Bão số 6 cực mạnh hướng vào 7 tỉnh miền Trung

09/11/2019 - 07:30

Dự kiến tối 10-11, bão số 6 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa.

Tối 8-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi các tỉnh Trung bộ và Tây Nguyên yêu cầu triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 6.

Theo đó, để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành, địa phương… tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão, lũ kịp thời, hiệu quả. 

Cũng trong ngày 8-11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, TP ven biển để triển khai công tác ứng phó với bão số 6.

Phó Thủ tướng đánh giá đây là cơn bão mạnh, có tính chất phức tạp. Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.



Dự báo vị trí,  đường đi của bão số 6.  Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Phó Thủ tướng đã lưu ý việc sơ tán dân trên các lồng bè, khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Ông đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát tình hình hồ đập, các công trình đê trọng yếu.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết cơn bão này có phạm vi ảnh hưởng rộng tới bảy tỉnh. “Không được chủ quan! Hoàn lưu sau bão sẽ gây mưa mở rộng cả Trung bộ và Tây Nguyên” - ông Khiêm lưu ý.

Để triển khai công tác phòng, chống bão, ngày 8-11, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 47.330 tàu với 243.063 người biết hướng di chuyển của bão để chủ động trú, tránh. Hiện vẫn còn 112 tàu với 2.818 lao động đang hoạt động, neo đậu tại khu vực nguy hiểm.

Tại TP Quảng Ngãi, ông Bùi Văn Khôi, Trưởng Ban quản lý cảng neo trú Tịnh Hòa, cho biết hiện có khoảng 360 tàu cá đang neo đậu ở cảng này, trong đó có 10 tàu cá của Bình Định. Do đó đơn vị này sẽ bố trí người trực bão, sắp xếp tàu thuyền và báo cáo tình hình tàu thuyền neo đậu hiện tại. Ngoài ra, huyện đảo Lý Sơn đã tuyên truyền bà con chằng chống nhà cửa và cấm tàu thuyền ra vào tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

Trong chiều 8-11, các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã ban hành lệnh cấm biển, cho học sinh nghỉ học, bắt đầu sơ tán dân tránh bão số 6, không cho tàu thuyền các loại ra khơi, ngưng các hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển, ven bờ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 16 giờ ngày 9-11, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 170 km về phía bắc tây bắc, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 430 km về phía đông.

Đến ngày 10-11, bão cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 110 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 12 (115-135 km/giờ), giật cấp 15. 

Theo PLO