Chợ Mới: Xã Hòa An thực hiện Chỉ thị 16/CT-TT, các xã, thị trấn còn lại thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg từ 0 giờ, ngày 7-9-2021 đến khi có thông báo mới

06/09/2021 - 19:22

 - Tối 6-9, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Chợ Mới Cù Minh Trọng đã ký Công văn 2086/BCĐ-TH về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau ngày 6-9-2021.

Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức và Chủ tịch UBND huyện Cù Minh Trọng thăm tặng, quà động viên các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 đường thủy 

 

Cụ thể, tiếp tục thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Hòa An từ 00 giờ, ngày 7-9-2021 cho đến khi có thông báo mới. Đối với các xã còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ kể từ 00 giờ, ngày 7-9-2021 cho đến khi có thông báo mới.

Không tổ chức các hoạt động hội nghị, họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (trong 1 phòng); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc, hội họp trực tuyến; đối với các cuộc họp dưới 20 người yêu cầu bố trí khoảng cách chỗ ngồi giữa các đại biểu tối thiểu 2m và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở và trường học, bệnh viện, đồng thời, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, cũng như tất cả các loại hình vui chơi, giải trí, kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, như: tiệc cưới, chợ đêm, các điểm ăn uống, giải khát vỉa hè, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, dịch vụ Internet, Karaoke (kể cả loa di động), các tụ điểm hát với nhau, cơ sở massage, vật lý trị liệu, câu lạc bộ thể hình, Gym, Yoga, Bida, câu lạc bộ khiêu vũ, hồ bơi, sân bóng đá, bóng chuyền, tennis; các điểm tham quan du lịch, khu di tích, bảo tàng, thư viện.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát được hoạt động trở lại (trừ cơ sở kinh doanh có phục vụ rượu, bia); khuyến khích theo hình thức mua mang đi hoặc giao hàng tại nhà. Nếu có phục vụ tại chỗ thì đảm bảo không quá 10 người. Đối với tổ chức đám tang tập trung không quá 10 người.

Tiếp tục dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Người dân được di chuyển phạm vi trong huyện (riêng người từ xã Hòa An khi đi qua địa bàn khác phải thực hiện test nhanh kháng nguyên COVID-19 hoặc xét nghiệm RT-PCR có kết quả âm tính).

Các trường hợp đặc biệt được di chuyển ra ngoài huyện, ngoài tỉnh vì lý do công vụ, cung cấp lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Tất cả người dân trên địa bàn hạn chế di chuyển ra ngoài huyện, ngoài tỉnh; trường hợp cần thiết di chuyển ra ngoài huyện phải có ý kiến của chính quyền địa phương và khai báo y tế, test nhanh âm tính khi trở về địa phương.

Người đi từ vùng có dịch bệnh, người từ ngoài tỉnh vào địa bàn huyện phải thực hiện khai báo y tế, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 và được cách ly theo quy định.

Từ ngày 7-9-2021, sau 20 giờ mỗi ngày đến 4 giờ sáng ngày hôm sau người dân trên địa bàn huyện không được phép ra đường cho đến khi có thông báo mới. Trừ trường hợp cấp cứu, mua thuốc điều trị bệnh, thi hành công vụ… và các trường hợp được phép ra đường theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 đường bộ, đường thủy tại các cửa ngõ ra vào địa bàn Chợ Mới tiếp tục kiểm tra, quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, tài xế, phụ xế, tài công, người đi cùng... chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có kết quả xét nghiệm âm tính; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền.

Các chợ truyền thống tiếp tục hoạt động, phân luồng ngõ ra, vào các chợ để tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch. Các xã, thị trấn thực hiện việc phát phiếu cho hộ dân đi chợ 3 lần/tuần và yêu cầu tiểu thương, người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với các bến đò, các cầu tiếp giáp với các địa phương ngoài huyện, ngoài tỉnh đã tạm dừng hoạt động trong thời gian qua, nếu muốn hoạt động trở lại thì phải được sự thống nhất của UBND 2 huyện. Khi hoạt động trở lại thì thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch đối với người và phương tiện qua lại. Đối với các bến đò, các cầu kết nối giữa các địa bàn trong huyện, giao UBND xã, thị trấn liên hệ địa phương tiếp giáp để thống nhất thực hiện, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa; cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng; ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám, chữa bệnh... được tiếp tục hoạt động, nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Các nhà máy, phân xưởng sản xuất, công ty có đông lao động phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện phương án “sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ”. 

Đối với các cơ sở sản xuất- kinh doanh ở địa bàn vùng xanh thực hiện nghiêm phương án "3 tại chỗ" đối với công nhân cư trú ngoài huyện, ngoài tỉnh, riêng công nhân, người lao động cư ngụ trên địa bàn thực hiện nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến” nếu rời khỏi. 

Chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chịu trách nhiệm quản lý công nhân, người lao động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để bùng phát dịch COVID-19 trong nhà máy, phân xưởng, công ty; tổ chức xét nghiệm cho công nhân, người lao động 2 lần/tuần (mẫu gộp test nhanh kháng nguyên COVID-19 hoặc RT-PCR).

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc tại cơ quan không quá 30%; không áp dụng quy định này đối với các đơn vị phải bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định (công an, quân sự, biên phòng, y tế, dân quân tự vệ…).

HẠNH CHÂU