An Giang triển khai thêm các giải pháp bố trí cách ly người dân tự phát từ các tỉnh, thành phố về địa phương

04/10/2021 - 13:16

 - Sáng 4-10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp đột xuất giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh và các chuyên gia để bàn bạc thống nhất thêm các giải pháp, phương án thực hiện tiếp nhận, bố trí cách ly người dân tự phát từ các tỉnh, thành phố về địa phương.

Quang cảnh cuộc họp

Cuộc họp đã nghe báo cáo về diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, công tác ứng phó phòng, chống dịch và việc tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố về địa phương. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, đến sáng 4-10, tỉnh đã tiếp nhận người dân qua chốt kiểm soát vào tỉnh khoảng trên 27.000 người, các huyện, thị xã, thành phố đã đón về địa phương trên 15.000 người.

Theo đó, sau khi nghe thảo luận, lấy ý kiến thống nhất từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các thành viên tham dự cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, quá trình tiếp nhận người dân phải thực hiện thống nhất trên tinh thần đảm bảo an toàn, chăm lo đầy đủ cho bà con và phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại cuộc họp

Ông Nguyễn Thanh Bình lưu ý, trong quá trình tiếp nhận, khi bà con về đến tỉnh phải thực hiện test nhanh để phân loại, phát khẩu trang và gel sát khuẩn để bà con sử dụng đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Sau khi sàng lọc, phân loại, đối với người đã tiêm 1 mũi vaccine, 2 mũi vaccine, người có kết quả test nhanh hoặc PCR âm tính (kể cả chưa tiêm vaccine) cho cách ly tại nhà và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Trong thời gian người dân thực hiện cách ly tại nhà, địa phương phải giám sát chặt chẽ, tiến hành xét nghiệm theo quy định. Đồng thời, người dân phải có cam kết tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian cách ly tại nhà, phải khai báo kịp thời khi có các triệu chứng ho, sốt…

Tại các gia đình có người thực hiện cách ly tại nhà, chính quyền địa phương phải điều tra xem có người lớn tuổi, người có bệnh nền hay không để có biện pháp hỗ trợ, bố trí, hướng dẫn đảm bảo an toàn. Đối với người về địa phương mà tại gia đình có đông người, không đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà thì phải bố trí cách ly tập trung.

Trong thời gian người dân thực hiện cách ly tại nhà, chính quyền các địa phương phải giám sát, quản lý chặt chẽ, phải phát huy vai trò các tổ giám sát cộng đồng, trạm y tế lưu động… trong thực hiện giám sát người dân cách ly tại nhà để kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện liên quan đến dịch bệnh. Cần dán biển cảnh báo và hướng dẫn cụ thể cho người dân về các quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn cho người thân và mọi người xung quanh.

Đối với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phải vận động nguồn lực hỗ trợ không để bà con thiếu đói. Bên cạnh đó, trong quá trình sàng lọc, phân loại người dân, đối với người đã tiêm 1 mũi vaccine phải lập danh sách để có kế hoạch tiêm tiếp vaccine mũi 2 cho bà con.

Cuộc họp trực tuyến đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện

Cũng trong sáng 4-10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp trực tuyến đến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã để nghe ý kiến và triển khai các giải pháp, phương án thực hiện tiếp nhận, cách ly người dân tự phát từ các tỉnh, thành phố về địa phương.

 Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Bình lưu ý các huyện, thị xã, thành phố, các giải pháp, phương án tỉnh triển khai bổ sung đến các địa phương nhằm giúp các địa phương giảm áp lực trong việc tiếp nhận, cách ly tập trung người dân. Tùy tình hình thực tế, các địa phương có thể vận dụng sao cho phù hợp, đảm bảo chăm lo tốt cho người dân và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

MỸ LINH – TRUNG HIẾU