Cầu nối của những tấm lòng nhân đạo

23/12/2020 - 05:30

 - “1.135.812 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật đã được giúp đỡ thời gian qua với tổng giá trị hơn 104 tỷ đồng” là những con số nói lên hiệu quả trong hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang năm 2020.

Năm 2020, Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội thực hiện cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra với hiệu quả và chất lượng cao. Qua đó góp phần chăm lo, giúp đỡ các đối tượng bất hạnh, người già neo đơn, trẻ mồ côi, người tàn tật, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân chất độc da cam, người bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn… vượt qua khó khăn, vươn lên, ổn định cuộc sống.

Năm 2020 là năm hứng chịu nhiều thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và đời sống của nhân dân. Để góp phần giảm bớt khó khăn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đạt được một số kết quả nhất định.

Nhiều hoạt động ý nghĩa được thực hiện đã khẳng định vai trò của Hội Chữ thập đỏ đối với xã hội

Bằng những hoạt động, phong trào thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, trong đó nổi bật là việc duy trì và phát huy hiệu quả các phong trào như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Tháng Nhân đạo (do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động); cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; dự án ngân hàng bò và hỗ trợ sinh kế; giúp đỡ người già neo đơn và trẻ mồ côi; cất nhà Chữ thập đỏ; xây dựng, sửa chữa cầu, đường, tu bổ lộ giao thông nông thôn… Năm 2020, hoạt động công tác xã hội đã giúp đỡ cho 181.688 lượt người nghèo, với tổng số tiền trên 55 triệu đồng.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức thường xuyên. Trong đó, Tỉnh hội đã duy trì hoạt động của 123 phòng, tổ khám, chữa bệnh nhân đạo, với 920 cán bộ y, bác sĩ, hội viên, tình nguyện viên phục vụ. Trong năm đã khám, chữa bệnh cho 214.457 lượt bệnh nhân nghèo; sưu tầm hơn 388 tấn thuốc đông y...

Bên cạnh đó, Tỉnh hội còn duy trì hoạt động của 11 bếp ăn Chữ thập đỏ bệnh viện tại các địa phương. Qua đó đã hỗ trợ 885.314 suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí; giúp chuyển 2.108 lượt bệnh nhân... Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, hơn 600 cán bộ, tình nguyện viên chữ thập đỏ các cấp đã tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu cách ly.

Đồng thời, hỗ trợ cho gạo, nhu yếu phẩm, nước rửa tay, khẩu trang, các suất ăn cho người cách ly và tình nguyện viên tham gia phục vụ khu cách ly… qua đó đã hỗ trợ trực tiếp cho 954.124 lượt người, với tổng giá trị trên 35 tỷ đồng.

Cùng với các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chương trình hiến máu tình nguyện đi vào nền nếp, trở thành hoạt động truyền thống của Hội Chữ thập đỏ. Trong năm 2020 đã vận động trên 4.000 người đăng ký tham gia hiến máu. Qua đó tiếp nhận 24.065 đơn vị máu, đạt 100,1% chỉ tiêu. Bên cạnh đó, Tỉnh hội đã triển khai vận động hiến mô, hiến tạng nhân đạo đến các cấp trong tỉnh và đã có 126 người đăng ký.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang đã vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt và người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ may khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, tờ rơi tuyên truyền, hỗ trợ sinh kế cho người bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với tổng giá trị 754 triệu đồng…

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang Huỳnh Thanh Ngọc đánh giá, năm 2020, các cấp hội đã hỗ trợ giúp đỡ cho 1.135.812 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật… với tổng giá trị trên 104 tỷ đồng, đạt 129% chỉ tiêu năm. Tỷ suất hoạt động trong năm đạt 13 lần; 10/11 huyện, thị xã, thành phố được xếp loại xuất sắc, 1 đơn vị xếp loại khá và có 135/156 đơn vị xã, phường, thị trấn xếp loại xuất sắc, đạt tỷ lệ 87%.

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục phát triển hội viên, tình nguyện viên tăng cường phát triển tổ chức Chữ thập đỏ trường học, địa bàn dân cư, tổ chức thu hội phí theo chỉ tiêu. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội, các phong trào, cuộc vận động đã thực hiện đạt nhiều kết quả thời gian qua; duy trì và phát triển nguồn quỹ hội, nhất là quỹ dự phòng để ứng phó trong các trường hợp thiên tai…

ĐỨC TOÀN