Cần lên án việc cắt ghép, bịa đặt với ý đồ xấu

04/10/2021 - 18:15

 - Lâu nay, các thế lực thù địch luôn bám vào những từ “dân chủ”, “nhân quyền” để kích động, chống phá Việt Nam, bằng thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đặc biệt, trong suốt quá trình Đảng, nhà nước ta nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, đối tượng xấu cũng tăng cường bám sát “chủ đề thời sự” này để tấn công quyết liệt, mạnh mẽ hơn, thậm chí chúng còn xuyên tạc, bịa đặt làm ảnh hưởng đến hình ảnh lãnh đạo tỉnh.

Đây là hành vi cần phải lên án mạnh mẽ! Kể từ khi đại dịch COVID-19 tái bùng phát, làn sóng cáo buộc, chỉ trích Việt Nam lợi dụng chống dịch, xâm phạm quyền con người lại bùng lên. Gần đây nhất, lợi dụng thông tin, hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội về hoàn cảnh khó khăn của một số trường hợp người dân rời vùng tâm dịch về quê, các thế lực phản động lại cho rằng, dân nghèo đang bị “bỏ rơi”, “bỏ đói” trong đại dịch COVID-19. Trong số đó, chúng cho lan truyền đoạn ghi âm được cho là của đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, với nội dung cố ý gây hiểu nhầm, kích động chia rẽ công tác phòng, chống dịch ở An Giang.

Công an tỉnh An Giang khẳng định, những câu nói của đại tá Đinh Văn Nơi trong file ghi âm này đã bị cắt ghép, bịa đặt với ý đồ xấu. Thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh An Giang đã thực hiện cùng lúc “nhiệm vụ kép”, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phối hợp cùng các lực lượng chức năng căng mình chống dịch và thực hiện hàng loạt hoạt động an sinh xã hội, giúp người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Đại tá Đinh Văn Nơi đã chủ động công bố số điện thoại cá nhân của mình để làm “đường dây nóng” tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, tất cả vấn đề liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Từ việc công bố số điện thoại “đường dây nóng” này, hàng ngày, đại tá Đinh Văn Nơi tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi của người dân, cán bộ, anh em đồng chí… thông tin, đóng góp cho hoạt động của lực lượng công an nhân dân. Có thể từ những cuộc điện thoại mang tính chất trao đổi cá nhân (không phải những chủ trương hay chỉ đạo) đã bị các đối tượng xấu cố ý ghi âm, cắt ghép, tung lên mạng nhằm mục đích giảm uy tín, xuyên tạc đối với cá nhân lãnh đạo tỉnh. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh An Giang. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đang vào cuộc, xác minh vụ việc để xử lý theo pháp luật.

Cần phải khẳng định rằng, hiện tại, công tác phòng, chống dịch được Đảng, nhà nước cùng các lực lượng chức năng, hệ thống các cơ quan, ban, ngành đã rất nỗ lực, cố gắng hết sức. Chính quyền các cấp không bỏ rơi người dân, luôn hướng về đồng bào ruột thịt. Trong tháng 8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang đã chia sẻ và gửi tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh 100 tấn gạo, 110 tấn rau, củ; tỉnh Bình Dương 50 tấn gạo, 15 tấn rau, củ; tỉnh Đồng Nai 50 tấn gạo, 15 tấn rau, củ… và các nhu yếu phẩm cần thiết, với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Trong đó, trích Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang trên 2,2 tỷ đồng, còn lại do UBMTTQVN tỉnh An Giang vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, để kịp thời hỗ trợ cho người dân ngoài tỉnh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong khi dịch bệnh tại địa phương còn phức tạp, các khu cách ly tập trung quá tải, trung ương và tỉnh khuyến cáo bà con “ai ở đâu ở đó”, không trở về tự phát trong lúc này sẽ gây quá tải, khó khăn cho địa phương. Việc vận động người dân ở lại các tỉnh, thành phố nhằm giảm áp lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và người dân được tiếp cận vaccine phòng COVID-19 sớm tại nơi đang ở; tiếp tục lao động, học tập sau khi tình hình ổn thỏa hơn.

Tuy nhiên, khi mọi người vẫn quyết tâm về quê, tỉnh vẫn sẵn lòng đón nhận, thu xếp tối đa theo khả năng. Cuối tháng 9, Ban Tổ chức đón công dân tỉnh An Giang đã đón 233 công dân thuộc nhóm đối tượng ưu tiên, gồm: phụ nữ mang thai từ 7 tháng tuổi trở lên và người già từ 65 tuổi trở lên có bệnh nền đang làm việc, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Đồng Nai, Long An, Bình Dương trở về quê hương an toàn. Đây là chủ trương ý nghĩa, nhân văn, ấm áp nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang, và sẽ còn nhiều chuyến xe tương tự như thế!

 Nhìn lại thời gian qua, ngoài việc khống chế dịch bệnh, chăm lo cho người dân trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội, tỉnh còn khắc phục mọi khó khăn để tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phố tự phát trở về. Lãnh đạo tỉnh, ban, ngành, địa phương thường xuyên túc trực tại cơ sở, liên tục ban hành chủ trương, văn bản có liên quan để giải quyết kịp thời nhất nhu cầu của người dân; chia sẻ với bà con khi di chuyển quãng đường xa, vất vả… Mọi công tác tổ chức tiếp nhận được thực hiện gấp rút từ ngày 1-10, không kể ngày đêm. Đến ngày 4-10, tỉnh đã tiếp nhận người dân qua chốt kiểm soát vào tỉnh trên 28.000 người, các địa phương đã đón về địa phương trên 15.000 người.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, quá trình tiếp nhận người dân phải thực hiện thống nhất trên tinh thần đảm bảo an toàn, chăm lo đầy đủ cho bà con và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tùy tình hình thực tế, các địa phương có thể vận dụng sao cho phù hợp, đảm bảo chăm lo tốt về sức khỏe, ăn uống và động viên tinh thần cho người dân cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Trong quá trình tiếp nhận, khi bà con về đến tỉnh đều được test nhanh để phân loại, phát khẩu trang và gel sát khuẩn. Đối với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phải vận động nguồn lực hỗ trợ bà con. Đối với người đã tiêm 1 mũi vaccine phải lập danh sách để có kế hoạch tiêm tiếp vaccine mũi 2 cho bà con… MTTQVN tỉnh An Giang nhanh chóng hỗ trợ lương thực, thực phẩm về các địa phương để bảo đảm lo chu đáo cho bà con; rất nhiều hoạt động của nhà hảo tâm, người dân chung tay “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ, ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần cho người quê xa xứ. Những điều ấy cần được lan truyền rộng rãi, mang lại tâm thế tích cực để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.

Các thế lực thù địch lợi dụng tình hình dịch bệnh để suy diễn thiếu căn cứ nhằm chống phá Đảng và nhà nước, chúng tìm mọi cách bôi nhọ lãnh đạo tỉnh. Do đó, bên cạnh ý thức chấp hành các quy định của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch, sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, tuân thủ thông điệp “5K”, người dân cần cảnh giác trước những thông tin mang ý đồ xấu, vu khống, bịa  đặt đối với quyết tâm chống dịch của lãnh đạo tỉnh, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội.

Việc tiếp cận các thông tin không chính thống, thiếu cơ sở khoa học sẽ gây nên tình trạng hiểu sai lệch về tình hình dịch COVID-19 và chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, địa phương cũng như nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và các cán bộ, đảng viên, lực lượng tình nguyện của An Giang đang ngày đêm phòng, chống dịch, để đưa cuộc sống sớm về trạng thái bình thường mới!

TÂM MINH