Châu Đốc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19

26/11/2021 - 07:16

 - Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã chuyển trạng thái từ mục tiêu “không COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai áp dụng các quy định theo hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh.

Để cụ thể hóa những chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, TP. Châu Đốc đã linh hoạt điều chỉnh chiến thuật, chuyển trạng thái sang chủ động tấn công, phát hiện sớm nguồn lây để truy vết, ngăn chặn từ xa, từ sớm các trường hợp nhiễm bệnh, hạn chế tác động đến nền kinh tế và sức khỏe người dân. Đặc biệt, chuyển trạng thái từ mục tiêu “không COVID” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; chủ động xây dựng các văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi: Trên tinh thần “Xây dựng từng xã, phường, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là những pháo đài vững chắc trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch; mỗi người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một chiến sĩ” cộng thêm nhiều hoạt động kinh tế - xã hội được nới lỏng hơn so với trước đây, đã và đang tạo đà để TP. Châu Đốc đẩy nhanh kế hoạch phục hồi sản xuất - kinh doanh trong tình hình mới trên tinh thần vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Để kiểm soát dịch bệnh tại cộng đồng nhằm khép kín chuỗi lây lan có thể xảy ra, thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, yêu cầu người dân chấp hành các quy định pháp luật, của Bộ Y tế về thực hiện thông điệp “5K”. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Duy trì trực khu vực phong tỏa, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tiêm vaccine cho người dân

Chị Phan Thị Mỹ Châu (ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) cho biết: “Để góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, tôi và người thân luôn cố gắng thực hiện tốt thông điệp “5K”, nhất là đeo khẩu trang và hạn chế đến những nơi đông người. Tôi phấn khởi khi thành phố triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn, nhằm giúp các em trở lại học tập trong điều kiện bình thường mới”.

Còn anh Nguyễn Hoàng Ân (ngụ phường Vĩnh Nguơn) chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất vui khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện đi lại bình thường. Đồng thời, tôi chấp hành nghiêm quy định không ra đường trong khung giờ từ 20 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, tôi lo lắng khi số ca mắc trong động đồng trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều. Mong rằng, mỗi người dân cần nêu cao ý thức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để giảm số ca mắc mới”.

Theo ông Lâm Quang Thi, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế, các địa phương tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp người trở về vùng dịch, người nhập cảnh trái phép và sau cách ly tập trung về địa phương; giám sát các trường hợp nhiễm COVID-19 cách ly điều trị tại nhà. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng, điều trị theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của ngành y tế. Đảm bảo các thiết bị phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất các trường hợp lây nhiễm chéo. Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; bảo đảm an toàn các hoạt động sản xuất - kinh doanh, cung cấp dịch vụ thiết yếu… Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch, theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Tiếp tục hỗ trợ và thực hiện chính sách an sinh xã hội đúng quy định và triển khai hỗ trợ các đối tượng ngoài Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Châu Đốc, tính đến ngày 25-11, trên địa bàn thành phố có 1.784 ca mắc COVID-19. Qua 10 đợt tiêm vaccine phòng COVID-19, hiện thành phố đã tiêm gần 146.381 mũi 1 và 2 cho người dân trên địa bàn. Ngành y tế TP. Châu Đốc cũng vừa tổ chức tiêm chủng vaccine mũi 1 (vaccine Pfizer) cho 3 khối lớp 10, 11 và 12, với 2.755 học sinh Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa và Trường THPT Võ Thị Sáu. Hiện nay, ngành giáo dục và ngành y tế TP. Châu Đốc đang tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm chủng cho học sinh khối THPT tại các trường trên địa bàn thành phố.

THU THẢO