Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình: “Bà con An Giang xa quê nên ở tại chỗ để được tiêm vaccine và có việc làm”

02/10/2021 - 13:53

 - Trưa 2-10, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện đang có làn sóng nhiều người rời khu vực có nguy cơ dịch bệnh (TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An) đổ về quê tự phát. Từ ngày 1-10 đến sáng 2-10, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã tiếp nhận, sàng lọc, xét nghiệm, phân loại hơn 3.300 người về An Giang. Trong đó, khoảng 3/4 là di chuyển tự phát bằng xe máy. Qua test nhanh, xuất hiện vài trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đã được tách riêng để kiểm tra, theo dõi.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố sau khi tiếp nhận người về, tổ chức phân loại, đánh giá nguy cơ để xử lý phù hợp. Các địa phương lưu ý, không tập trung quá đông người dân vào cùng một chỗ, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo; có thể phân tán, chia nhỏ người dân về các xã, phường, thị trấn có điều kiện tiếp nhận để quản lý, chăm lo an sinh xã hội. Khi tiếp nhận người về, các địa phương khẩn trương tổ chức xét nghiệm PCR mẫu gộp 10; nếu mẫu gộp dương tính thì tách mẫu xét nghiệm PCR riêng từng người, phân tầng điều trị F0 dựa trên nồng độ virus, có triệu chứng, không triệu chứng.

Dự báo sắp tới, sẽ có thêm nhiều đợt người dân đổ về quê tự phát. Do vậy, các địa phương cần chủ động phương án tiếp nhận, phân loại, đánh giá nguy cơ để xử lý phù hợp. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay đến các xã, phường, thị trấn nắm bắt từng hộ gia đình có người thân đang lao động ngoài tỉnh. UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp các hội, đoàn thể, phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền đến từng hộ dân về sự nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi người thân tự phát về quê; vận động người thân nên ở yên tại chỗ.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, do số lượng phân bổ vaccine ít, An Giang mới triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 20% dân số. Nhiều người chưa được vaccine bảo vệ, nếu để người thân tự phát về nhà, gây nguy cơ lây nhiễm sẽ ảnh hưởng lớn đến nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, xây dựng trạng thái bình thường mới của các địa phương.

Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đang đẩy mạnh độ phủ vaccine, dần mở cửa kinh tế, phục hồi sản xuất – kinh doanh. Nếu người dân An Giang yên tâm ở lại những địa phương này, sẽ được tiêm vaccine bảo vệ, có cơ hội việc làm khi nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất – kinh doanh… mở cửa hoạt động trở lại, cần nhiều lao động. “Bà con đổ về quê thời điểm này, khó được tiếp cận vaccine, lại không có việc làm, thêm gánh nặng kinh tế và nguy cơ lây nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình, cộng đồng” – ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá.

Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức chuyến xe đón bà con An Giang về quê theo đối tượng ưu tiên: người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, học sinh cần về học. Sắp tới, tỉnh sẽ triển khai thêm những chuyến xe đón bà con về quê theo nguyện vọng, tiếp tục tập trung vào các đối tượng ưu tiên này. Với những đối tượng còn lại, tỉnh sẽ sắp xếp đón về quê an toàn khi điều kiện cho phép. Do vậy, người dân đi làm ăn xa nên ở lại tại chỗ để được tiêm vaccine ngừa COVID-19, có việc làm để ổn định đời sống; nếu bỏ về quê tự phát, An Giang cũng không chấp nhận cho vào tỉnh.

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích