Chung tay vì đồng bào miền Bắc thân yêu

12/09/2024 - 14:22

Cần có giải pháp hỗ trợ phí qua Trạm cho các chuyến xe thiện nguyện

Hiện nay đồng bào miền Bắc đang gồng mình chống chọi để vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão khi mưa lũ tràn về tàn phá nặng nề, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống. Nặng nề hơn ở một số nơi vẫn còn bị cô lập vì nước lũ, có nơi dù lũ đã rút đi nhưng người mất, nhà cửa và tài sản cũng không còn…

Trước những khó khăn của đồng bào phía Bắc, trong những ngày này, cả nước chỉ tập trung tìm mọi cách cứu trợ nhanh nhất để đồng bào miền Bắc vượt qua những mất mát quá lớn này. Hàng trăm cuộc vận động từ Trung ương đến làng xã đã được triển khai, hàng ngàn tổ chức thiện nguyện được thành lập để có thể nhanh chóng đem tiền và nhu yếu phẩm đến cho đồng bào miền Bắc. Tuy nhiên một vấn đề đặt ra cho các ngành chức năng, đó là cần có giải pháp là hỗ trợ chi phí qua Trạm thu phí cho các đoàn xe thiện nguyện. Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hưng Khánh, thành viên nhóm thiện nguyện “Người con Yên Bái” cho biết: “Hiện nhóm đồng hương Yên Bái đã vận động được khoảng 3-4 xe tải hàng hóa cứu trợ, xe vận chuyển cũng được tài trợ xăng dầu, tài xế cũng tham gia miễn phí… song tính toán từ Bình Thuận ra đến Yên Bái mỗi xe cũng mất khoảng trên 5 triệu tiền phí cầu đường cả đi và về. Số tiền này nếu được các đơn vị thu phí cầu đường hỗ trợ sẽ giúp cho đoàn thiện nguyện có thêm kinh phí để hỗ trợ thêm cho bà con”. Còn một chủ nhà xe cho biết: “Xe của chúng tôi hầu hết đã đóng phí cầu đường trên hệ thống, tuy nhiên nếu các đơn vị thu phí cầu đường hỗ trợ được khoản kinh phí này, sẽ tiếp thêm động lực cho chúng tôi tham gia lượng xe nhiều nhất có thể để mang tấm lòng người Bình Thuận đến đồng bào phía Bắc…”.

Dự kiến trong thời gian tới sẽ có hàng trăm đoàn xe từ miền Nam, miền Trung mang hàng cứu trợ đến cho đồng bào miền Bắc. Nếu những ý kiến trên được các cơ quan chức năng xem xét trong thời điểm này sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức thiện nguyện có thể mang đến nhiều nhất nhu yếu phẩm cho đồng bào miền Bắc thân yêu. Tuy nhiên để đảm bảo đúng đối tượng, các đơn vị thiện nguyện cần phải được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp giấy chứng nhận “Xe thiện nguyện” để các đơn vị thu phí cập nhật thông tin về phương tiện qua đó có cơ sở xem xét, giải quyết.

Theo Báo Bình Thuận