Chia sẻ khó khăn với đoàn viên trong hoạn nạn

01/08/2019 - 07:33

 - Trận giông lốc xảy ra ngày 23-7 vừa qua, TX. Tân Châu là địa phương có số hộ bị thiệt hại, ảnh hưởng nhiều nhất. Qua thống kê, đây cũng là nơi có nhiều đoàn viên công đoàn bị thiệt hại nhà ở. Nhằm chia sẻ khó khăn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, công đoàn các cấp trên địa bàn đã đến thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên sớm vượt qua những khó khăn trước mắt.

Gia đình chị Bùi Kim Xuân (ngụ phường Long Châu) là một trong số hộ bị thiệt hại tốc mái nhà hoàn toàn trong trận giông lốc. Sau 1 tuần, căn nhà vừa được lợp lại mái và vách, đồ đạc còn ngổn ngang giữa không gian nhà vốn đã nhỏ hẹp. Chị Xuân là giáo viên công tác tại Trường Tiểu học Tân Thạnh. Ngày xảy ra sự việc, cả gia đình chị Xuân đều ở nhà, trời mưa nhỏ nhưng gió rất mạnh. Lớp tole cũ bị “lột” toàn bộ, trụ điện ngay trước nhà xẹt lửa, bốc khói, chị chỉ kịp bồng con chạy ra nhà mẹ tá túc, không kịp lấy theo món đồ nào. Sau giông lốc, toàn bộ thiết bị điện tử đều hư hỏng, những vật dụng khác ướt sũng, đem giặt, phơi qua nhiều ngày vẫn chưa xong. Chị Xuân cho biết, chi phí lợp lại mái nhà và vách hơn 10 triệu đồng. Sau khi xảy ra giông lốc, Công đoàn cơ sở trường học, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TX. Tân Châu đã đến thăm hỏi, hỗ trợ. Nhờ vậy, chị được tiếp sức hơn 50% chi phí sửa chữa nhà, đỡ nỗi lo trong lúc khó khăn.

Liên đoàn Lao động TX. Tân Châu trao hỗ trợ cho đoàn viên Bùi Kim Xuân

Tương tự như chị Xuân, gần 1 tuần trôi qua, các hộ bị thiệt hại mới bắt đầu sửa chữa, sắp xếp lại nhà cửa; đa số các hộ đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn, vừa đi làm, vừa xoay trở lo chi phí để sửa nhà. Ông Nguyễn Văn Được (ngụ phường Long Thạnh, thành viên Nghiệp đoàn xe máy khách) là một trong số đó. Vợ và con ông đều đi thành phố làm thuê, riêng ông ở nhà hành nghề chạy xe “ôm”. Trong buổi LĐLĐ tỉnh đến thăm và hỗ trợ, ông Được tâm sự: “Mấy ngày nay căn nhà vẫn vậy, chưa lợp lại mái, chưa sửa chữa gì, không có điện sử dụng, dùng mấy miếng tole che tạm đồ đạc. Trời mưa không có chỗ ngủ, thức mấy ngày đến kiệt quệ, vợ tôi về nhà thấy cảnh này lại trở lên thành phố làm”. Căn nhà của ông Được vốn đã xuống cấp, xiêu vẹo, nên nhờ thợ đến sửa họ cũng không dám. Từ hỗ trợ của công đoàn và gia đình tích góp, ông Được cho biết sẽ cất lại cơ bản để căn nhà an toàn hơn.

Chủ tịch LĐLĐ TX. Tân Châu Dương Bích Ngọc cho biết, qua thống kê, toàn thị xã có 753 căn nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng sau trận giông lốc, tập trung chủ yếu tại các phường: Long Châu, Long Thạnh, Long Sơn, Long Hưng và các xã Tân An, Vĩnh Hòa… Trong đó nhà bị sập hoàn toàn 25 căn, nhà tốc mái hoàn toàn 135 căn, tốc mái từ 30-70% là 585 căn. Ngoài ra, còn bị thiệt hại 1 trụ cây xăng, 1 bè cá, trụ phát sóng viễn thông. Trong số này có 23 hộ bị thiệt hại, ảnh hưởng là đoàn viên công đoàn, 7 hộ đoàn viên bị tốc mái nhà hoàn toàn. Trận giông lốc gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt đời sống, an sinh xã hội trên địa bàn nên được các cấp, ngành tập trung khắc phục, chăm lo khẩn trương. LĐLĐ tỉnh trích quỹ Xã hội Công đoàn đã đến thăm hỏi trực tiếp và trao hỗ trợ 3 triệu đồng/đoàn viên đối với 7 trường hợp nhà bị tốc mái hoàn toàn. Các hộ trên còn được LĐLĐ TX. Tân Châu hỗ trợ thêm 4 triệu đồng/đoàn viên để có điều kiện sửa chữa lại nhà cửa. Ngoài ra, 4 trường hợp đoàn viên nhà bị tốc mái 50-70% được LĐLĐ TX. Tân Châu hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ; đưa 1 hộ có nhà Mái ấm công đoàn vào diện được hỗ trợ sửa chữa theo quy định.

Mặc dù số tiền hỗ trợ các gia đình tuy không lớn, nhưng là sự quan tâm của các cấp công đoàn đối với gia đình đoàn viên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sẻ chia một phần khó khăn giúp họ vượt qua hoạn nạn, mau chóng ổn định cuộc sống.

MỸ HẠNH