Châu Đốc hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

07/05/2021 - 06:28

 - Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, tiếp tục tạo sự đột phá mạnh mẽ hơn trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn, TP. Châu Đốc (An Giang) vừa khánh thành Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đây là một trong những đổi thay căn bản, bước tiến quan trọng trong quá trình thực hiện CCHC của TP. Châu Đốc, hướng đến một nền hành chính hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, Trung tâm Phục vụ hành chính công được “nâng cấp “ từ bộ phận “một cửa” thành phố. Sau hơn 15 năm triển khai thực hiện, hoạt động của bộ phận “một cửa” đã góp phần đẩy mạnh chương trình CCHC của TP. Châu Đốc; giải quyết nhanh, gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật về thủ tục hành chính (TTHC) ở các lĩnh vực: đất đai; đăng ký kinh doanh, hộ tịch; cấp giấy phép xây dựng; kê khai thuế...

Thời gian qua, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tạo sự chuyển biến cơ bản trong hiệu quả làm việc và tăng tính minh bạch, giảm bớt đầu mối giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy quyền giám sát hoạt động của đội ngũ công chức, viên chức.

Để góp phần hiện đại hóa nền hành chính, thời gian qua, thành phố quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, nhằm đáp ứng đòi hỏi của công cuộc đổi mới.

Các TTHC được đăng trên Cổng thông tin điện tử thành phố và niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ, giấy tờ đầy đủ và hợp lệ theo đúng nội dung đã được niêm yết. Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch; thông tin hồ sơ được cập nhật dữ liệu vào phần mềm “một cửa” điện tử liên thông, đồng thời in phiếu tiếp nhận hồ sơ và phiếu hẹn trả kết quả trực tiếp từ phần mềm.

Lễ cắt băng khánh thành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Châu Đốc

Các cá nhân, tổ chức khi giao dịch sẽ được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, đầy đủ; kịp thời thông báo những thông tin có liên quan, hạn chế việc công dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần cho một nội dung. Việc giải quyết các hồ sơ đảm bảo tiến độ công việc và trả kết quả đúng hạn cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giao dịch. Đối với các hồ sơ quá hạn giải quyết, cán bộ và cơ quan phụ trách xin lỗi, giải thích rõ nguyên nhân và thông báo cụ thể thời hạn trả kết quả lần sau cho các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh những hiệu quả đạt được, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố hoạt động theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” còn vướng mắc một số khó khăn, hạn chế, như: việc giải quyết TTHC thuộc một số lĩnh vực còn bất cập; mối quan hệ giữa bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả với các phòng chuyên môn trong giải quyết công việc có lúc thiếu chặt chẽ, chưa có sự ràng buộc cụ thể giữa trách nhiệm và kết quả giải quyết…

Để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, thành phố tiếp tục đổi mới về phương thức làm việc, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân; giải quyết TTHC nhanh chóng, đảm bảo đúng pháp luật và tạo thuận lợi tối đa để tổ chức, cá nhân không phải cầm hồ sơ đi từ “một cửa” này đến “một cửa” khác, hạn chế đến mức thấp nhất việc gây phiền hà, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức và công dân, việc thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công được xem là bước tiến quan trọng, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hướng đến chính quyền điện tử.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Châu Đốc (số 9H đường Lê Lợi, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng, là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc UBND TP. Châu Đốc, có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật. Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP. Châu Đốc, Chủ tịch UBND thành phố, đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi cho biết: “Cán bộ làm nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công sẽ thực hiện 5 nguyên tắc khi giao tiếp công dân, gồm: dân đến, được chào hỏi; dân hỏi, được tư vấn; dân yêu cầu, phải tận tâm; dân chờ, được xin lỗi; dân về, được hài lòng. Việc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và công dân. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hơn nữa chương trình CCHC của thành phố trong thời gian tới, tạo động lực đột phá mạnh mẽ để phát triển TP. Châu Đốc”.

THU THẢO