Bộ TT&TT ban hành bộ giải pháp công nghệ phòng, chống và truy vết Covid-19

27/04/2021 - 08:26

Sự ra đời của bộ giải pháp phòng, chống và truy vết Covid-19 này là minh chứng cho thấy, công nghệ số đang giúp phát hiện sớm, khoanh vùng hiệu quả và góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Những ngày gần đây, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát và lây lan rộng ở nhiều nước trên thế giới. Đáng lo ngại khi khả năng dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là rất cao, đặc biệt trong giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 -1/5 khi người dân di chuyển, đi lại nhiều.

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các địa phương và để người dân cả nước tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, Bộ TT&TT ban hành tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”. 

Đây là bộ công cụ giúp xã hội có thể duy trì trạng thái bình thường mới. Bộ giải pháp là sự kết hợp của các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, các giải pháp công nghệ và các biện pháp hành chính của chính quyền. Trong đó, giải pháp công nghệ được đẩy mạnh. 

Việc người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng hỗ trợ phòng dịch như NCOVI, VietNam Health Declaration và Bluezone sẽ giúp Việt nam duy trì được trạng thái bình thường trong dịch bệnh. 

Bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng bao gồm Bluezone (ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần người nghi nghiễm Covid-19), NCOVI (hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện), khai báo y tế cho người nhập cảnh, hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng (thông qua quét mã QR) và cuối cùng là hệ thống bản đồ chống dịch an toàn Covid-19. 

Tài liệu này được xây dựng nhằm mục đích giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có kiến thức trong việc sử dụng các ứng dụng trong bộ giải pháp để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, bộ tài liệu sẽ hướng dẫn các cơ quan chức năng sử dụng các hệ thống cơ sở dữ liệu của bộ giải pháp để triển khai hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng sự lây lan khi dịch bệnh bùng phát. 

Tương tự vắc-xin chỉ có tác dụng khi được tiêm phòng trước khi nhiễm bệnh, bộ giải pháp này được xây dựng dựa trên phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.  Do đó, bộ giải pháp chỉ phát huy hiệu quả cao nhất nếu được triển khai và sẵn sàng trước khi có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. 

Ứng dụng Bluezone là 1 trong 5 giải pháp công nghệ để phòng, chống Covid-19. 

Theo Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), trong 5 giải pháp công nghệ, việc quét mã QR tại những nơi công cộng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng dịch. 

Cụ thể, khi đến những nơi công cộng như chợ, siêu thị, nhà hàng, công viên, bến xe, bến tàu, bệnh viện… người dân cần quét mã QR để ghi nhận. Giải pháp này được thực hiện đồng thời với việc ghi nhận tiếp xúc gần bằng ứng dụng Bluezone trên smartphone. 

Việc quét mã QR được thực hiện thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh (gồm có 3 ứng dụng: NCOVI, VietNam Health Declaration và Bluezone).

Trong trường hợp địa điểm công cộng không có mã QR, người dân cần đề nghị người chủ quản địa điểm đó thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của Bộ Y tế, đăng ký trở thành điểm kiểm dịch theo quy định.

Các giải pháp công nghệ sẽ tự thân không thể giúp phòng, chống dịch nếu không có sự tự giác của mỗi người dân. Do vậy, để bộ giải pháp hoạt động hiệu quả, cần có sự chung tay của tất cả thành phần trong xã hội.

Việc toàn dân sử dụng và khai thác hiệu quả bộ giải pháp sẽ giúp phạm vi khoanh vùng chính xác hơn, giảm bớt việc cách ly nhầm hoặc phải cách ly trên diện rộng. Khi đó, xã hội có thể duy trì được hoạt động bình thường, người dân có thể sinh hoạt hàng ngày, học sinh có thể đến trường. Doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, các địa điểm kinh doanh sẽ tiếp tục sản xuất, kinh doanh mà vẫn kiểm soát được dịch bệnh.

Theo TRỌNG ĐẠT (Vietnamnet)