An Giang tăng cường phương án phòng, chống dịch và quản lý người về từ ngoài tỉnh

03/10/2021 - 14:25

 - Sáng 3-10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp trong tỉnh để bàn công tác ứng phó tình hình nhiều người dân tự phát về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai…

Quang cảnh cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu kết luận cuộc họp

Theo thống kê, từ ngày 1-10 đến sáng nay 3-10, có hơn 15.000 người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai… Tỉnh An Giang đã tập trung sàng lọc, test nhanh để khẩn trương đưa bà con về các địa phương để kịp thời cách ly, kiểm soát.

Hầu hết người dân có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều người già, trẻ em, phụ nữ mang thai… Lãnh đạo tỉnh luôn thống nhất quan điểm “người dân về tới nhà thì phải đón”. Tuy nhiên, việc tiếp đón, bố trí cách ly, quản lý phải đảm bảo an toàn cho người dân và công tác phòng, chống dịch. Trong khi điều kiện của tỉnh hiện rất khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số địa phương…

Tại cuộc họp, các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành, 11 địa phương nêu ý kiến để đảm bảo thực hiện tốt việc quản lý F0, F1, F2; hướng dẫn để người dân tự phòng vệ, dự phòng tình huống nhiều người về; kiểm soát được người về, quản lý địa bàn; đẩy mạnh rà soát nguồn lực, huy động toàn lực để chăm lo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đồng tình với ý kiến các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thống nhất phương án xử lý tình huống “người dân về tới cửa ngõ thì phải tiếp đón”. Qua đó, yêu cầu các ngành chức năng phải dự ước để có phương án phù hợp; quản lý chặt chẽ các trường hợp để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Nhất là, phải ổn định tư tưởng người dân tại địa phương, cùng với tăng cường khuyến cáo những người trở về phải chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Huy động mọi nguồn lực, tăng cường xã hội hóa, tập trung chăm lo sức khỏe và an toàn của nhân dân là trên hết…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình rất chia sẻ với bà con khi di chuyển quãng đường xa, mưa gió, nắng nôi…, nên việc tiếp đón còn thể hiện tính nhân văn, nhân đạo.

Trong khi dịch bệnh còn phức tạp, tỉnh khuyến cáo bà con chia sẻ khó khăn của tỉnh; các gia đình vận động người thân tiếp tục “ai ở đâu ở đấy”, không trở về tự phát trong lúc này sẽ gây quá tải, áp lực lớn cho địa phương.

Ngay trong hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu khẩn trương thành lập Tiểu ban tiếp nhận người lao động tự do, phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước làm trưởng tiểu ban; xây dựng kế hoạch triển khai để có phương án tiếp nhận phù hợp.

Yêu cầu mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập Tổ công tác tiền phương (phối hợp y tế test nhanh người về tại cửa ngõ TP. Long Xuyên) và Tổ công tác hậu phương (bố trí sàng lọc, cách ly ở địa phương), chọn nơi tiếp nhận đảm bảo giãn cách.

Sở Y tế bố trí cơ số mẫu test, huy động nhân lực (kể cả y tế tư nhân) để đảm bảo test nhanh ở cửa ngõ Vàm Cống để nhanh chóng bố trí về các địa phương.

Lực lượng công an phối hợp đưa đón, hộ tống đưa người về các địa phương phải đảm bảo phân luồng, tránh lây nhiễm chéo. Việc bố trí ở các khu cách ly phải đảm bảo giãn cách, tuân thủ “5K”, “5T”.

Về cách ly tại nhà, giao lãnh đạo địa phương phối hợp ngành y tế, nơi nào an toàn mới có thể cách ly tại nhà (có kiểm tra thường xuyên); đối với người tiếp xúc F0 thì phải cách ly tập trung.

Đề nghị lãnh đạo 11 huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh. Tất cả người dân nếu không có việc cần thiết thì không được ra đường; di chuyển phải có giấy tờ hợp lý. Đồng thời, phải tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm, không để người dân di chuyển quá nhiều.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu vận động xã hội hóa các cơ sở lưu trú để cách ly tập trung; vừa phòng chống dịch, vừa tiếp nhận người và  đảm bảo an ninh trật tự. Tỉnh thống nhất hỗ trợ 500 triệu đồng cho mỗi huyện, thị xã, thành phố; tạm thời hỗ trợ 50% tiền ăn của người dân trong 7 ngày đầu cách ly tập trung…

Tin, ảnh: HỮU HUYNH