Cho ở nhờ, phát sinh tranh chấp đất

20/07/2021 - 06:34

 - Hai bên là bà con với nhau, đều khẳng định phần đất tranh chấp là của mình. Hòa giải không thành, họ nhờ tòa án can thiệp, giải quyết.

Ông Trương Thành Tý Hon trình bày sự việc với Báo An Giang

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, đại diện các anh, chị trong gia đình, ông Trương Thành Tý Hon (sinh năm 1980) cho biết, trước năm 1975, gia đình ông ở trên đất ông ngoại Nguyễn Văn Phải (tổ 8, ấp Long Định, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Sau đó, ông Phải (đã chết) cho bà Nguyễn Thị Bảnh (sinh năm 1943, mẹ ông Hon) số đất đang ở. Gia đình khó khăn, bà Bảnh đến thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn) mưu sinh, để lại nhà đất cho vợ chồng Trương Thị Dung (chị ông Hon) quản lý, sử dụng.

Năm 2001, bà được UBND huyện Chợ Mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), diện tích 541m2. Năm 2017, bà Bảnh cho ông Tý Hon 541m2 đất và ông được cấp GCNQSDĐ ngay sau đó.

“Chiều ngang đất ở chỉ hơn 5m nhưng chiều dài đến hàng trăm mét, trong đó có ngôi nhà của ông ngoại tôi cất từ rất lâu. Thấy bà Trần Thị Lệ Thanh (con của chú út Trần Văn Thiệt) cần chỗ ở, mẹ tôi giao căn nhà đang ở cho dì Thanh tạm sử dụng. Mẹ tôi cất nhà ở đối diện, sống với các con. Sau đó, vào thị trấn Núi Sập kiếm sống, giao nhà đất cho vợ chồng chị Dung. Không lâu sau đó, dì Thanh xin chị Dung được cất nhà sau lưng nhà mẹ tôi, khi cất xong sẽ trả lại nhà ở tạm trước đó. Khi cất nhà xong, dì Thanh không chịu trả mà quản lý luôn 2 căn nhà, khóa cửa để đó không ở, rồi khởi kiện đến tòa án, yêu cầu hủy GCNQSDĐ do tôi đứng tên. Tôi hàng ngày làm mướn nuôi gia đình, hơn 3 năm gặp việc kiện cáo, mẹ con tôi gần như kiệt sức” - ông Trương Thành Tý Hon than thở.

Liên quan đến việc này, bà Trương Thị Dung (sinh năm 1970) cho biết: “Khi mẹ tôi và Tý Hon đi mưu sinh ở thị trấn Núi Sập, đã giao lại nhà đất cho tôi. Không lâu sau, dì Thanh yêu cầu cho cất nhà ở phía sau nhà mẹ, đến khi xong sẽ trả lại ngôi nhà đã mượn ở. Xét thấy hợp lý, hợp tình, lại là chỗ bà con nên tôi đồng ý, báo tin cho mẹ và được bà chấp thuận. Sau đó, dì Thanh không chịu tháo dỡ nhà, nói đất của ông bà để lại, dì có quyền được sử dụng. Tôi làm đơn đến Ban Nhân dân ấp Long Định yêu cầu xem xét, giải quyết nhưng dì Thanh vẫn giữ ý kiến của mình, rồi khởi kiện đến tòa án, yêu cầu hủy GCNQSDĐ, khiếu nại gia đình tôi lấn chiếm đất. Trong khi đó, đất nhà tôi sử dụng nhiều năm, được nhà nước cấp “giấy đỏ”. Nghĩ tình chỗ bà con, gia đình tôi vừa họp thống nhất cho dì Thanh được sử dụng 1 căn nhà tùy chọn, tránh tình trạng dòng họ kiện cáo, tranh chấp với nhau”.

Thông qua các cuộc hòa giải, đối thoại, bà Trần Thị Lệ Thanh (sinh năm 1964) khẳng định, trước đây bà thỏa thuận với bà Trương Thị Dung về việc cất nhà trên đất của bà Bảnh. Sau đó, anh em bà không đồng ý tháo dỡ nhà, nói đất của ông bà để lại, con cháu có quyền sử dụng, không ai được ngăn cản.

Tại biên bản hòa giải ngày 18-1-2018 của UBND xã Long Kiến, bà Thanh cho biết, vợ chồng bà ở ngôi nhà là phủ thờ của gia đình. Sau đó, bà Bảnh tự kê khai đất và được cấp GCNQSDĐ bao gồm ngôi nhà gia đình bà Thanh ở, buộc bà Thanh ra khỏi nhà là không đúng với thực tế. Bà yêu cầu xem xét hủy GCNQSDĐ trước đó cấp cho bà Bảnh, sau cấp lại cho con trai Trương Thành Tý Hon.

Sau nhiều lần hòa giải không thành, ngày 13-3-2018, bà Trần Thị Lệ Thanh yêu cầu Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới xem xét giải quyết, buộc bà Nguyễn Thị Bảnh trả 130m2 đất trên đó có ngôi nhà của bà; hủy GCNQSDĐ cấp cho ông Tý Hon do không đúng quy định. Vụ việc được chuyển đến TAND tỉnh An Giang xem xét, giải quyết. Ngày 28-10-2019, TAND tỉnh đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, hồ sơ thụ lý số 53/2019/TLST-DS ngày 4-6-2019 về “Tranh chấp QSDĐ” giữa bà Thanh với bà Bảnh, do không đúng thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Về trường hợp này, bà Thanh có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với người bị kiện là cơ quan cấp GCNQSDĐ.

Theo TAND tỉnh An Giang, ngày 15-3-2021, tòa án thụ lý vụ án dân sự số 22/2021/TLST-DS về việc “Tranh chấp QSDĐ, yêu cầu hủy GCNQDĐ”. Theo đó, nguyên đơn Trần Thị Lệ Thanh yêu cầu bà Nguyễn Thị Bảnh trả 130m2 đất lấn chiếm, trên đó có căn nhà bà Thanh, diện tích 67m2 đất (ngang 5,2m, dài 13m), sử dụng từ năm 1980. Đất này trong GCNQSDĐ của bà Bảnh, sau tặng cho con trai Trương Thành Tý Hon, cấp không đúng trình tự thủ tục. Hiện, vụ việc đang được cơ quan tòa án giải quyết theo quy định. 

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, Luật Đất đai hiện hành quy định, người được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, được pháp luật bảo vệ quyền lợi. Trường hợp bà Trần Thị Lệ Thanh khởi kiện yêu cầu bà Nguyễn Thị Bảnh trả số đất bị lấn chiếm, nguyên đơn phải cung cấp chứng cứ, cơ sở để chứng minh. Đáp ứng được yêu cầu, việc đòi đất của bà Thanh sẽ được tòa án xem xét, giải quyết, ngược lại cơ quan xét xử vụ việc sẽ bác yêu cầu của nguyên đơn.

Bài, ảnh: N.R