An Giang triển khai bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021

13/11/2020 - 07:14

 - Sở Công thương An Giang vừa triển khai kế hoạch các hoạt động bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý, điều hành đảm bảo cung - cầu các mặt hàng thiết yếu. Phát huy vai trò của các doanh nghiệp (DN) chủ động nguồn hàng tham gia bình ổn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do DN trong nước sản xuất, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý..., đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Chương trình hàng Việt về nông thôn thu hút người dân mua sắm

Kiểm tra, giám sát thị trường

Từ ngày 1-11-2020 đến 28-2-2021, Sở Công thương phối hợp Cục Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế, Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, cung - cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết, để chủ động có phương án hoặc đề xuất kịp thời với UBND tỉnh, bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm ổn định thị trường khi cần thiết.

Trong thời gian này, Cục Quản lý thị trường chủ trì tổ chức đoàn công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát thị trường, có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại. Kiểm tra mặt hàng vật tư nông nghiệp, thuốc phòng, chữa bệnh cho người và thực phẩm chức năng; kiểm tra việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh pháo... và kiểm soát các hành vi vi phạm pháp luật về giá, chất lượng sản phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo an toàn điện phục vụ nhu cầu người dân sinh hoạt, vui chơi và sản xuất - kinh doanh (SXKD), Sở Công thương phối hợp Công ty Điện lực An Giang, Công ty Điện nước An Giang theo dõi tình hình cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết. Chú trọng công tác bảo vệ an toàn phòng, chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc cung ứng đủ điện, nước phục vụ SXKD và sinh hoạt của nhân dân trong dịp Tết. Phối hợp ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở SXKD và chế biến thực phẩm trước, trong và sau Tết.

Bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng

Theo Sở Công thương An Giang, nhằm góp phần bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch bình ổn thị trường. Mời các trung tâm thương mại, siêu thị, DN hoạt động kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích đăng ký tham gia điểm bán hàng bình ổn. Đến nay, đã có 22 đơn vị tham gia với lượng hàng dự trữ trên 1.764 tỷ đồng, hơn 430 điểm bán hàng bình ổn. Các điểm bán hàng bình ổn các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, điện máy, xăng đầu, khí dầu mỏ hóa lỏng... kèm theo các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng.

Để kích cầu tiêu dùng, mới đây, Sở Công thương An Giang phối hợp Sở Công thương TP. Cần Thơ và siêu thị Tứ Sơn đã tổ chức sự kiện “Ngày hội nhận diện hàng Việt Nam năm 2020”. Đây là chuỗi sự kiện thứ 2 cho hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các DN phát triển SXKD nhằm thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động giao thương, kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hóa và phát triển thị trường nội địa sau dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, Sở Công thương An Giang phối hợp tổ chức Chương trình kết hợp Chợ phiên Khởi nghiệp-Kích cầu tiêu dùng-Kích cầu du lịch sau dịch bệnh COVID-19, để khôi phục và phát triển kinh tế của tỉnh thời hậu COVID-19. Qua đó, hỗ trợ các DN, cơ sở SXKD, tổ hợp tác, hợp tác xã, đặc biệt là các DN trẻ, DN khởi nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển thị trường nội địa; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn, ưu đãi đến người dân; tạo điều kiện để DN tổ chức các sự kiện: hội chợ, khuyến mại, chương trình “Hàng Việt về nông thôn”; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, DN khởi nghiệp tổ chức Chợ phiên Khởi nghiệp - Kích cầu tiêu dùng - Kích cầu du lịch; tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn giữa nhà sản xuất, chế biến với các cơ sở SXKD, phân phối và giới thiệu đến người dân những nguồn thực phẩm sạch, an toàn. Cùng các chương trình khuyến mại online “Ngày vàng muôn ngàn mua sắm”.

Các địa phương sắp xếp, bố trí khu vực bán hàng phục vụ Tết, chợ hoa Xuân; phối hợp quản lý chợ, tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh trong chợ sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, tránh tình trạng các quầy hàng lấn chiếm lối đi chung gây cản trở và mất mỹ quan, văn minh chợ. Tăng cường đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực chợ; bố trí lực lượng bảo vệ trực 24/24 giờ, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Với sự chủ động, cùng nhiều giải pháp triển khai của ngành công thương và sự phối hợp đồng bộ của các ngành, sẽ đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng cho người dân, đảm bảo cân đối cung-cầu các mặt hàng hóa thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn; hạn chế thấp nhất các tác động xấu của thị trường, không để thiếu hàng, sốt giá, bình ổn thị trường trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

HẠNH CHÂU