Cảnh báo tình hình lộ lọt tài khoản và mật khẩu đăng nhập trên không gian mạng

07/10/2024 - 14:36

 - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước vừa ký ban hành Công văn 1367/UBND-KGVX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin.

Ảnh: Internet

Theo tinh thần công văn, tình hình an ninh mạng hiện nay diễn biến hết sức phức tạp, người sử dụng phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng. Các cuộc tấn công mạng bằng mã độc Ransomware, Phishing và khai thác lỗ hổng zero-day ngày càng gia tăng, đe dọa đến an toàn dữ liệu và hệ thống thông tin với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Hiện nay, tại địa bàn tỉnh phát hiện có nhiều trường hợp bị lộ lọt thông tin tài khoản và mật khẩu đăng nhập trên không gian mạng; nghiêm trọng hơn là việc lộ lọt các tài khoản sử dụng để phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính, các tài khoản kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Để bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, đặc biệt là công tác bảo mật đối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện ngay các biện pháp cụ thể, như: Thực hiện đổi mật khẩu đăng nhập các tài khoản dịch vụ công định kỳ hàng tháng. Mật khẩu mới phải đáp ứng yêu cầu bảo mật của hệ thống và không được sử dụng lại mật khẩu cũ. Tiến hành cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền trên máy tính phục vụ công tác dịch vụ công trực tuyến.

Không cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc, không sử dụng công cụ bẻ khóa bản quyền vì có chứa mã độc bên trong; không lưu lại thông tin đăng nhập tài khoản trên các trình duyệt web; không nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm từ các nguồn không rõ ràng; không truy cập các trang web khác ngoài trang web thuộc Cổng dịch vụ công trực tuyến khi chưa được hướng dẫn của bộ phận quản lý hệ thống.

Định kỳ cán bộ quản lý tài khoản kiểm tra lịch sử đăng nhập và các hoạt động trên tài khoản của mình. Mọi dấu hiệu hoạt động nghi ngờ, bất thường kịp thời báo cáo về đội ứng cứu an toàn thông tin mạng của tỉnh (Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan thường trực) để được hỗ trợ, xử lý.

THU THẢO