Cải thiện điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

03/08/2020 - 08:35

Nhà ngoại giao kinh tế nổi tiếng David Jarkulisch của Cộng hòa Séc mới đây đã có bài viết nhận định về những thay đổi tích cực trong chính sách của Nhà nước Việt Nam thể hiện qua Luật Đầu tư sửa đổi.


Khu nhà ở thương mại trong Khu công nghiệp và Đô thị VSIP Bắc Ninh đã hoàn thành, sẵn sàng đón các nhà đầu tư. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, nhà ngoại giao kinh tế nổi tiếng David Jarkulisch của Cộng hòa Séc mới đây đã có bài viết nhận định về những thay đổi tích cực trong chính sách của Nhà nước Việt Nam thể hiện qua Luật Đầu tư sửa đổi, nhằm tạo điều kiện thu hút và tăng cường hiệu quả của đầu tư nước ngoài trong phát triển kinh tế.

Bài viết được đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Séc (mzv.cz), ngày 31-7.

Bài viết nêu rõ Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Luật Đầu tư sửa đổi dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, qua đó cải thiện đáng kể điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Mục tiêu chính của việc sửa đổi luật là làm cho môi trường kinh doanh ở Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và thu hút nguồn đầu tư mới vào lĩnh vực công nghệ cao.

Theo tác giả, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất ở châu Á, nhưng cho tới nay đa số đầu tư nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu vẫn nhằm vào những lĩnh vực sử dụng nhân công giá rẻ với quy trình công nghệ thấp.

Do đó, vào năm ngoái, Chính phủ Việt Nam đã quyết định thay đổi chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài để hỗ trợ đổi mới các ngành công nghiệp và công nghiệp công nghệ cao.

Một yếu tố quan trọng của chiến lược này là sự thay đổi điều kiện trong các ưu đãi đầu tư được xác định trong phạm vi Luật Đầu tư.

Ưu đãi mới trong đầu tư dành cho một số ngành công nghệ cao được lựa chọn bao gồm: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm giá tiền thuê mặt bằng thuộc sở hữu nhà nước trong các khu công nghiệp cùng hàng loạt ưu đãi khác.

Theo luật đầu tư mới, nhà đầu tư sẽ được đối xử đặc biệt khi cam kết sẽ đầu tư vào Việt Nam tối thiểu 1,3 tỷ USD và sau 3 năm kể từ khi nhận giấy phép đầu tư đạt được mức doanh thu năm 434 triệu USD hoặc sử dụng ít nhất 3.000 công nhân.

Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh rằng phần lớn các ưu đãi và thay đổi trong luật đầu tư phản ánh nhu cầu của các công ty đa quốc gia lớn, từ lâu đã tìm cách thâm nhập thị trường Việt Nam.

Do đó, Chính phủ Việt Nam đã điều chỉnh luật phù hợp thực tế để Việt Nam hấp dẫn hơn đối với những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bài viết nhấn mạnh mặc dù phải đương đầu với những hậu quả tiêu cực của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng Việt Nam vẫn không mất đi sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và trong 7 tháng năm 2020 đã có tổng cộng 18,8 tỷ USD đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, chỉ giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo HỒNG KỲ (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích