Châu Phú thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công để giải quyết thủ tục hành chính tốt hơn

23/11/2021 - 07:00

 - Nhằm phát huy hiệu quả của cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công để tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa cơ quan hành chính nhà nước các cấp, hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN).

Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Châu Phú được thành lập theo Quyết định 2423/QĐ-UBND, ngày 11-8-2021 của UBND, huyện trên cơ sở Đề án 03/ĐA-UBND, ngày 1-7-2021 của UBND huyện. Trung tâm có chức năng là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật. Phối hợp các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông".

Đồng thời, tham gia đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các giao dịch hành chính trong giải quyết TTHC và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Châu Phú thành lập là một bước nâng cao của bộ phận "một cửa" của huyện, nhằm hướng tới hoạt động chuyên nghiệp, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN đến giải quyết TTHC.

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Châu Phú giúp tinh gọn đầu mối, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Châu Phú Huỳnh Văn Út cho biết: “Trước đây, hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Châu Phú đã góp phần đẩy mạnh chương trình CCHC của huyện, giúp giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật về TTHC ở các lĩnh vực: đất đai, đăng ký kinh doanh, hộ tịch, cấp giấy phép xây dựng, kê khai thuế… liên quan đến công dân, tổ chức, DN. Các TTHC được đăng trên Cổng thông tin điện tử huyện và niêm yết công khai để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức nắm và nộp hồ sơ, giấy tờ đầy đủ, hợp lệ khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Châu Phú được thành lập nhằm phát huy hiệu quả tích cực của cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, từng bước tinh gọn đầu mối, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình giải quyết TTHC. Đồng thời, tăng cường cơ chế giám sát các hoạt động của cơ quan hành chính trong giải quyết nhanh TTHC, hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Châu Phú hoạt động theo nguyên tắc là đầu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị bố trí công chức, viên chức đến tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC liên quan đến tổ chức, cá nhân và không thay mặt các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị. Các quy trình giải quyết TTHC được số hóa hiện đại theo hướng đơn giản, lưu giữ sử dụng chung các dữ liệu, kết nối giải quyết trực tuyến, trong đó sẽ tiến hành giải quyết một số TTHC ở mức độ 3, 4 theo quy định. Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện công khai, minh bạch, thông tin hồ sơ được cập nhật vào phần mềm "một cửa" điện tử liên thông.

Để phục vụ tốt cho người dân, DN, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Châu Phú yêu cầu công chức, viên chức được phân công nhiệm vụ tại trung tâm phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn có trách nhiệm phối hợp giải quyết TTHC đảm bảo thời gian theo quy định; phải chủ động trao đổi trực tiếp hoặc bằng văn bản với trung tâm về lý do giải quyết chậm hoặc không giải quyết TTHC do trung tâm chuyển đến. Đồng thời, chủ động giải quyết các vấn đề về quy trình thực hiện, thời gian và phương thức vận chuyển hồ sơ, tài liệu trong toàn bộ quá trình xử lý; trường hợp hồ sơ đến hẹn mà vẫn chưa có kết quả thì bộ phận, cơ quan, đơn vị nào trễ hẹn phải có văn bản gửi về trung tâm nói rõ nguyên nhân, gửi phiếu xin lỗi đến người dân, DN thực hiện TTHC và gia hạn ngày trả kết quả cụ thể.

MỸ LINH