Châu Phú thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

01/04/2022 - 06:51

 - Thời tiết diễn biến mưa, nắng thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi gây bệnh sốt xuất huyết (SXH) phát triển. Nhằm tăng cường công tác phòng bệnh SXH, UBND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã chỉ đạo các cấp, ngành của huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm kéo giảm số ca mắc SXH trên địa bàn.

Những tháng đầu năm 2022, số ca mắc SXH tại một số địa phương của tỉnh tăng so cùng kỳ năm 2021. Tại huyện Châu Phú, ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có bệnh SXH. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, ngành y tế huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND xã, thị trấn đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên công tác phòng, chống bệnh SXH chưa đạt kết quả tốt, tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn có xu hướng tăng trong các tháng đầu năm 2022.

Xác định nguyên nhân chính làm gia tăng số ca mắc SXH trên địa bàn huyện là do năm 2022 rơi vào chu kỳ dịch bệnh SXH bùng phát trở lại; song song đó, do người dân còn lơ là, chủ quan trong việc phòng bệnh; các xã, thị trấn chưa có nhiều giải pháp để huy động từng hộ gia đình tự giác, chủ động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, phòng bệnh SXH.

Để nâng cao ý thức của người dân, kêu gọi từng hộ dân chủ động vệ sinh môi trường, nhất là diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng bệnh SXH, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, các ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và loa lưu động hướng dẫn cách phòng bệnh SXH, nhắc nhở người dân vệ sinh các vật dụng, dụng cụ chứa nước của hộ gia đình hàng ngày, hàng tuần.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người các xã, thị trấn ký cam kết phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

 Trên cơ sở Kế hoạch triển khai chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh SXH Dengue năm 2022 của Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người huyện Châu Phú đã xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ mít-tinh phát động chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh SXH trên địa bàn huyện năm 2022. Qua đó, nhằm nâng cao vai trò của chính quyền địa phương và huy động người dân tích cực tham gia diệt lăng quăng, nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống bệnh SXH để kéo giảm số ca mắc SXH tại các khu vực, khóm, ấp nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn huyện.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người huyện Châu Phú đề ra chỉ tiêu 100% xã, thị trấn của huyện tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân thực hiện diệt lăng quăng; 100% xã, thị trấn, khóm, ấp có nguy cơ bùng phát dịch được triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường; 95% hộ gia đình tại các nơi tổ chức chiến dịch được kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH; kéo hạ chỉ số nhà có lăng quăng, chỉ số vật chứa nước có lăng quăng xuống mức an toàn so với trước khi phát động chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh SXH.

Tại lễ mít-tinh phát động chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh SXH năm 2022, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám đã yêu cầu các ngành, hội, đoàn thể huyện, UBND xã, thị trấn quyết tâm, đồng lòng thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh SXH để kéo giảm số ca mắc SXH trong thời gian tới. UBND huyện giao Trung tâm Y tế huyện Châu Phú và hệ thống y tế của huyện theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật xử lý diệt lăng quăng cho người dân, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, bảo đảm đúng kỹ thuật và đạt hiệu quả.

“Đến ngày 29-3, trên địa bàn huyện Châu Phú ghi nhận 178 ca mắc SHH. Chúng tôi xác định, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND xã, thị trấn thì ý thức, sự tham gia tự giác, tích cực của mọi người dân là rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Phú, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh và tuyên truyền trực quan đến người dân. Đối với các ổ dịch cũ và ổ dịch mới phát sinh tại các xã, thị trấn, đơn vị chức năng đã nhanh chóng phun hóa chất xóa ổ dịch, ngăn chặn bệnh SXH lan rộng”- ông Nguyễn Văn Bé Tám cho biết.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người các xã, thị trấn của huyện đã ký cam kết phòng, chống dịch bệnh SXH với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người huyện Châu Phú, thể hiện quyết tâm trong công tác phòng, chống bệnh SXH tại địa phương.

MỸ LINH