Bỏ túi những 'bí kíp' khi đi du lịch trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán

21/01/2023 - 16:43

Để làm chủ một chuyến du Xuân thú vị trong những ngày đầu năm mới, các tín đồ du lịch cần trang bị một "cuốn cẩm nang" với những mẹo du lịch hữu ích trước dịp Tết Nguyên đán.

Xã hội phát triển kéo theo nhu cầu giải trí, vui chơi của con người tăng cao. Không chỉ tận hưởng giây phút đoàn viên bên gia đình trong dịp Tết, nhiều người còn muốn tận dụng khoảng thời gian nghỉ lễ dài ngày để khám phá những điểm đến, những nét đẹp văn hóa mới qua những chuyến du Xuân.

Bởi vậy, nhu cầu du lịch trong dịp Tết Nguyên đán ngày càng tăng trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên để lên kế hoạch cho chuyến "xả hơi" lý tưởng sau một năm làm việc vất vả, mỗi du khách cần những bước chuẩn bị chu đáo để có một chuyến du lịch thú vị và đạt hiệu quả cao nhất.

Thông báo sớm kế hoạch nghỉ Tết

Đây là một trong "gạch đầu dòng" đầu tiên cần làm, tuy nhiên nhiều người lại vô tình lãng quên nó. Để có chuyến du Xuân trọn vẹn, mỗi người nên sắp xếp các công việc riêng, thông báo đến các đối tác, khách hàng... trước thời gian nghỉ Tết.

Lên kế hoạch cùng gia đình đi nghỉ dưỡng tại Phan Thiết trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, chị Nguyễn Thị Lan Anh (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bàn bạc cùng ông xã sẽ về quê sớm hai tuần để chúc Tết hai gia đình nội ngoại.

] Thu xếp công việc trước dịp nghỉ Tết là bước quan trọng giúp trải nghiệm du lịch của mỗi gia đình trọn vẹn hơn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

"Vợ chồng mình là người cùng quê nên việc di chuyển không quá bất tiện, điều quan trọng là ông bà nội, ngoại đều hiểu và ủng hộ kế hoạch du lịch của con cháu. Tuy nhiên, mình hiểu Tết là dịp các bậc phụ huynh mong muốn con cái về sum họp, nên mình và chồng đã thu xếp công việc để đưa các cháu về thăm ông bà trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán," chị Lan Anh chia sẻ.

Nếu chuẩn bị có một kỳ nghỉ dài, mỗi người nên trao đổi, chuyển giao công việc đang thực hiện cho những đồng nghiệp khác và "thay ca" sau Tết. Điều này giúp mọi người đều có được sự chuẩn bị tốt để hoàn thành các công việc đúng tiến độ.

Săn tour Tết sớm để có giá "hạt dẻ"

Những năm gần đây, du lịch Tết trở thành một xu hướng mới, khiến việc đặt vé máy bay hay tìm phòng khách sạn, nhà nghỉ... tại những điểm du lịch trở nên "nan giải" với các du khách trong dịp Tết. Các dịch vụ trở nên khan hiếm hoặc bị đẩy giá cao hơn so với ngày thường, do đó du khách cần chuẩn bị sớm để có một chuyến du lịch suôn sẻ.

Để tránh tình trạng 'chen chúc' tại các nhà ga, du khách nên chủ động đặt sớm các tour du lịch. (Ảnh: TTXVN phát)

Chia sẻ "bí kíp" săn tour du lịch trong dịp Tết, chị Trần Thanh Mai, trưởng phòng kinh doanh tại Công ty dịch vụ hàng không Nguyễn Gia (15 Nguyễn Khắc Nhu, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết các tour dịch vụ trọn gói là lựa chọn hợp lý với những du khách không có thời gian tự lên kế hoạch du lịch cho gia đình. Tuy nhiên để bảo đảm an toàn, khách hàng nên lựa chọn những tour du lịch của các công ty, đại lý có lượng người truy cập lớn, tham khảo và so sánh giá các tour từ nhiều công ty du lịch khác nhau.

"Vào những ngày cận Tết, các đại lý thường rơi vào tình trạng 'cháy vé' hạng phổ thông, trong khi vé hạng thương gia lại rất đắt đỏ. Bởi vậy, với các tour du lịch trong nước, hành khách nên đặt trước từ một đến hai tháng; với tour du lịch nước ngoài là khoảng ba tháng. Ngoài ra, một số tour sẽ không bao gồm dịch vụ ăn uống, vì vậy khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin để tránh việc phát sinh thêm các khoản chi phí khác," chị Mai cho biết.

Lựa chọn phương tiện di chuyển

Vào những dịp lễ, giá vé của các phương tiện đi lại thường cao hơn so với ngày thường, do lượng khách tăng cao. Vì vậy, hành khách có kế hoạch du lịch "tự túc" nên đặt vé sớm với các loại phương tiện như tàu hỏa, xe khách, máy bay... để tránh tình trạng đội giá.

Những phương tiện cá nhân như ôtô và xe máy sẽ là lựa chọn chủ động, tiện lợi và tiết kiệm chi phí hơn. Để giảm thiểu các nguy cơ xảy ra sự cố bất ngờ trong chuyến đi, hành khách cần kiểm tra kỹ các bộ phận như lốp xe, hệ thống lọc dầu, hệ thống phanh, ắc-quy, đèn xe... Ngoài ra, người điều khiển xe nên trang bị thêm một số vật dụng dự phòng như dây cáp câu bình ắc-quy, lốp và thiết bị tháo lắp lốp, đèn pin, búa/rìu cứu hộ, bình cứu hỏa mini...

Những tín đồ du lịch cần kiểm tra kỹ các bộ phận của phương tiện di chuyển để bảo đảm có một chuyến du Xuân an toàn. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Bên cạnh đó, các tín đồ du lịch cũng có thể tham khảo dịch vụ thuê xe tự lái qua những ứng dụng trực tuyến như Mioto, TripX hay Ogis... Tuy nhiên theo anh Châu Văn Viên, chủ garage sửa chữa ôtô địa chỉ số 8/156 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), du khách cần chuẩn bị kỹ để tránh tình trạng "tiền mất tật mang" khi thuê xe tự lái.

"Khách hàng cần kiểm tra các bộ phận như vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu, hệ thống còi, đèn... trước khi thuê, bởi một số vết xước có thể bị bùn đất che lấp, khi trả xe sẽ phải đền tiền; xem xét kỹ các điều khoản trong gói dịch vụ về thời gian cho thuê, giá tiền những km phụ trội, chi phí phát sinh khi xe gặp sự cố... Đặc biệt, khách hàng cần chú ý đến giấy đăng ký và đăng kiểm của xe trước khi khởi hành," anh Viên cho biết.

Lưu ý về dịch vụ ăn uống

Những tín đồ du lịch nên chuẩn bị những món ăn cần thiết khi du Xuân trong dịp đầu năm, bởi nhiều khả năng các hàng quán tại địa phương sẽ chưa mở cửa phục vụ trong dịp Tết, còn những món ăn ở nước ngoài có thể sẽ không hợp khẩu vị của người Việt.

Tự chuẩn bị đồ ăn là một trong những trải nghiệm thú vị của mỗi chuyến du lịch. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo anh Đặng Đức Khiêm, chủ nhà hàng Khiêm Lộc (phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, Nghệ An), hiện nay du khách không còn quá phụ thuộc vào các dịch vụ ăn uống tại điểm đến. "Theo từng năm, khách du lịch có xu hướng chủ động mang theo bếp gas du lịch, nồi, xoong, chảo... để tự chế biến các thực phẩm dự trữ hoặc mua ở trong vùng. Việc làm này vừa giúp các đoàn khách tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh và phù hợp với khẩu vị của các thành viên," anh Khiêm chia sẻ.

Bên cạnh đó, du khách nên tìm kiếm những điểm ăn uống uy tín, chất lượng qua các nguồn như sách, báo, internet... hoặc tham khảo ý kiến từ bạn bè, người thân đã từng đến các điểm du lịch để hạn chế những vấn đề xấu liên quan đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến chuyến du Xuân đầu năm./.

Theo VIỆT ANH (Vietnam+)