An Giang tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19

30/09/2021 - 03:49

 - “Tỉnh An Giang đã làm bài bản, quyết liệt, khoa học, giúp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Các phường, xã, thị trấn phát huy vai trò “pháo đài” phòng ngự hiệu quả để giữ vững và mở rộng “vùng xanh”. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 4 địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp, gồm: An Phú, Phú Tân, Chợ Mới và TX. Tân Châu. Do đó, các địa phương cần quyết liệt, tập trung cao độ, sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19” - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu.

Nhắc nhở tiểu thương thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: TRUNG HIẾU

Cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc

Tính từ ngày 15-4 đến tối 28-9, trên địa bàn An Giang có 4.838 ca mắc COVID-19 (1.314 ca trong khu cách ly tập trung, 1.400 ca trong khu phong tỏa và 2.040 ca trong cộng đồng); trên 280.500 người được tiêm vaccine mũi 1 (đạt 20,45% dân số); trên 86.500 người dân được tiêm vaccine mũi 2 (đạt 6,31% dân số). Nhìn chung, An Giang cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Đạt được kết quả trên là do thời gian qua, An Giang đã huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, người dân tham gia chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 84/NQ-CP, ngày 29-5-2020 của Chính phủ: “Vận động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra, quyết liệt thực hiện và nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra theo kết luận của Trung ương và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ”.

Quán triệt tinh thần “xã, phường phải là pháo đài chống dịch”, Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn được giao trách nhiệm làm “tổng tư lệnh” trên địa bàn - bám sát cơ sở, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, tất cả nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng người dân. Chính quyền cơ sở thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, cấp huyện và xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”.

Theo tinh thần “xã, phường là một pháo đài”, “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”, trong đợt dịch lần thứ 4, An Giang phát huy tinh thần chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hệ thống chính trị ở cơ sở đã vào cuộc rất hiệu quả, đặc biệt là sự tham gia trực tiếp của người dân vào việc hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; quyên góp ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; tham gia bảo vệ “vùng xanh”, xanh hóa “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”.

 Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động từng gia đình, người dân có trách nhiệm với chính mình, gia đình và cộng đồng; xã, phường, thị trấn căn cứ vào tình hình địa phương, xây dựng các phương án chống dịch một cách sáng tạo.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 đúng đối tượng, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ảnh: THU THẢO

Không chủ quan, lơ là

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, sớm đưa An Giang trở về trạng thái bình thường mới, đảm bảo cho sản xuất - kinh doanh, đảm bảo sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đề nghị các địa phương không được chủ quan, lơ là, phải tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19, nhất là 4 địa phương, gồm: huyện An Phú, Phú Tân, Chợ Mới và TX. Tân Châu phải nhanh chóng dập dịch và có báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Đồng thời, nhanh chóng “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, thực hiện tốt thông điệp “5K” để góp phần phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Trong quá trình tiêm vaccine, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 phải thực hiện tốt việc phân luồng, không tập trung đông người, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo.

Việc tiêm vaccine phải đúng đối tượng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực trong tiêm vaccine. Tách F0 có triệu chứng và F0 không có triệu chứng; F1 nguy cơ cao và F1 nguy cơ thấp để cách ly, điều trị phù hợp, chăm sóc tốt cho người bệnh, không để bệnh nhân chuyển nặng hoặc tử vong. Đồng thời, quản lý chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Kiểm tra giấy đi đường. Ảnh: THU THẢO

Quản lý chặt địa bàn, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Theo đó, quản lý tốt người về từ vùng dịch (nhất là tài công, tài xế). Thông báo, phối hợp các tỉnh lân cận, không cho người dân từ địa phương khác qua các trạm kiểm soát trên địa bàn tỉnh. “Địa phương nào để “lọt lưới” người dân từ vùng dịch về, gây lây lan dịch bệnh trên địa bàn mình phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Việc phân chia vật tư y tế, tiếp nhận sinh phẩm y tế phải đảm bảo đúng theo quy định, tránh tiêu cực, phòng ngừa tham nhũng.

Song song đó, đẩy mạnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cho người dân. Các địa phương, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất - kinh doanh an toàn phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo giữ vững “vùng xanh”, xanh hóa “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”; có kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế địa phương” - Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang lưu ý.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo, quy định, giải pháp phòng, chống dịch của Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và UBND tỉnh. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của từng địa phương theo nguyên tắc đánh giá mức độ nguy cơ tại cộng đồng từ nay đến cuối năm; có lộ trình kiểm soát và các giải pháp tương ứng, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh trong thời gian nhanh nhất, sớm nhất, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

THU THẢO