Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc lực lượng tuyến đầu chống dịch

17/09/2021 - 04:45

 - Cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở nước ta bước vào giai đoạn nhiều khó khăn, thử thách. Thời gian qua, hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong lực lượng vũ trang đã được huy động, phối hợp các lực lượng chức năng tham gia giải quyết vấn đề nóng tại địa phương. Thế nhưng trên không gian mạng, một số tổ chức, cá nhân thù địch, cơ hội chính trị lại cố tình bóp méo, xuyên tạc, bôi xấu hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Công an nhân dân” trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Ảnh: THANH HÙNG

Tình hình dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam vẫn đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng của tất cả các cấp, ngành và toàn thể người dân. Đảng, nhà nước đã huy động mọi nguồn lực với quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Trong “cuộc chiến” ấy, vai trò của lực lượng công an, quân đội vô cùng quan trọng.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tăng cường lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 20-8-2021, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động hàng nghìn CBCS từ cơ quan, đơn vị, tăng cường cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong số đó có cả học viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Sự có mặt kịp thời của các CBCS góp phần quan trọng cùng lực lượng chức năng, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương giải quyết nhiều vấn đề, từng bước đẩy lùi đại dịch, ổn định cuộc sống.

Trên khắp các ngả đường, tuyến phố, ngõ hẻm, khu dân cư thuộc TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, hình ảnh CBCS mặc quân phục đã trở nên thân quen với người dân. Sự có mặt kịp thời của CBCS tiếp thêm cho nhân dân niềm tin, nghị lực, quyết tâm để vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận trong và ngoài nước thấy rõ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không nề hà bất cứ công việc gì, dù khó khăn, gian khổ đến đâu. Nhiều CBCS quân y thức trắng đêm, không kịp ăn, đói lả vì yêu cầu nhiệm vụ cấp cứu và điều trị bệnh nhân quá gấp gáp. Không ít CBCS có người thân qua đời nhưng không thể về chịu tang…

Nhiều người không cầm được nước mắt trước hình ảnh những người lính thời bình luôn sẵn sàng đồng hành, có mặt để hỗ trợ người dân trong hoàn cảnh khó khăn nhất, giúp các địa phương đẩy lùi dịch bệnh và đảm bảo người dân “không ai bị đói, bị rét”, “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Thế nhưng trên Internet, mạng xã hội, một số tổ chức, cá nhân thù địch móc nối với phần tử cơ hội chính trị, kẻ bất mãn mang tâm địa đen tối cố tình cắt ghép, ngụy tạo bức ảnh, video clip... bóp méo, xuyên tạc, chế nhạo những việc làm của CBCS công an, quân đội. Đáng lưu ý, trên BBC, có kẻ vẫn “nhai lại” luận điệu cho rằng, "việc huy động quân đội tham gia chống đại dịch COVID-19 là trái Hiến pháp, pháp luật".

Từ những lập luận mù mờ, suy diễn một chiều, chúng rêu rao rằng việc sử dụng quân đội là vì “lý do an ninh, quốc phòng”, chứ không vì nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Chúng cho rằng, sự xuất hiện của lực lượng quân đội và công an đang biến TP. Hồ Chí Minh thành “1 thành phố áp dụng thiết quân luật” nhằm gây hoang mang trong nhân dân, tạo ra thế đối nghịch giữa nhân dân với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch.

Nhiều đối tượng xấu còn cắt ghép, so sánh khập khiễng giữa hình ảnh bộ đội Việt Nam với diễn viên điện ảnh, vận động viên thể hình để mỉa mai, cười cợt. Đăng tải hình ảnh bộ đội giúp dân cho rằng chỉ “làm màu”. Nực cười khi có kẻ còn lý sự cùn “đó là trách nhiệm của công an, quân đội, vì họ được trả lương”. Đáng buồn là vẫn có một số người thiếu ý thức hoặc chỉ vì để thỏa mãn nhu cầu giải trí tầm thường mà tiếp tay cho các đối tượng xấu bằng cách chia sẻ, lan tỏa hình ảnh này, tạo phản ứng tiêu cực, cái nhìn lệch lạc trong cộng đồng mạng về lực lượng vũ trang.

Hành vi xuyên tạc, bịa đặt này nhằm phủ nhận kết quả của Việt Nam trong "cuộc chiến" với giặc COVID-19, âm mưu vẽ nên bức tranh gam màu tối về Việt Nam trong đại dịch, sâu xa hơn là nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước. Cuộc chiến chống "giặc dịch" COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam sẽ còn nhiều khó khăn, phức tạp. Bởi bên cạnh chống đại dịch do virus SARS-CoV-2, chúng ta còn phải chống lại nhiều thứ “virus xấu độc” lan truyền trên Internet, mạng xã hội do các thế lực thù địch, phần tử cơ hội phát tán.

Song, với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào ngày chiến thắng đại dịch, đem lại cuộc sống bình thường mới cho nhân dân. Trong đó, Công an nhân dân, Quân đội nhân dân là lực lượng nòng cốt hỗ trợ công cuộc phòng, chống dịch, đáp lại sự tin yêu của quần chúng nhân dân, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, nhà nước; đồng thời là bằng chứng đanh thép đập tan luận điệu xuyên tạc về hình ảnh của lực lượng vũ trang trong “cuộc chiến” này. Mỗi chúng ta, bằng ý thức cảnh giác, trách nhiệm cao, bằng tình yêu và niềm tin tưởng, tự hào về quê hương, đất nước, sẵn sàng phản bác, đập tan các luận điệu xấu, xuyên tạc của kẻ thù.

MINH THƯ