Chạy trail, tiềm năng du lịch mới của vùng Bảy Núi

29/06/2022 - 07:24

 - Những cung đường ngược dốc, những đôi chân rắn rỏi, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng của vùng Bảy Núi… đều được gói gọn trong chương trình Trail núi Cấm với chủ đề “MDR - Bảy Núi Ultra Trail” của các vận động viên (VĐV) nhóm Mekong Delta Runner (MDR), trên cơ sở phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm.

Núi Cấm sở hữu tiềm năng phát triển các hình thức chạy trail, trekking, hiking phục vụ nhu cầu du khách

Sau những thành công trong việc tổ chức các chuyến trekking (đi bộ đường dài) núi Cấm với cự ly ngắn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm đã kết nối với nhóm Mekong Delta Runner (MDR) để thực hiện những chuyến chạy trail (chạy đường mòn) núi Cấm với cự ly mang tính chuyên nghiệp hơn. Cụ thể, 38 VĐV tham gia chương trình “MDR - Bảy Núi Ultra Trail” chinh phục 2 cung đường với cự ly 42km và 21km, đi qua các điểm “check-in”, như: Cánh đồng thốt nốt, chùa Phật Nhỏ, điện Huỳnh Long, hồ Thủy Liêm, đập Ô Tức Sa (Otuksa), hồ Thanh Long cùng nhiều địa điểm khác và điểm cuối là Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm.

Trưởng nhóm MDR Hoàng Hoài Nam chia sẻ: “Nhóm MDR có thành viên khắp cả nước, chúng tôi đã chinh phục rất nhiều giải trail trên mảnh đất hình chữ S tươi đẹp này. Chúng tôi nhận thấy, vùng Bảy Núi và nhất là núi Cấm còn rất nhiều cảnh đẹp hoang sơ, thu hút được các VĐV đam mê trail, trekking và hiking. Nhóm MDR đã tổ chức 7 chương trình trail ở núi Cấm mà vẫn chưa khám phá hết những góc nhìn đẹp, độc đáo của Thiên Cấm Sơn hùng vĩ. Do đó, chúng tôi quyết định trở lại nơi này với chương trình “MDR - Bảy Núi Ultra Trail” để được sống trong không khí hoang sơ và chiêm ngưỡng cảnh đẹp độc đáo ở ngọn núi cao nhất miền Tây”.

Theo anh Nam, do hoạt động trail, trekking, hiking đã phát triển mạnh ở Việt Nam nên các giải trail dần bị thương mại hóa. Điều đó ít nhiều làm giảm cảm xúc của các VĐV khi trở lại những nơi này. Trong khi đó, núi Cấm nói riêng và vùng Bảy Núi nói chung vẫn còn rất nhiều cung đường hoang sơ. Đó là “mảnh đất” màu mỡ để phát triển loại hình du lịch khám phá, giúp các VĐV chinh phục bản thân, tìm kiếm cảm xúc mới trên những cung đường hùng vĩ.

Anh Nam cho rằng, để phát triển loại hình du lịch trail thì ngành chuyên môn cần thiết kế các cung đường phù hợp với cự ly khoảng 5-7km hoặc dài hơn tùy vào nhu cầu của du khách. Trên cơ sở đó, có thể thiết kế các cấp độ khó phù hợp với khả năng du khách để đảm bảo chuyến đi vừa hấp dẫn, thú vị, vừa an toàn.

Là thành viên của nhóm MDR, bạn Phùng Ngọc Phương Giang cảm thấy khá thích thú khi được tham gia chương trình “MDR - Bảy Núi Ultra Trail”. Phương Giang chia sẻ: “Dù đã nhiều lần tham gia chạy trail ở núi Cấm, tôi vẫn khá ấn tượng khi mỗi chuyến đi đều mang đến những trải nghiệm rất mới về ngọn núi hùng vĩ này. Thực sự, khi tham gia chinh phục cung đường 42km đã cho tôi những cảm xúc thú vị về một núi Cấm hoang sơ, với góc nhìn ấn tượng mà bằng hình thức du lịch khác bạn sẽ không bao giờ có được”.

Từng tham gia các giải chạy trail bán chuyên ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La), bạn Phương Giang nhận thấy yếu tố địa hình, mức độ thử thách đối với các VĐV và khung cảnh thiên nhiên của vùng Bảy Núi đều có những nét đặc thù riêng, không trộn lẫn với bất cứ nơi đâu trên cả nước. “Chắc chắn, tôi sẽ tiếp tục quay trở lại với vùng Bảy Núi, với Thiên Cấm Sơn bằng những cung đường mới, xa hơn, ấn tượng hơn. Tôi nghĩ rằng, nếu có thể tổ chức được các giải chạy trail chính thức tại An Giang thì đó sẽ là sức bật cho loại hình du lịch khám phá tại vùng đất này. Có thể, cự ly của các giải chạy chính thức sẽ là 70km, 100km hay 160km để kết nối nhiều điểm đến ở vùng Bảy Núi. Như thế, người chạy sẽ vô cùng thích thú khi dấu chân của họ trải dài trên vùng đất có lịch sử hào hùng, thiên nhiên hùng vĩ và phong cảnh ngoạn mục này” - bạn Phương Giang đề xuất.

“Loại hình du lịch khám phá cũng có đối tượng khách nhất định và có thể đóng góp vào doanh thu cho “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh. Thực tế, vùng Bảy Núi sở hữu tiềm năng rất lớn cho hoạt động chạy trail, trekking, hiking theo đánh giá của các VĐV bán chuyên lẫn chuyên nghiệp. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và công ty du lịch chung tay xây dựng, phát triển loại hình du lịch trải nghiệm này với mức độ khác nhau. Cùng với đó là việc tổ chức các giải chạy trail phong trào, mang tính liên kết, quảng bá thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của vùng Bảy Núi, nhằm đánh thức nguồn tài nguyên mới của miền đất bán sơn dã này” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu thông tin.

THANH TIẾN