Đảm bảo an toàn để sản xuất

30/11/2021 - 07:34

 - Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để phục hồi sản xuất, kèm theo kịch bản linh hoạt thích ứng dịch bệnh. Từ thực tế một số nơi xuất hiện ca nhiễm sau thời gian tái khởi động, buộc DN phải tính toán, xây dựng lại hệ thống sản xuất và tăng cường y tế tại chỗ để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Yêu cầu cao hơn trong chống dịch

Hiện nay, toàn tỉnh An Giang có 350 DN sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp. Trở lại trạng thái bình thường mới, có trên 90% DN hoạt động với 100% người lao động (NLĐ) trong DN đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 và trên 70% lao động tiêm mũi 2. Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã được DN triển khai phù hợp với điều kiện đơn vị, chủ động hơn với những phương án dự trù tình huống xảy ra, đảm bảo chống dịch và sản xuất phải vận hành song song. Tuy nhiên, các điều kiện trong thực tế, nhất là quản lý NLĐ trở lại làm việc đã đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn.

Vừa trở lại hoạt động sản xuất thời gian ngắn thì Công ty TNHH An Giang Samho (Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành) phải tạm ngừng hoạt động do xuất hiện chuỗi lây nhiễm COVID-19 trong các phân xưởng sản xuất. Sau khi ghi nhận 88 trường hợp nhiễm COVID-19, ngành chức năng tỉnh đã đến kiểm tra, thẩm định tại công ty, hướng dẫn DN khắc phục các nội dung chưa đạt trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 và hoạt động trở lại từ ngày 20-11 với quy mô 5.000 công nhân.

Qua xét nghiệm sàng lọc cho NLĐ làm việc tại các DN trong Khu công nghiệp Bình Hòa, Khu công nghiệp Bình Long ghi nhận một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tương tự, sau khi phát hiện nhiều NLĐ mắc Covid-19, Công ty TNHH May xuất khẩu Đức Thành 1 (TP. Long Xuyên) phải dừng sản xuất cục bộ. Một số DN đóng trên địa bàn TP. Long Xuyên cũng ghi nhận số ít ca mắc là công nhân lao động rải rác trong phân xưởng.

Ngành y tế, các sở, ngành và chính quyền địa phương đã đến đánh giá tại các DN dựa trên tiêu chí theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về ban hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho NLĐ”. Qua đó, yêu cầu công ty khắc phục ngay các tiêu chí ở mức độ cao, quản lý tốt nhân sự, trang bị các tấm che giữa chuyền sản xuất, nhà ăn, bố trí thêm nhà vệ sinh, tăng cường quản lý NLĐ trong khai báo y tế… Bên cạnh đó, nhắc nhở một số nơi bố trí phòng cách ly y tế tạm thời đúng theo quy định, hoàn chỉnh kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cho công nhân.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, DN khó khăn đến đâu thì được các ban, ngành, chính quyền hỗ trợ đến đó. Ngoài các giải pháp hỗ trợ chung cho DN, các cấp, ngành đã liên tục tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là việc ưu tiên tiêm phòng vaccine cho NLĐ. Còn lại là tinh thần vượt khó bằng năng lực của DN để hoạt động sản xuất ổn định, sớm phục hồi kinh tế. Hầu hết các DN nhận định tình hình hiện nay đã bớt khó khăn hơn sau khi việc đi lại giữa các địa phương, vận chuyển hàng hóa được tháo gỡ. Lao động trở lại làm việc ưu tiên tuần tự ở các vùng xanh, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19 kèm theo các cam kết để an toàn cho bản thân và nơi làm việc.

An toàn là yếu tố quan trọng nhất để phục hồi sản xuất, chỉ khi mỗi cá nhân an toàn thì DN mới an toàn. Vì vậy, để đảm bảo cho môi trường chung khi hoạt động trở lại, mỗi DN, đơn vị, mỗi cơ sở sản xuất - kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải coi trọng nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 với cơ chế cao hơn. Mỗi cán bộ, nhân viên của DN đóng vai trò quyết định, đảm bảo an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền đến cơ sở, trước mắt, NLĐ phải thực hiện nghiêm các quy định chung về giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tự giác hợp tác, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong DN. Sở Công thương đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế ưu tiên phân bổ vaccine để hỗ trợ tiêm mũi 2 cho công nhân, giúp DN vừa phòng ngừa dịch COVID-19, vừa phục hồi sản xuất - kinh doanh. Do đó, NLĐ cần nhanh chóng đăng ký tiêm vaccine theo thông báo của địa phương, thực hiện nghiêm về an toàn phòng, chống dịch bệnh, trung thực khai báo y tế.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đang đẩy mạnh triển khai đến DN các giải pháp bằng công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, như: Ứng dụng khai báo y tế thông qua quét mã QR, cập nhật bản đồ chung sống an toàn với COVID-19... Ngoài công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở thường xuyên, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh còn theo dõi, phối hợp ngành y tế địa phương tiếp tục nhanh chóng triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho NLĐ tại các DN, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu theo kế hoạch. Đơn vị còn xúc tiến hướng dẫn, hỗ trợ DN đang hoạt động thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho NLĐ theo kế hoạch thường xuyên, định kỳ nhằm phát hiện kịp thời, ngăn chặn, xử trí ngay nếu có trường hợp nghi nhiễm.

MỸ HẠNH