An Giang tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 ở công trường xây dựng

09/09/2021 - 14:53

 - Ngày 9-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã ký ban hành Công văn số 975/UBND-KTN về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng.

Đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch tại các công trình xây dựng. Ảnh: internet

Để đảm bảo cho việc phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo tiến độ thi công công trình, giải ngân vốn đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng.

Theo đó, đối với các khu vực, địa phương (cấp xã) đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì tạm ngưng thi công; trước khi tiếp tục thi công phải áp dụng theo “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng” ban hành kèm theo Công văn 3373/BXD-GĐ, ngày 23-8-2021 của Bộ Xây dựng. Trừ các công trình xây dựng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; theo lệnh khẩn cấp, tình huống khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đang thi công xây dựng bắt buộc phải tiếp tục triển khai để đảm bảo kỹ thuật công trình, an toàn tính mạng cộng đồng hoặc gây mất an toàn cho công trình liền kề; thực hiện theo ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền và phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Đối với các khu vực, địa phương (cấp xã) đang thực hiện các biện pháp cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các công trình xây dựng được tiếp tục thi công trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; tất cả người tham gia tại công trường xây dựng không được đi từ khu vực, địa phương (cấp xã) có dịch đến công trường, nếu có, phải khai báo y tế để cơ quan chức năng hướng dẫn xử lý (hoặc thực hiện cách ly) theo quy định.

Bố trí người tham gia xây dựng ở tại công trường nếu đủ điều kiện; trường hợp đi-về thường xuyên thì phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Ưu tiên bố trí người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine để tham gia tại công trường xây dựng. Trước khi vào làm việc tại công trường, phải có xác nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 (test nhanh/RT-PCR) còn hiệu lực trong 3 ngày. Trong quá trình thi công xây dựng, phải tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (test nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp), tần suất từ 5-7 ngày/lần cho tối thiểu 20% người lao động tại công trường…

Người lao động trên công trường phải đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, khai báo y tế hàng ngày và phải được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân; phải có biện pháp tổ chức thi công hợp lý để đảm bảo khoảng cách, giãn cách theo quy định; hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần…

T.T