Chậm mở cửa, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội đầu tư

20/09/2021 - 19:41

Khẳng định sự lạc quan về tương lai và tin tưởng vào sức mạnh, khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam nhưng các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đều cho rằng, nhanh chóng mở cửa trở lại nền kinh tế là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Sản xuất vỏ nhựa thiết bị điện tử tại Công ty cổ phần VS Industry Việt Nam, Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Việt Nam cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại

Chủ tịch các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, gồm Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham Việt Nam), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KoCham), vừa đồng loạt ký tên kiến nghị gửi Chính phủ đề xuất chiến lược "Phòng ngừa và kiểm soát đại dịch ở từng khu vực" nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong trạng thái chống dịch mới.

Theo nhận định của các hiệp hội, tình hình đại dịch Covid-19 và công tác chống dịch ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ngày càng trở nên gay gắt hơn. Điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế.

Doanh nghiệp cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ. “Một khi sản xuất thay đổi, rất khó để quay trở lại, đặc biệt là khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác. Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại. Đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi”, đại diện các hiệp hội lo ngại.

Ngay cả các doanh nghiệp hiện tại cũng có hầu hết các kế hoạch đầu tư đang bị trì hoãn, do những bất ổn hiện tại. Các nhà đầu tư tiềm năng mới không thể đến nếu không có các chính sách hợp lý cho việc nhập cảnh của người nước ngoài.

“Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng đi từ Trung Quốc nếu không thể chứng minh đây là một sự thay thế đáng tin cậy. Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ”, kiến nghị nêu rõ.

Khẳng định vaccine là yếu tố then chốt, các hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, vaccine là chìa khóa để cho phép tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế, cần tập trung ưu tiên cho nhân viên y tế tuyến đầu, người cao tuổi và những người có bệnh lý nền, người giao hàng và người bán hàng thực phẩm và sản phẩm y tế thiết yếu, công nhân tại các khu công nghiệp, cảng và hậu cần, đặc biệt là ở TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.

Thiết lập trạng thái "bình thường mới” ngay từ bây giờ

Các doanh nghiệp có hồ sơ theo dõi đã được chứng minh và kế hoạch rõ ràng cần được kích hoạt để mở cửa trở lại khi đủ điều kiện.

Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của sự phối hợp giữa các chính quyền địa phương, các hiệp hội khẳng định, khi tiến tới một trạng thái bình thường mới, ngoài việc tiêm chủng nhiều hơn, điều quan trọng là phải có sự phối hợp các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, sẵn sàng các xét nghiệm nhanh và các chính sách để cô lập và loại bỏ F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến các hoạt động.

Hệ thống quản lý hành chính cần chấp nhận nhiều hơn các tài liệu kỹ thuật số của doanh nghiệp, vừa tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong thời gian Covid-19, vừa cho phép đổi mới và tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo các hiệp hội, an ninh lương thực là tối quan trọng, cần ưu tiên tiêm vaccine để những chủ hàng, chợ ẩm thực và chuỗi cung ứng thực phẩm tái mở cửa ngay lập tức, hỗ trợ cung cấp cho những người có nhu cầu.

Vì các biện pháp giãn cách gần đây đã làm gián đoạn nhiều chuỗi cung ứng còn lại và gây khó khăn cho ngay cả những người có phương tiện tìm kiếm lương thực. Sớm cho phép các cửa hàng bán thức ăn mang đi và các cửa hàng bán thức ăn trong nhà, ngoài trời tuân thủ giãn cách.

“Bây giờ là lúc để lên kế hoạch tái mở cửa an toàn cho hoạt động du lịch. Việt Nam một lần nữa sẽ là điểm đến hàng đầu của du lịch cả trong nước và quốc tế. Chúng tôi hoan nghênh các đề xuất về mô hình thí điểm Phú Quốc và hành lang xanh Bà Rịa - Vũng Tàu và mong muốn được hợp tác để tái mở cửa du lịch một cách an toàn và bền vững”, đại diện 4 hiệp hội đề xuất.

Theo TÔ HÀ (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích