Các trường học ở An Giang sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại

26/04/2020 - 18:26

 - Sau thời gian dài tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, sáng mai (27-4), học sinh (HS) khối 9 và khối 12 của 157 trường THCS, 52 trường THPT trong tỉnh An Giang và học viên các Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên bắt đầu đi học trở lại. Trước đó, các đơn vị đã tổ chức phun xịt hóa chất diệt khuẩn, tổng vệ sinh trường, lớp, trang thiết bị phục vụ học tập để đảm bảo an toàn phòng dịch.

An Phú là địa bàn biên giới, có đông HS là con em kiều bào Campuchia về học tập ở các trường trên địa bàn. Huyện tăng cường nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho HS khi đi học trở lại. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện An Phú Võ Hoàng Lâm cho biết, toàn huyện có 13 trường THCS, 3 trường THPT, 1 Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên. Các đơn vị đã tổ chức phun xịt hóa chất diệt khuẩn, vệ sinh trường lớp, trang thiết bị dạy học và bố trí dung dịch sát khuẩn, nơi rửa tay, dụng cụ đo thân nhiệt cho HS…

Đồng thời, triển khai đến toàn thể giáo viên thực hiện nghiêm việc dãn khoảng cách trong lớp học và khi HS ra về (không tập trung đông, dãn khoảng cách trên 2m). Đối với số HS Việt kiều Campuchia (lớp 9 và 12) chưa đi học trở lại đợt này, huyện xin chủ trương để có phương án giảng dạy phù hợp, đảm bảo an toàn phòng dịch cho các em.

Trong 2 ngày cuối tuần 25 và 26-4, hầu hết các trường THCS, THPT trong tỉnh đã tổ chức phun xịt hóa chất diệt khuẩn, tổng vệ sinh toàn trường, trang thiết bị phục vụ học tập để chuẩn bị cho HS khối 9 và khối 12 đi học trở lại từ hôm nay (27-4). Đối với các trường không phun xịt hóa chất (do đã thực hiện vệ sinh thường xuyên) thì lau chùi bàn ghế bằng xà bông, quét dọn vệ sinh học đường.

Phun xịt khử khuẩn khuôn viên trường học

Ban Giám hiệu các trường triển khai đến toàn thể giáo viên nội dung các công văn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn cho HS đi học trở lại.

Các trường bổ sung các trang thiết bị y tế, xà bông, nước sạch, nước rửa tay sát khuẩn… và bố trí cán bộ đo thân nhiệt cho HS ngay tại cổng trường. Đồng thời, quán triệt đến toàn thể giáo viên thực hiện việc dãn khoảng cách trong lớp học, khi HS ra về, không tập trung đông người…

ThS Đặng Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên), cho biết, để đảm bảo an toàn cho HS, trường tập trung tuyên truyền cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS về việc chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hàng ngày, bộ phận lao công, phục vụ của trường thường xuyên lau chùi phòng học, bàn ghế, trang thiết bị, đồ dùng dạy học… trong suốt thời gian HS tạm nghỉ. Lực lượng bảo vệ tổ chức phun xịt thuốc sát khuẩn 3 ngày/lần toàn bộ khuôn viên trường và dọn dẹp, vệ sinh trường lớp. Đồng thời, giáo viên thực hiện dạy học trực tuyến (online) theo chỉ đạo chung của ngành; thường xuyên liên hệ (qua zalo, facebook, điện thoại) nắm tình hình học tập và tình hình sức khỏe của HS để kịp thời xử lý khi có vấn đề.

Do phải tạm nghỉ trong thời gian dài để phòng dịch, nên khi hay tin chuẩn bị đi học lại, nhiều giáo viên tỏ ra rất phấn khởi. “Mấy hôm nay tất cả thầy, cô giáo trong trường rất phấn khởi vì chúng ta đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh và cuộc sống xã hội đang trở lại nhịp độ bình thường. Mấy tháng tạm nghỉ rất nhớ trường, lớp. Tranh thủ ngày thứ 7 (ngày 24-4), trường tổ chức phun xịt thuốc khử khuẩn, dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, đồ dùng dạy học… để sẵn sàng cho HS đi học trở lại”- một giáo viên Trường THCS Mỹ Quý (TP. Long Xuyên) cho biết.

Vệ sinh phòng học, trang thiết bị, đồ dùng dạy học

Có lẽ vui nhất là các em HS. Bởi, từ Tết Nguyên đán đến nay, đối với HS bậc THPT thì có đi học vài tuần, còn tất cả các khối lớp khác đều nghỉ hơn 3 tháng (nếu tính cả thời gian nghỉ Tết). Nên khi có thông báo sắp được đi học trở lại, nhiều em rất hào hứng. “Mấy tháng nay em đều tự ôn tập và học online, học qua sóng truyền hình, nên không ảnh hưởng nhiều đến nội dung kiến thức.

Đặc biệt, trường tổ chức cho HS học, làm bài tập online rất thú vị và tiện lợi, giúp HS củng cố kiến thức trong thời gian tạm nghỉ. Tuy nhiên, do đây là năm cuối cấp nên chúng em phải cố gắng nhiều hơn trong năm học đặc biệt này”- một HS lớp 9, Trường Phổ thông thực hành Sư phạm (Trường Đại học An Giang), cho biết.

Để đảm bảo an toàn cho HS khi trở lại lớp, ngày 24-4, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm ký công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường khi HS, học viên đi học trở lại, kịp thời xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học. Khuyến cáo HS phải đeo khẩu trang đến trường; tạm dừng các hoạt động bán trú, nội trú (trừ Trường Phổ thông dân tộc nội trú, Trường Trẻ em khuyết tật), hạn chế hoạt động căn-tin trường học (không chế biến thức ăn/uống), khuyến khích HS tự ăn ở nhà và mang theo nước uống… Đồng thời, tạm dừng tất cả hoạt động dạy thêm, học thêm, trừ HS khối 12...

UBND tỉnh An Giang đã có công văn chỉ đạo thời gian đi học trở lại: ngày 27- 4 đối với HS khối 9, khối 12 (hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên); ngày 4-5 đối với HS các khối lớp còn lại của bậc giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, học viên các trung tâm ngoại ngữ, tin học; ngày 11-5 đối với trẻ em các cơ sở giáo dục mầm non.


HỮU HUYNH