Báo Lào: Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy toàn diện, sâu rộng mối quan hệ giữa hai nước

22/11/2021 - 13:21

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, tờ PathetLao (Đất nước Lào), ấn phẩm của Thông tấn xã Lào, số ra ngày 22-11 đã có bài viết mang tiêu đề “Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy toàn diện, sâu rộng mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản”.

Tờ PathetLao đưa tin về chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam. Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào

Bài viết nhận định chuyến thăm Nhật Bản lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang phát triển nhanh trên nhiều lĩnh vực, bước vào giai đoạn phát triển mới sâu sắc và chất lượng. Quan hệ trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, giao lưu trao đổi văn hóa không ngừng được phát triển. Niềm tin chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố, góp phần đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước cũng như góp phần vào nền hòa bình, ổn định, thịnh vượng, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới. Những kết quả và thỏa thuận đạt được tại chuyến thăm lần này giữa lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ tạo cơ sở chính trị vững chắc và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực.

Theo báo trên, Nhật Bản là quốc gia đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam và Việt Nam cũng đã có những đóng góp to lớn trong sự phát triển kinh tế của Nhật Bản. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước. Điều này thể hiện quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản đã trở thành hình mẫu về mối quan hệ hữu nghị, hai bên cùng có lợi, tạo nền tảng cho sự hợp tác sâu rộng vì nền hòa bình, hữu nghị trong khu vực Đông Nam Á. Nhật Bản là một trong những đối tác hợp tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là quốc gia đầu tiên trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam (vào tháng 10/2011). Nhật Bản cũng là nước cấp vốn ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ hai, đối tác du lịch lớn thứ ba và đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, lao động, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ, văn hóa... cũng đều đạt được những bước tiến mạnh mẽ. Hoạt động gặp gỡ, trao đổi đoàn giữa các địa phương hai nước, hoạt động giao lưu nhân dân được tăng cường với nhiều hình thức. Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ trên nhiều mặt cho Việt Nam, nhất là trao tặng vaccine ngừa COVID-19, Hiệp hội và doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã tích cực đóng góp vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 của Việt Nam.

Ấn phẩm của Thông tấn xã Lào cho biết Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp trực tiếp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio kể từ khi đảng Dân chủ Tự do giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 31/10/2021. Theo PathetLao, tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) được tổ chức tại Anh ngày 2/11 vừa qua, Thủ tướng hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã có dịp thảo luận về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện, sâu rộng của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân kỷ niệm tròn 50 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 – 2021). Hai bên đã trao đổi quan điểm và tầm quan trọng của việc đảm bảo nên hòa bình, an ninh, an toàn tại khu vực Biển Đông, xử lý tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Báo trên khẳng định hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm 2021 cho thấy Việt Nam đang tích cực triển khai đường lối, chính sách đối ngoại tự do, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, trước sau như một. Trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp, nhất là sự bùng phát của dịch COVID-19, với tinh thần tích cực và chủ động, Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trên lĩnh vực đối ngoại, qua đó tạo cơ sở vững chắc cho Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế một cách hiệu quả, chủ động, tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng quốc tế. 

Kết thúc bài báo, tờ PathetLao kết luận: “Cùng với những kết quả tích cực của Hội nghị COP26 và chuyến thăm một số quốc gia châu Âu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, hy vọng chuyến thăm Nhật Bản lần này sẽ đạt được những mục tiêu quan trọng, thiết thực, ý nghĩa mang tính chiến lược đối với Việt Nam”.

Theo Báo Tin Tức