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên; vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức dân tộc, tôn giáo, các chức sắc, chức việc... tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp để huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM.

Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo TX. Tân Châu đã thành lập 7 đội cất nhà từ thiện, 3 đội sửa đường, 2 đội xây dựng cầu nông thôn, hiến hơn 3.000m2 đất với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng... để xây dựng nhà Đại đoàn kết, mở rộng đường cộ nội đồng, xây dựng 16 cây cầu nông thôn và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác.

Các tăng, ni đã kêu gọi tín đồ, phật tử Phật giáo Việt Nam hiến tặng gần 10 tỷ đồng để nâng cấp hẻm, xây dựng nhà ở cho người nghèo. Đồng bào các dân tộc, tôn giáo khác cùng chung tay hiến tặng trên 1.000m2 đất và hơn 20 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng phòng học tạm và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội ở khóm, ấp.

Ngoài đóng góp tiền của, vật chất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, phong trào giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội luôn được các chức sắc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo nhiệt tình tham gia với nhiều mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực. Tiểu biểu là các mô hình “Xứ, họ đạo, gia đình công giáo gương mẫu”, “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Giáo xứ, họ đạo không có ma túy”...

Đóng góp của các vị chức sắc, chức việc, đồng bào các dân tộc, tín đồ các tôn giáo góp phần thiết thực giúp TX. Tân Châu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo lộ trình hàng năm. Đến nay, toàn thị xã đã có 7/9 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đang hoàn thiện tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Chăm lo cho dân

Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện An Phú tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo không có nhà và đất ở, hộ sống khu vực bị sạt lở, thiên tai mất nhà, mất đất ở đang sinh sống trên địa bàn huyện có nhà ở ổn định.

Khánh thành 20 căn nhà Đại đoàn kết ở xã Phú Hữu. Ảnh: HỮU HUYNH

Trong 3 năm qua, từ nguồn lực vận động được cùng với sự trợ giúp của cộng đồng, MTTQ từ huyện đến các xã, thị trấn hỗ trợ người nghèo xây dựng mới 874 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 51 căn, số tiền gần 30,56 tỷ đồng.

MTTQ còn huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả việc cất nhà Đại đoàn kết liền kề cho người nghèo ở 7 xã, thị trấn, đưa vào sử dụng 195 căn với tổng giá trị 19,11 tỷ đồng. Đây là ngôi nhà có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, được bàn giao cho các hộ gia đình vào thời điểm trước Tết Nguyên đán và trước mùa mưa bão.

Việc trao tặng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn huyện An Phú không chỉ hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” cho các hộ nghèo, cận nghèo, động viên, khuyến khích lao động, sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống mà còn thể hiện rõ vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận các cấp trong việc khơi dậy nghĩa đồng bào, tinh thần “Tương thân, tương ái”, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Bằng những việc làm, mô hình thiết thực, ý nghĩa, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã huy động được sức mạnh của toàn dân tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, tiếp tục cổ vũ các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

TRỌNG TÍN