Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico bị bắt ở Mỹ

16/10/2020 - 20:16

Vị cựu Bộ trưởng bị giữ ở sân bay quốc tế Los Angeles vì liên quan đến các cáo buộc nhận hối lộ từ các nhóm tội phạm ma túy.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico, tướng Salvador Cienfuegos Zepeda bị bắt hôm 15/10, khi đang ở sân bay Quốc tế Los Angeles cùng gia đình. Nguồn tin từ chính phủ Mexico cho biết, đây là quan chức quân sự cấp cao đầu tiên bị bắt giữ ở Mỹ vì liên quan đến tham nhũng và tội phạm ma túy.

Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda, trái, và Tổng thống Enrique Peña Nieto trong năm 2016. (Ảnh: AP)

Ông này là Bộ trưởng Quốc phòng Mexico từ 2012 - 2018 dưới thời Tổng thống Enrique Peña Nieto, bị bắt theo yêu cầu của Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ. Salvador Cienfuegos Zepeda sẽ phải đối mặt với các cáo buộc về ma túy và rửa tiền.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ 10 tháng sau khi cựu lãnh đạo cơ quan điều tra liên bang Mexico (tương đương với FBI ở Mỹ) bị truy tố ở New York với tội danh nhận hối lộ khi đương chức để bảo vệ băng đảng ma túy Sinaloa - một trong những trùm tội phạm quyền lực nhất Mexico.

Theo nhiều cá nhân uy tín ở Mexico bình luận, quân đội nước này sa vào tham nhũng và lạm dụng quyền lực nhiều hơn kể từ cuộc chiến chống ma túy được khơi nòng. Quân đội Mexico đóng vai trò trung tâm trong đảm bảo an ninh cho người dân kể từ khi chiến dịch trấn áp các băng đảng ma túy bắt đầu từ năm 2006. Sự đóng góp của quân đội trong mặt trận này cũng làm mờ nhạt vai trò của lực lượng cảnh sát Mexico. 

Vào tháng 12-2017, Mexico thông qua luật an ninh củng cố vai trò của quân đội trong cuộc chiến chống ma túy. Sự kiện khiến Liên hợp quốc phẫn nộ, cảnh báo biện pháp này sẽ dẫn đến lạm dụng, khiến quân đội sẽ phải tuần hành đường phố vô thời hạn và quân sự hóa các hoạt động của cảnh sát trong tương lai gần.

Tướng Cienfuegos thời điểm đó liên tục bảo vệ quân đội, nói đó là thể chế duy nhất đối đầu hiệu quả với tội phạm có tổ chức. Khi bạo lực ma túy gia tăng, ông yêu cầu chính phủ liên bang cung cấp một khuôn khổ pháp lý bảo vệ các lực lượng này nhiều lần.

Theo MINH HUY (VTC News)