Cần đa dạng hóa các loại hình du lịch

13/07/2020 - 05:05

 - Nằm trong mục tiêu đa dạng hóa hoạt động du lịch (DL) của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đang nỗ lực phối hợp các ngành chuyên môn và địa phương tập trung nghiên cứu, đề xuất phát triển các loại hình DL mới, bên cạnh thế mạnh DL tâm linh.

Những năm qua, An Giang đã có những hoạt động tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá phát triển DL, khai thác tiềm năng từ vùng đất sơn thủy hữu tình. Tuy nhiên, du khách đến An Giang phần lớn là tham gia các hoạt động tín ngưỡng tâm linh mà chưa có nhiều tour, tuyến DL mới để trải nghiệm. Từ đó, đặt ra yêu cầu phải phát triển các loại hình DL mới nhằm khai thác, phát huy tốt tiềm năng của tỉnh cũng như nâng cao đời sống người dân khi tham gia vào “ngành công nghiệp không khói”.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu thông tin: “Bên cạnh DL tâm linh, An Giang còn có nét văn hóa đặc trưng của 4 dân tộc anh em và dòng sông Hậu, sông Tiền hiền hòa, thơ mộng cùng khung cảnh non nước hữu tình. Do đó, chúng tôi đang nghiên cứu phát triển các tour DL đường sông kết hợp DL văn hóa để phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách. Thực tế, đây là tiềm năng đã có từ lâu chỉ chờ chúng ta “đánh thức” mà thôi!”.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã phối hợp với UBND TP. Long Xuyên tổ chức đoàn đến tham quan hoạt động khai thác DL đường sông tại chợ nổi Cái Răng (TP. Cần Thơ) để áp dụng cho việc phát triển loại hình này ở chợ nổi Long Xuyên.

Chợ nổi Long Xuyên vốn sở hữu khung cảnh buôn bán đặc trưng của vùng quê sông nước, đây là điểm đến lý tưởng dành cho những ai muốn khám phá nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của người dân sông nước miền Tây.

Tuy nhiên, cần có đơn vị cung cấp các tour DL chợ nổi cho du khách với đầy đủ các yêu cầu về dịch vụ và đảm bảo an toàn. Ngoài ra, du khách có thể đến tham quan Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại xã Mỹ Hòa Hưng sau khi khám phá chợ nổi Long Xuyên.

Chợ nổi Long Xuyên có tiềm năng du lịch

Ngoài chợ nổi Long Xuyên, làng bè cá Châu Đốc cũng nằm trong kế hoạch phát triển DL đường sông của ngành chuyên môn. Với ý tưởng biến làng bè cá Châu Đốc trở thành “làng bè sắc màu”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đang vận động các hộ dân tham gia sơn lại 150 bè cá trên sông với màu sắc rực rỡ. Khi hoạt động này hoàn thành sẽ “đánh thức” làng bè cá nằm ở ngã 3 sông thơ mộng bởi sự sinh động của màu sắc, hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn đối với du khách khi đến với thành phố trẻ.

Song song đó, các chủ bè cá có thể kinh doanh ẩm thực sông nước và bán các vật phẩm DL cho du khách. Việc du khách có thể đến tham quan, trải nghiệm hoạt động thường nhật trên bè cá sẽ mang đến cảm giác thú vị, hấp dẫn cho du khách gần xa.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh DL có thể thiết kế cho du khách đến tham quan làng Chăm Châu Phong (TX. Tân Châu) để khám phá nét văn hóa đặc sắc của dân tộc này. Thực chất, hoạt động DL đường sông và DL văn hóa vẫn có sức hút riêng đối với du khách, nhất là du khách nước ngoài, những người luôn muốn tìm đến những điều mới mẻ, khám phá vùng đất mới lạ.

Làng bè cá Châu Đốc sẽ là điểm nhấn phát triển du lịch

“Chúng tôi đang có ý tưởng sẽ phát triển loại hình DL mới, đáp ứng nhu cầu chụp ảnh của mọi người và có thể gọi nôm na là “DL album”. Thông qua việc khảo sát các khu vực có khung cảnh đẹp, ngành chuyên môn sẽ thiết kế các công trình, phương tiện để tạo ra các góc nhìn độc đáo phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách. Mọi người có thể đến đây để chụp những bức ảnh đẹp, lưu giữ những khoảnh khắc ấn tượng.

Chúng tôi sẽ thực hiện nhiều điểm chụp ảnh như thế tại Tịnh Biên, Tri Tôn, Thoại Sơn, TP. Châu Đốc và nhiều địa điểm khác. Việc tới nhiều điểm chụp ảnh sẽ tạo ra được một album độc đáo cho mỗi người và việc họ tung những tấm ảnh đó lên mạng xã hội sẽ góp phần quảng bá hình ảnh An Giang đến với du khách khắp nơi” - ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Trong nỗ lực quảng bá hoạt động DL của tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã phối hợp các đơn vị kinh doanh DL đưa bộ ấn phẩm DL An Giang đến các nhà nghỉ, khách sạn và điểm lưu trú. Việc này nhằm giúp du khách có thể tiếp cận, tìm hiểu các điểm đến hấp dẫn của An Giang.

Chị Nguyễn Thị Bé Bảy (Công ty Cổ phần DL An Giang) đánh giá cao bộ ấn phẩm này bởi tính tiện dụng đối với du khách. Ngoài ra, các ấn phẩm còn thể hiện đầy đủ các điểm đến hấp dẫn, giúp du khách thiết kế chuyến đi hiệu quả khi đến với An Giang để trải nghiệm và khám phá.

An Giang đón hàng triệu lượt du khách trong mùa hành hương nên việc phát triển các loại hình DL mới sẽ giúp thu hút lượng khách đều đặn trong năm. Do đó, cần sớm hiện thực hóa ý tưởng khai thác loại hình DL mới để phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, hướng tới xây dựng hình ảnh An Giang thân thiện, xinh đẹp và hiếu khách.

THANH TIẾN