Châu Thành nỗ lực xây dựng nông thôn mới

19/09/2023 - 03:05

 - Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu mà không có kết thúc”, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành đã chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, nỗ lực xây dựng lộ trình thực hiện một cách cụ thể, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm, với quyết tâm trở thành “Huyện NTM” năm 2025.

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, đòi hỏi sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, huyện Châu Thành quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, họp lệ... giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân trong xây dựng NTM.

Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện Châu Thành nỗ lực tái cơ cấu nông nghiệp phù hợp điều kiện địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân. Huyện đang xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất tập trung với những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, thích ứng với từng vùng, địa phương; từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh rau màu, cây ăn trái theo hướng VietGAP kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động mọi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quan tâm chăm lo người có công và thân nhân có mức sống từ trung bình khá trở lên so với địa bàn nơi cư trú; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Đến nay, toàn huyện có 7/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Vĩnh Hanh và Hòa Bình Thạnh được công nhận theo bộ tiêu chí của Quyết định 1260/QĐ-UBND (giai đoạn 2021 - 2025); 5 xã được công nhận theo bộ tiêu chí Quyết định 2361/QĐ-UBND và Quyết định 3379/QĐ-UBND (giai đoạn 2010 - 2020), gồm: Vĩnh Thành, Vĩnh Nhuận, Cần Đăng, Bình Hòa, An Hòa. Hiện nay, 5 xã này thực hiện tốt công tác duy trì, nâng chất tiêu chí theo Quyết định 1260/QĐ-UBND, với số tiêu chí đạt được từ 15 - 18 tiêu chí. Ngoài ra, huyện còn có 3 xã đạt chuẩn “Xã NTM nâng cao”, gồm: Bình Hòa, Cần Đăng và Vĩnh Thành.

Huyện Châu Thành đánh giá đạt 2/9 tiêu chí xây dựng huyện NTM. Đối với các tiêu chí còn lại đánh giá chưa đạt, huyện chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp thực hiện cụ thể, nhằm đảm bảo đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành 9/9 tiêu chí, 36/36 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí huyện NTM, để đến đầu năm 2025 sẽ hoàn thiện hồ sơ gửi Hội đồng Trung ương khảo sát, thẩm định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Tấn Phong cho biết, việc trở thành huyện NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ 2021 - 2025 mà Đảng bộ, chính quyền huyện Châu Thành đề ra. Để đạt mục tiêu đó, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực, chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm. Nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra và đang tập trung thực hiện với quyết tâm chính trị cao. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện một cách sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, họp lệ... nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM; khơi dậy tính chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tham gia xây dựng NTM.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm đề nghị, để đạt mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2025, địa phương tiếp tục nâng cao vai trò của hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt; chủ động phối hợp các sở, ban, ngành tháo gỡ khó khăn, đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể, sớm hoàn thành các tiêu chí chưa đạt…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về ý nghĩa, mục tiêu của công cuộc xây dựng NTM. Huyện phân bổ, định hướng sử dụng nguồn vốn hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế; rà soát, xây dựng kế hoạch tạo quỹ đất, ưu tiên đối với các công trình cấp bách. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức dân thực hiện các công trình cầu, đường nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa; giải quyết việc làm, giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất; đẩy mạnh đầu tư lĩnh vực y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế…

“UBND huyện Châu Thành phối hợp với các sở, ngành tổ chức rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện bộ tiêu chí huyện NTM (theo Quyết định 320/QĐ-TTg). Qua đó, xác định các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, chưa đạt, có kế hoạch, lộ trình thời gian hoàn thành cụ thể. Phấn đấu đến năm 2025, huyện Châu Thành trở thành huyện NTM” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm đề nghị.


TRUNG HIẾU